ครูปฐมวัย : ครูบรรจง อ่อนศิลา


ดีใจจัง...หนูเขียนได้แล้ว

     ก่อนเข้าสู่เรื่องเล่า ดิฉันขอแนะนำตัวก่อนนะคะเป็นครูสอนเด็กอนุบาลเคยสอนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมาและได้มาบรรจุเป็นครูในโรงเรียนแห่งหนึ่งที่อำเภอปักธงชัยทำงานด้านการเรียนการสอน เด็กอนุบาลเปรียบเสมือนผ้าขาวที่ใสสะอาด

     จากการสังเกตมีเด็กอนุบาล 1เขาอาศัยอยู่กับยายวัย  80 กว่าปีชอบมาโรงเรียนมากเพราะที่บ้านไม่มีเพื่อนเล่นเวลาไม่สบายก็จะเอายามาทานที่โรงเรียน และครูสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ เขาเป็นเด็กที่อารมณ์ดี ชอบขีดเขียน  วาดภาพทุกครั้งหลังจากการทำกิจกรรมสร้างสรรค์เสร็จแล้ว เวลานอนพักกลางวันเด็กคนนี้จะนำปากกามาแอบเขียนที่นอนทุกวันจนเลอะหมดเขามักจะเขียนตัวอักษรกลับหลังทุกครั้งเสมอ  คณูจึงคิดและหาวิธีแก้ปัญหาโดยครูให้เล่นเกมภาษาไทยแสนสนุกนำบัตรตัวอักษรพยัญชนะและภาพพยัญชนะภาษาไทยมาใช้นิ้วมือเขียนและจับคู่แล้วนำกระดาษ  ดินสอ  หัดเขียนตัวอักษรที่เขาชอบแต่ก็ยังเขียนกลับหลังเหมือนเดิมครูจึงเขียนชื่อให้ดูเป็นตัวอย่างและให้ฝึกเขียนตามทุกครั้งที่ทำกิจกรรมเสร็จ 

      เวลาผ่านไปใกล้จะปิดภาคเรียน เขาสามารถเขียนชื่อ - นามสกุลมาส่งได้ถูกต้องโดยไม่กลับหลังอีกเลย ครูมีความภูมิใจมากที่เขาสามารถเขียนชื่อได้ด้วยตนเองถูกต้อง และมีความกระตือรือร้นที่จะทำงานและเขียนชื่อส่งทุกครั้งหลังจากทำกิจกรรมเสร็จแล้ว

หมายเลขบันทึก: 429609เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สู้ต่อไปครูเอกชน บรรจง  ครูนางให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท