AAR: การเรียนในสาขาหลักสูตรและการสอน มรภ.นครราชสีมา : นางจงกล คารมย์กลาง


AAR (After   Action  Review)

การเรียนในสาขาหลักสูตรและการสอน  มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา

เสนอ   ดร.  อดิศร     เนาวนนท์

โดย    นางจงกล    คารมย์กลาง   รหัส  53D0103103   รุ่น  9   หมู่ 1

......................................................................................................................

1.  สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ

                ก่อนที่จะเข้ามาเรียนได้จัดทำผลงานทางวิชาการโดยปรึกษาผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญมาโดยตลอดซึ่งก็ได้รับความรู้เช่นกัน แต่เป็นความรู้ที่มุ่งไปเพื่อผลงานตนเองเท่านั้นไม่ได้รับความรู้อย่างกว้างขวาง หลากหลาย ดังนั้นการที่เข้ามาเรียนในสาขาหลักสูตรและการสอนจึงมีความหวังว่าจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดทำ พัฒนา หลักสูตร รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ เทคนิคต่าง ๆ  ตามหลักวิชาการที่หลากหลาย และ มีความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยและรายงานที่ถูกต้อง  เพื่อที่จะนำความรู้ไปปรับใช้ในการทำงานด้วยตนเอง

2.  สิ่งที่เกิดขึ้นจริง

                เมื่อได้เข้ามาเรียนสาขาหลักสูตรและการสอน พบว่า ทุกรายวิชาจะมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้เพื่อนำไปทำวิทยานิพนธ์  การจัดทำและพัฒนาหลักสูตร ได้รับความรู้ตรงกับความต้องการเป็นอย่างยิ่ง  แต่ในส่วนของการเรียนการสอนที่เป็นเทคนิครูปแบบต่าง ๆ  ต้องศึกษาเพิ่มเติมตามความสนใจของตนเอง เพราะการที่มีผู้ไปศึกษาวิธีการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิคต่าง ๆ  แล้วนำเสนอภายในห้องเรียนเพียงไม่กี่นาทียังไม่มีความเข้าใจดีพอ สำหรับในส่วนของการจัดทำรายงานหรือวิทยานิพนธ์ ผู้สอนหลายท่านให้คำแนะนำเป็นขั้นตอนที่ดีมาก ทำให้เกิดความพยายามที่จะเรียนรู้และตั้งใจในการเตรียมการสำหรับการจัดทำวิทยานิพนธ์และคิดว่าคงได้รับความรู้ตรงกับความต้องการเมื่อได้รับประสบการณ์มากขึ้น

3.  สิ่งที่คาดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเหมือนหรือแตกต่างกัน  ทำไมจึงแตกต่าง

                การจัดทำและพัฒนาหลักสูตร การจัดทำวิทยานิพนธ์ ไม่มีความแตกต่างในเรื่องของความคาดหวังและเกิดขึ้นจริง ส่วนเทคนิคการสอน รูปแบบการสอนต่าง ๆ มีความแตกต่างกัน เพราะ เป็นการให้นักศึกษาค้นคว้าตามความสนใจที่จะนำไปจัดวิทยานิพนธ์ จึงสนใจค้นคว้าแต่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานของตนเองเพื่อที่ทำงานตนเองให้สำเร็จลุล่วงไป

4.  สิ่งที่ได้เรียนรู้และวิธีลด/แก้ความแตกต่าง

                วิธีลดและแก้ความแตกต่างจึงต้องพยายามไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเพิ่มเติมในส่วนของรูปแบบการสอน เทคนิคการสอนต่าง ๆ  โดยวิธีการอ่าน ค้นคว้า สอบถามเพื่อนนักศึกษา และ นำความรู้เกี่ยวกับวิธีการ  KM  มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์และได้รับความรู้ต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 429603เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท