AAR ภัสสร คงรัตน์อาภรณ์


รายงานวิชา  การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้

เรื่อง  AAR (After Action Review)

โดย นางภัสสร  คงรัตน์อาภรณ์ รหัส  53D0103114 สาขาหลักสูตรและการสอน  รุ่น 9 หมู่ 1

……………………………………………………………………

  1. 1.      สิ่งที่คาดหวังว่าจะได้รับ คืออะไร

สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษา ในระดับปริญญาโท และในสาขาวิชานี้ คือ

          1.1 ได้รับความรู้ จากการเรียนในรายวิชาต่างๆ โดยได้รับความรู้อย่างถูกต้อง ตามหลักการ ตามแนวคิดทฤษฎีและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานและการพัฒนาตนอย่างมั่นใจ

          1.2 ได้รับความรู้และประสบการณ์จากการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นทั้งจากท่านอาจารย์จากเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่มีความแตกต่างกัน  เป็นการเรียนรู้ที่เพิ่มพูนจากเดิมที่เคยมี  มีการขยายความรู้  จากสิ่งที่บางครั้งเราเคยปฏิบัติแล้วแต่ยังไม่สมบูรณ์มาเรียนรู้จากผู้อื่นเพื่อนำไปเติมเต็ม

  1. 2.      สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคืออะไร

              2.1  ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในรายวิชาต่างๆ บางสิ่งบางอย่างเหมือนที่ปฏิบัติจริงที่โรงเรียน  แต่บางอย่างไม่ตรงกับแนวการปฏิบัติจริงๆ บางอย่างปฏิบัติตามบริบทของตนเอง ตามบุคคลที่มีอำนาจไม่เป็นไปตามกระบวนการ หรือหลักการที่ถูกต้องนัก เช่นการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน การบริหารงานบุคคล การบริหารงบประมาณต่างๆ  และการปฏิบัติงานตามนโยบายต่างๆ ซึ่งบางครั้งไม่ตรงตามที่เราเรียนรู้มาแต่ก็ต้องปฏิบัติตามทั้งๆที่ไม่ถูกต้องตามหลักการนัก

              2.2 ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ความรู้และประสบการณ์จริงๆจากท่านอาจารย์ และจากเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่มีความหลากหลาย  ทำให้ตนเองเกิดวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลขึ้น มีความรู้สึกว่าได้พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา รู้จักแบ่งเวลาในการทำงาน มีการวางแผนการทำงานที่ดีขึ้น

            2.3  ความพร้อมในการศึกษาหาความรู้ได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร เพราะไม่มีเวลาในการเตรียมตัวเลย เนื่องจากมีภารกิจต้องปฏิบัติประจำวันที่มากและเต็มเวลา ไม่มีเวลาให้กับตนเองในเรื่องการเรียนเลย การทำงานหรือการตอบปัญหาในการเรียนในวิชาต่างๆจึงไม่รอบคอบและไม่ดีเท่าที่ควร

       3. ทำไมจึงแตกต่างกัน

          3.1 การปฏิบัติงานในแต่ละที่มีมาตรฐานที่ไม่เหมือนกัน  ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละที่ ขึ้นอยู่กับบุคลากรเพื่อนร่วมงาน หรือขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมในสังคมนั้นๆดังนั้นความรู้ที่เราได้รับจากการศึกษาบางครั้งก็ไม่สามารถนำไปใช้ได้จริงในระดับกลุ่มงานใหญ่ๆ จึงทำให้สามารถนำความรู้มาใช้ได้เฉพาะตนเองเท่านั้น

      4.   สิ่งที่ได้เรียนรู้และวิธีการลด/แก้ความแตกต่างคืออะไร

          4.1  สิ่งที่ได้เรียนรู้คือได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นำประสบการณ์ทั้งที่ประสบความ สำเร็จและสิ่งที่เป็นอุปสรรคมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นแนวทางและข้อคิดในการที่ตนเองจะได้นำไปปฏิบัติ

          4.2  การแก้ความแตกต่างคือ เราต้องคิดในแง่บวก คนเรามีความแตกต่างกัน ฉะนั้นก็ควรเลือกเก็บสิ่งที่เป็นประโยชน์ และสิ่งไหนที่เราไม่เห็นด้วยก็ไม่ควรตัดสินว่าไม่ถูก ควรคิดว่าเป็นเหตุผลของเขา และนำเอาแต่สิ่งดีๆไปเป็นแบบอย่าง หรือเป็นแนวคิดในการพัฒนาตนพัฒนางานต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #after action review
หมายเลขบันทึก: 429608เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท