การประชุมแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการจัดการความรู้ของ 6 ส่วนราชการ(ตอนจบ)


การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมเป็นเรื่องยากต้องใช้เวลา ซึ่ง CKO หรือ CEO ต้องเป็นแบบอย่างและเป็นผู้นำ
           การประชุมแลกเปลี่ยนความรู้กันของ 6 ส่วนราชการในวันนั้น มีผู้เสนอแนะทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน KM ที่พอจำได้ คือ
      1.ทางแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่บอกว่ามีงานประจำมาก คือ CKO ต้องสร้างความเข้าใจว่า KM เป็นกระบวนการที่เป็นเครื่องมือช่วยในการทำงานปกติให้ดีขึ้น โดยให้มีการใช้ความรู้เพื่อเพิ่มคุณภาพการปฎิบัติงานมากขึ้น ที่ปกติจะต่างก้มหน้าก้มตาทำงานกัน ก็จัดการให้มาคุยกันบ้าง อย่างไม่เป็นทางการ แม้แต่ทานข้าวร่วมกันก็ยังทำ KM ได้ จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ไปเพิ่มงานประจำให้มากขึ้น
      2.ทางแก้ปัญหาวัฒนธรรมองค์กรที่ยังเป็นแบบราชการที่ผู้บริหารสั่งตรง ใจร้อน ตัดบท และ CKO ก็ยังไม่ลงมานำอย่างจริงจัง คือ อยู่ที่ความตระหนักของ CKO หรือ CEO เองที่ต้องเป็นแบบอย่างและเป็นผู้นำในการสร้างวัฒนธรรมแนวราบมากกว่าแนวตั้ง ซึ่งการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมเป็นเรื่องยากต้องใช้เวลา โดยพยายามจัดองค์กรให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ มีทิศทางแน่ชัด จัดทรัพยากรสนับสนุนที่เพียงพอ คุณอำนวยต้องเข้มแข็ง คอยกระตุ้นรายงาน CKO ตลอดเวลา โดยต้องมีแผน มีปฎิทินที่คิดร่วมกัน มีกิจกรรมกระตุ้นติดตามการปฎิบัติอย่างต่อเนื่อง พยายามให้ CKO เข้ามามีบทบาทนำในกิจกรรม รวมทั้งหาวิธีสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฎิบัติด้วย
     3.ทางแก้ปัญหาคนในหน่วยงานบอกว่าไม่รู้ KM จึงถือว่าธุระไม่ใช่ โดย CKO และคุณอำนวย ควรส่งเสริมให้บุคลากรร่วมทำกิจกรรม KM บ่อยๆ ให้แทรกอยู่ในการปฎิบัติงานประจำ โดยไม่ต้องบอกว่าเป็น KM ก็ได้ ทำจนได้ผลดีแล้วจึงมาสรุปว่า “นี่แหละ KM” หรือไม่สรุปก็ไม่เป็นไร
คำสำคัญ (Tags): #kmจังหวัดนนทบุรี
หมายเลขบันทึก: 42993เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท