เมื่อครูได้ขึ้นเงินเดือน 13 %


ขึ้นเงินเดือน

           ข่าว พณฯชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังที่วุฒิสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ.(...)ไปแล้ว3 วาระรวด เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ตนได้ประสานให้ทางประธานวุฒิสภาได้ส่งร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะฯ มายังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งขั้นตอนต่อไปเลขาธิการครม.ก็จะต้องเสนอเรื่องขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ซึ่งอาจจะใช้เวลาประมาณ 20 วัน อย่างไรก็ตามได้มอบให้นายธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษาไปประสานงานและติดตามเรื่องนี้ พร้อมทั้งได้สั่งการให้นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) และนางศิริพร กิจเกื้อกูล เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เตรียมวาระการประชุม ก.ค.ศ. เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้เพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาได้มีโอกาสปรับขั้นเพดานเงินเดือนให้เป็นไปตามมาตรฐานเงินเดือนขั้นสูงขั้นต่ำ ซึ่งตนตั้งใจให้ประกาศใช้ได้ทันก่อนวันที่ 1 เม.ย.นี้ ดังนั้นในระยะเวลา 1 เดือนหลังจากนี้ จะต้องมีกระบวนการที่จะให้มีการประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่กำหนดไว้ในก.ค.ศ.ให้ได้

           "ร่างพ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะฯ นอกจากจะมีผลให้ปรับเพดานเงินเดือนครูแล้ว หลังจากนี้เวลามีการปรับโครงสร้างเงินเดือนของข้าราชการไม่เกิน 10% จะสามารถปรับเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เลย และยังทำให้โครงสร้างเงินเดือนเป็นมาตรฐานเช่นเดียวกันกับข้าราชการอื่น และที่สำคัญเงินขั้นสูงจะเท่าวิชาชีพแพทย์และวิชาชีพตุลาการเป็นครั้งแรก"

            อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกภาคส่วนที่ได้เห็นหรือติดตามข่าวนี้ อย่าไปเข้าใจว่าเป็นการให้กำลังใจครูมากเกินไป แต่อยากให้เข้าใจว่าครูไม่ได้รับการปรับโครงสร้างเงินเดือนมาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว และปีนี้คิดว่าเป็นปีที่ทุกภาคส่วนต้องให้ขวัญและกำลังใจกับครู ซึ่งจะติดตามให้ครูได้ทำหน้าที่อย่างมีคุณภาพต่อไปด้วย ทั้งนี้ในส่วนของครูโรงเรียนเอกชนก็มีสิทธิที่จะได้ปรับโครงสร้างเงินเดือน ดัชนีค่าครองชีพ 5% ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้เห็นชอบไปแล้ว

           แสดงความยินดีกับทุกคนด้วยครับ

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ ที่ 3 มีนาคม 2554

คำสำคัญ (Tags): #ขึ้นเงินเดือน
หมายเลขบันทึก: 429481เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2011 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท