ความสุขเมื่อดัดแปรสิ่งแวดล้อม


ดร.ป๊อป นศ.กบ.พิมพ์ และใบตอง คุณประภาภรณ์ และคุณต่อ เป็นทีมช่วยดัดแปรสิ่งแวดล้อมและขอบพระคุณเงินบริจาคจากคุณจิณาพัฒน์ ตั้งพิมลรัตน์ (อ๊อบ) และคุณจ๊ะเอ๋-ปาป๋า-แม่ บ้านปากช่อง

ด้วยเงินบริจาคการกุศล 2,000 บาทจากคุณจิณาพัฒน์ ตั้งพิมลรัตน์ (อ๊อบ) และ 3,040 บาทจากคุณจ๊ะเอ๋-ปาป๋า-แม่ บ้านปากช่อง รวม 5,040 บาท โดยการประสานงานของอาสาสมัครจิตอาสาหรือนักบำเพ็ญประโยชน์ของคุณประภาภรณ์ ที่นำเงินมาช่วยเหลือคุณตาคุณยาผู้ยากไร้ ที่เคยบันทึกไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/otpop/424512

นับเป็นประสบการณ์ชีวิตครั้งแรกที่ได้ใช้ความรู้ทางกิจกรรมบำบัดกับการดัดแปรสิ่งแวดล้อมที่บ้าน (Home Environmental Modification) ซึ่งในต่างประเทศมีการทำงานเป็นทีมระหว่างนักกิจกรรมบำบัด สถาปนิก/มัณฑนกรที่เชี่ยวชาญผู้พิการ นักสังคมสงเคราะห์ และวิชาชีพอื่นๆ เพื่อเป้าหมายของการเพิ่มความสุขในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตโดยไม่มีอุปสรรคจากสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่บ้าน

คุณพ่อ ดร. ป๊อป เตรียมอุปกรณ์ช่างให้ ผมและทีมงาน (นักศึกษากิจกรรมบำบัด - นศ.กบ. พิมพ์ กับใบตอง คุณภรณ์- ผู้บำเพ็ญประโยชน์และหาทุนสำหรับงานนี้ และคุณต่อ - ผู้มีความรู้ช่างต่างๆ) พวกเราใช้เวลาตอนเช้าไปร้านครุภัณฑ์ทางการแพทย์ใกล้ รพ. ศิริราช และพบเก้าอี้นั่งพับได้พร้อมหม้อรองถ่าย ลดราคาเหลือ 1,388 บาท และแวะไป HomePro แถวสุวรรณภูมิ (ก่อนแวะไปบ้านคุณตาคุณยายแถวบางนาตอนบ่าย) เพื่อซื้ออุปกรณ์จำพวกราวสแตนเลสที่ยึดติดจับเป็นราวบันไดสูงชัน เชือกประกอบราวจับไว้ดึงตัวขณะขึ้นบันไดไปชั้นบนของที่พัก วัสดุเทปติดกันลื่นตรงขันบันไดแบบสะท้อนแสงในที่มืดได้ 6 ชม. และอุปกรณ์เพื่อทำฝักบัวไว้อาบน้ำจากท่อน้ำหน้าที่พักเดิม รวมแล้ว 3,252 บาท และยังเหลือเงินไว้ให้คุณตาคุณยายได้ไว้ใช้สอยอีกคนละ 200 บาท รวม 400 บาท รวมทั้งสิ้นสมดุลรายรับจ่ายที่ 5,040 บาท ซึ่งคุณตาคุณยายและทีมงานขอขอบพระคุณคุณจิณาพัฒน์ ตั้งพิมลรัตน์ (อ๊อบ) และคุณจ๊ะเอ๋-ปาป๋า-แม่ บ้านปากช่อง มา ณ โอกาสนี้

ลองดูได้จากภาพความพร้อมของทีมในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการดัดแปรสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่บ้านคุณตาที่ตาบอดข้างซ้าย ข้างขวาสายตาเลือนราง กับคุณยายที่เป็นอัมพฤต์ซีกขวา และทั้งคู่มีฐานะยากจน

สังเกตได้จากภาพถ่ายการสำรวจสิ่งแวดล้อมและความต้องการในการรับบริการทางกิจกรรมบำบัดเมื่อ 4 ก.พ. 54 พบว่า คุณยายไม่ได้อาบน้ำเพราะก๊อกน้ำต่ำและเสี่ยงต่อการล้ม คุณยายต้องถ่ายใส่ถังเพราะหม้อรองถ่ายที่มีผู้บริจาคให้นั้นสูงเกินไป คุณตาต้องประคองช่วยคุณยายปีนบันไดสูงชันทุกคืนที่ขึ้นไปนอนชั้นบน

และสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นหลังดัดแปรสิ่งแวดล้อมพร้อมการฝึกทำกิจวัตรประจำวันกับสิ่งแวดล้อมที่ดัดแปรแล้ว เมื่อ 1 มี.ค. 54

สิ่งที่พวกเราประทับใจคือ รอยยิ้มแห่งความสุขเกิดขึ้นหลังจากที่คุณตาได้ช่วยมัดเชือกที่ราวบันไดอย่างชำนาญจากประสบการณ์ทหารเรือเก่า และมองเห็นคุณยาได้ทดลองใช้ราวบันไดขึ้นลงด้วยตนเองและมีเทปติดกั้นลื่นและสะท้อนแสงตอนกลางคืน สาธิตการดึงหม้อรองถ่ายออกจากเก้าอี้ด้วยตนเอง และนั่งหยิบฝักบัวที่เก้าอี้อาบน้ำได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้นักศึกษากิจกรรมบำบัดได้ประดิษฐ์อุปกรณ์ดามมือเพื่อให้คุณยายใส่ระหว่างวันไม่เกิน 1 ชม. ต่อครั้ง 3 ครั้งต่อวัน เพื่อลดอาการเกร็งปลายนิ้วขวาและป้องกันข้อนิ้วผิดรูป   

และนี่คือ ความสุข ความทรงจำ ที่แต่ละคนได้แสดงศักยภาพเพื่อเพิ่มความสุขจากสิ่งแวดล้อมภายในตัวตนและบำเพ็ญประโยชน์อย่างยอดเยี่ยม ขอบคุณคุณตาคุณยายที่ให้โอกาสพวกเราในการดัดแปรสิ่งแวดล้อมอย่างคุ้มค่า และขอบคุณทีมงานทุกท่านอีกครั้งด้วยใจจริงจาก ดร.ป๊อป  

หมายเลขบันทึก: 429743เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2011 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วมีความสุขจัง และขอชื่นชมอาจารย์และทีมงานอย่างมากกกกกกกกก อยากเห็นกิจกรมแบบนี้อีกและยินดีเป็นอย่างยิ่งถ้ามีโอกาสเป็นส่วนร่วด้วย

ขอบคุณมากครับคุณยงยศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท