บันทึกหลากสี(5) : เก็บมาฝากจากเวทีวิชาการพยาบาลเวชปฏิบัติอีสานตอนบน


เติมความรู้ ต่อความดี NP อีสานตอนบน

                ๒๔ – ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ ห้องประชุม คอนเวนชั่นฮอลล์ อุดรธานี  วพบ.อุดรธานี   ร่วมกับ  สปสช. เขต ๘ อุดรธานี สำนักตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต ๑๐,๑๑ และ สปสช. สาขาจังหวัดทุกแห่งในพื้นที่เขต ๘ อุดรธานี  จัดให้มีการประชุมวิชาการ “สร้างและพัฒนาเครือข่ายพยาบาลเวชปฏิบัติอีสานตอนบน” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเครือข่ายด้านวิชาการระหว่างพยาบาลเวชปฏิบัติและพัฒนาเครือข่ายสถานบริการสาธารณสุข  และเพิ่มพูนความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของพยาบาลเวชปฏิบัติอีสานตอนบน เพื่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิให้เข้มแข็ง  “เติมความรู้ ต่อความดี NP อีสานตอนบน” ผ่านไปได้อย่างสวยงามและประทับใจชาวพยาบาลเวชปฏิบัติเครือข่ายอีสานตอนบน ซึ่งสมาชิกประกอบไปด้วย 7 จังหวัด คือ หนองบัวลำภู เลย หนองคาย อุดรธานี สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร

             ในเวทีแห่งนี้เป็นโอกาสอันดีของชาวพยาบาล NP  ที่มีโอกาสได้พบกับ ศาสตราจารย์ นพ. ประเวศ  วะสี ราษฎรอาวุโส ประธานเปิดการประชุม และยังมีกิจกรรมสำคัญอื่นๆสำหรับชาว NP ได้แก่

  • ปาฐกถาพิเศษเรื่อง  “มุมมองใหม่พยาบาลเวชปฏิบัติในประเทศไทย” โดย ศาสตราจารย์ ดร. วิจิตร  ศรีสุพรรณ นายกสภาการพยาบาล
  • การประยุกต์บทบาท หน้าที่ของพยาบาลเวชปฏิบัติในต่างแดน สู่การปฏิบัติงานตามบริบทไทย โดย   อ.ปิยะนุช พรหมสาขา ณ สกลนคร พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ  วพบ. อุดรธานี  และ นางกานดา ปานะถึก พยาบาลเวชปฏิบัติดีเด่น  จากหนองบัวลำภู

      อีกทั้งยังได้เรียนรู้

  • ชีวิตพยาบาลเวชปฏิบัติและบทเรียนจากการทำงานในพื้นที่ จากพยาบาลเวชปฏิบัติตัวแทนแต่ละจังหวัด โดยมี อาจารย์รจนา วรวิทย์ศรางกูร หัวหน้าฝ่ายพัฒนาบุคลากร วพบ. อุดรธานี เป็นผู้นำเสวนา
  • การนำเสนอผลงานวิชาการ/วิจัยGood practice ของพยาบาลเวชปฏิบัติ  5 ห้อง  

                                ห้องที่ 1 :   การดูแลสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก

                                ห้องที่ 2 :   การดูแลสุขภาพวัยก่อนเรียน วัยเรียน และวัยรุ่น

                                ห้องที่ 3 :   การดูแลสุขภาพวัยทำงาน

                                ห้องที่ 4 :    การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

                                ห้องที่ 5 :     การดูแลผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสหรือผู้พิการ

  • ถอดบทเรียนพยาบาลเวชปฏิบัติสู่เส้นทางแห่งความสุขในการทำงานปฐมภูมิ

      โดย รองศาสตราจารย์ นพ. สุรเกียรติ  อาชานานุภาพ

  • มอบประกาศเกียรติคุณนำเสนอ      Good practice   โดย นพ. นิทัศน์  รายยวา  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 10  ซึ่งชาว เครือข่ายพยาบาลชุมชนเพื่อสังคมสุขภาพอุดรธานี ต่างก็ภาคภูมิใจและยินดีกับพี่น้องเครือข่ายของเรา เพราะผลงานที่ได้รับคัดเลือกให้นำเสนอเป็นตัวแทนของจังหวัดอุดรธานีจำนวน 5 ผลงาน ต่างก็ได้รับรางวัลกันถ้วนหน้า โดยได้รับ ผลงานวิชาการดีเด่นรางวัลชนะเลิศ   3  ผลงาน และ ผลงานวิชาการดีเด่นรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1  อีก  2 รางวัล

       เวทีวิชาการครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ามี “พยาบาลเวชปฏิบัติ พยาบาลปฐมภูมิพันธุ์ใหม่” อยู่ในพื้นที่มากมาย สมกับที่ท่านผู้บริหารได้คาดหวังไว้จริง… “หิ่งห้อยกลางป่า” ก็รู้สึกยินดีไม่น้อยที่ได้รู้ว่า ณ เวลานี้ มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ ที่จะสานฝัน สานพลังพยาบาลเวชปฏิบัติ..พยาบาลชุมชน ในการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาคุณภาพงานบริการสุขภาพปฐมภูมิต่อไป...

       

หมายเลขบันทึก: 429663เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้สำหรับพยาบาลวิชาชีพและผู้ทำงานเพื่อความสุขของประชาชน  ได้ทั้งความรู้และได้พบปะเพื่อนร่วมรุ่น มีความสุขจริงๆ  หรือคนอื่นคิดว่าไงค่ะ ร่วมแสดงความคิดเห็นได้นะค่ะ  ครั้งต่อไปจะพบกันที่ไหนดี  คณะกรรมการ NP อีสานตอนบนช่วยตอบที  ขอบคุณค่ะ

ช่วยตอบหน่อยนะกรรมการพยาบาลNPอีวานตอนบน

นั่นสินะ เราน่าจะพบกันที่ไหนดี สมาชิกลองแสดงความคิดเห็นมาหน่อยจะดีไหม เผื่อใช้เป็นข้อมูลทางเลือก

สถาบันพระบรมราชชนกจะจัดประชุมระดับชาติในต้นปี 55 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี อุดรธานีเป็นกรรมการร่วมจัดอยู่นะคะ รอสักครู๋ตอนนี้กำลังร่างโครงการอยู่นะคะ ลักษณะการจัดงานคงคล้ายๆกับที่เราจัดแต่คงจะยิ่งใหญ่กว่านี้ เพราะเราจะเชิญNPมานำเสนอทุกภาค โดยให้ผ่านการคัดเลือกมาจากแต่ละภาคก่อน ขอให้พวกเราทำและเขียนผลงานที่ท่านได้ทำในหน่วยบริการ รวมถึงนวัตกรรมต่างๆนะคะ วางแผนไว้ว่าจะขอให้ส่งผลงานเดือนพฤศจิการ ธันวาคม ปีนี้แน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ NPและพยาบาลชุมชนเพื่อจังหวัดอุดรธานีทุกคนค่ะ อ.ปิยะนุช

ขอขอบคุณอาจารย์ตา ที่แวะมาเติมพลังใจ และไม่เคยทอดทิ้งพวกเราชาวเครือข่ายพยาบาลชุมชนคนปฐมภูมิค่ะ จะนำข้อมูลนี้ไปแจ้งข่าวชาวเครือข่ายต่อไป...ด้วยความขอบคุณ

เราจะพยายามจัดหาพื้นที่และเวทีดีๆเช่นนี้ให้พี่น้อง NP และพยาบาลชุมชนทุกท่านนะคะ ในฐานะที่ดิฉันก็เป็น NP คนหนึ่ง และ ทำงานด้านชุมชนเหมือนท่านนี่แหละ วันนี้มีข่าวดีมาบอกค่ะว่า วพบ. อุดรธานี ของเราเข้าประกวด Good practice โดยเสนอเรื่อง การบริการวิชาการเพื่อปรโยชน์แก่สังคม โดยหนึ่งในนั้นคือเรื่อง NP ที่เชื่อมโยงเติมความรู้ต่อความดี NP อีสานตอนบน ด้วยนะคะ เราได้รับรางวัลชนะเลิศ ในเวที เครือข่ายวิทยาลัยสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ NEC Net ค่ะ

ขอให้พี่น้องพยาบาลทุกท่านเตรียมผลงาน R2R ไว้นะคะ ปีนี้เราจะจัดเวทีประกวดค่ะ วันแน่นอนจะแจ้งอีกทีนะคะ

ยินดีด้วยค่ะ และขอขอบคุณสำหรับข่าวดีนะคะ.. ขอให้เพื่อนพ้องพี่น้องNPเตรียมตัวให้พร้อม...ลงมือเขียนได้แล้ว R2R..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท