AAR (After Action Review)โดยนางสาวสุมาลี ภูมามอบ รหัส 53D0103127


                              AAR (After Action Review)

โดย นางสาวสุมาลี  ภูมามอบ รหัส 53D0103127 สาขาหลักสูตรและการสอน รุ่น9หมู่ 1

(1.) สิ่งที่คาดหวังว่าจะได้รับ คืออะไร จากการเรียนในสาขาหลักสูตรและการสอน

    1.1) เนื่องจากตอนสมัครเรียน ได้สมัครเรียนในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา แต่คนสมัครเรียนไม่ถึงเกณฑ์ที่จะเปิดสอน จึงต้องเลือกเรียนในสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน เพราะคิดว่าเรามีอาชีพเป็นครู เราจะได้นำความรู้ไปใช้ในวิชาชีพของเราได้

    1.2) ได้เรียนรู้หลักสูตร เพราะเรามาเป็นครูผู้ช่วย เรายังไม่ค่อยเข้าใจในหลักสูตรและยังเป็นช่วงที่เปลี่ยนหลักสูตรใหม่ จึงอยากที่จะศึกษาและหาความรู้ให้มากกว่านี้

(2.) สิ่งที่เกิดขึ้นจริง

    2.1) ได้รับความรู้ แนวคิด ทฤษฎี ขั้นตอนการสอนที่หลากหลาย ซึ่งบางอย่างที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ก็ได้รู้โดยเรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากท่านอาจารย์และเพื่อนๆมาเล่าสู่กันฟัง บางอย่างก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการทำงานของเรา แต่บางอย่างก็นำมาใช้กับบริบทของโรงเรียนเราไม่ได้

    2.2) การไปทัศนศึกษาได้เรียนรู้จากสถานที่จริง ซึ่งแตกต่างจากที่เคยไป เพราะได้ความรู้จากการปฏิบัติจริงได้เห็นแบบอย่างที่ดีๆสามารถนำไปใช้ได้จริงแต่ก็ผิดหวัง ที่เราไปร.ร.ฉือจี้ เพราะคิดว่าจะเห็นกระบวนการสอนและหลักสูตรของเขาแต่ก็ได้แค่ฟังคำบรรยาย จึงนำความรู้มาใช้แค่บางส่วน

(3.) ทำไมจึงแตกต่าง

      การได้มาเรียนจริง เราต้องเรียนรู้เองทั้งทฤษฎี การสอนที่เราสนใจ ต้องอ่านเพิ่มเติมให้มาก ต้องมีเวลาให้กับการเรียนเยอะขึ้น เพราะต้องส่งงานเกือบทุกสัปดาห์ การเรียนส่วนการศึกษาทฤษฎีหรือวิธีสอน เพื่อการทำวิทยานิพนธ์เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็ต้องแม่นยำในสิ่งที่เราสนใจเพียงสิ่งเดียว

(4.) สิ่งที่ได้เรียนรู้และวิธีการลด/แก้ความแตกต่าง คืออะไร

      4.1) ได้ความรู้จากท่านอาจารย์ จากเพื่อนๆที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งประสบการณ์ในการสอน ความสำเร็จในการสอน สิ่งที่ปฏิบัติที่เป็นเลิศคิดว่าเจ๋งสุดๆมาเล่าสู่กันฟัง

      4.2) ได้แนวคิดทฤษฎีและวิธีสอน ที่จะนำพาพวกเราไปสู่เป้าหมายการเรียน คือการเรียนรู้หลักสูตรและวิธีการสอนต่างๆ สู่การทำวิทยานิพนธ์ จากทฤษฎีที่ตนเองสนใจ สู่การเรียนรู้ที่แท้จริง

      4.3) ลดความแตกต่างจากการฟังแนวคิดจากเพื่อนๆและการอ่านเพิ่มเติมในเนื้อหาที่ตนไม่รู้

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #aar
หมายเลขบันทึก: 429657เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท