BI ย่อมาจากอะไรกันแน่ Business Intelligence หรือ Business Informatics


ไม่ผิดที่ Business Intelligence และ Business Informatics จะสามารถย่อสั้นๆเป็น BI ได้เหมือนกัน แต่โดยทั่วไปแล้ว ถ้ามีคนพูดถึง BI จะหมายถึง Business Intelligence ครับ
ไม่ผิดที่ Business Intelligence (ความฉลาดทางธุรกิจ) และ Business Informatics จะสามารถย่อสั้นๆเป็น BI ได้เหมือนกัน แต่โดยทั่วไปแล้ว ถ้ามีคนพูดถึง BI จะหมายถึง Business Intelligence ครับ

ทบทวน BI อย่างคร่าวๆ ก่อน

การทำงานระบบ BI นั้นรวมถึงการกำกับกิจกรรมในการสะสม, ประสานงาน, และการจัดระบบขัอมูลที่ต้องการสำหรับการวิจัยและวิเคราะห์ของแต่ละส่วนในความสนใจ กิจกรรมของ BI สนับสนุนการวิจัย และวิเคราะห์ของหัวข้อทางธุรกิจ คือ

1.ความจำเป็นในการรวบรวมมิติทางธุรกิจและตอบคำถามทางธุรกิจ
2.การรวบรวมและจัดระบบของข้อมูลจะสำเร็จได้ก็ด้วยเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูล (data warehousing)
3. สนับสนุนการวิเคราะห์ด้วยการตั้งคำถาม, รายงาน, และ OLAP TOOLS การทำ CRM มุ่งความสนใจไปยังการเข้าใจลูกค้าของธุรกิจและการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าเหล่านั้น เพื่อบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจแต่ละอัน

ส่วน Informatics นั้นจากนิยามของ

http://th.wikipedia.org/wiki/Informatics

เป็นการศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีสารสนเทศ ตั้งแต่การรับรู้, การทำความเข้าใจ, การวิเคราะห์, การสังเคราะห์, การเก็บ, การค้นคืน, การสื่อสาร สารสนเทศอย่างเป็นระบบ. ในการศึกษาด้านวิทยาการสารสนเทศนั้น มีความจำเป็นต้องศึกษาวิชาในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ด้วยเนื่องจากใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือสำหรับประมวลผลสารสนเทศ

วิทยาการสารสนเทศนั้นยังสนใจกระบวนความคิดและสารสนเทศในเชิงประยุกต์ด้วย เช่น เรื่องของสารสนเทศในสิ่งมีชีวิตในวิทยาการการรู้ (cognitive science) ซึ่งศึกษากระบวนความคิดและการทำงานของสมองของสิ่งมีชีวิต ตัวอย่างการประยุกต์สารสนเทศศาสตร์ อื่น ๆ เช่น ชีวสารสนเทศศาสตร์ ในกรณีนี้คือการศึกษาสารสนเทศทางชีววิทยา หรือ การศึกษาด้านสารสนเทศศาสตร์ที่เกี่ยวกับการส่งสารสนเทศไปยังผู้รับสารด้วย

* ดังนั้น หากดูความหมายและ Scope โดยรวมของคำว่า Business Intelligence และ Business Informatics แล้ว มันคือศาสตร์เดียวกันครับ แต่ในทางการศึกษา เราจะเรียกว่า Business Informatics มากกว่า เพราะมันเป็นขบวนการทางสารสนเทศศาสตร์ครับ
หมายเลขบันทึก: 42948เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

I think datawarehousing and OLAP could support buttom up extraction of information into data but it would be better if we have some reactive component for monitoring those top-down method

Beyond Datawarehousing What’s next in Business Intelligence

Yes, at present, we can do all of what you said. If you're really interested in this field, please keep following all articles, books and trying new BI softwares. Thanks for your comment.

มี blog ของผมมาแนะนำครับ

ได้รวบรวมความรู้ที่ได้จากการทำงานไว้เกี่ยวกับ BI Solutions (Microsoft)

จะมี SSAS, SSRS, SSIS , MDX Query , Reporting Service

website : http://www.mssqlbase.blogspot.com

ขอบคุณครับ

Thanapat

ขอบคุณคุณธนพัฒน์ที่มาแนะนำความรู้ดีๆเกี่ยวกับเทคนิค SQL กับ BI ตัวใหม่ของ Microsoft ด้วยนะครับ

ผมเองก็ยังหาเวลาไปที่ Microsoft เพื่อคุยเรื่อง Product BI ใหม่ ยังไม่ได้เลยครับ เผื่อจะมีโครงการฝึกอบรมเรื่องพวกนี้ในอนาคต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท