สมสุข สุขใจ: สุขใจเป็นเริมครั้งแรก


ถ้าเป็นเริมครั้งแรก ในบางคนอาการจะมากรุนแรงได้

ที่ร้านกาแฟของอาโก ในตลาดแห่งเดิมในกรุงเทพฯ ที่มีแม่ค้าขายกล้วยทอดกับปาท่องโก๋แหละครับ สมสุขและสุขใจ เปลี่ยนพฤติกรรมไปกินกล้วยปิ้งทับกับชาโบราณ กับกาแฟ เพราะถึงจะมีน้ำมันจุกชมพูขาย ก็ยังหาซื้อยากอยู่ ปาท่องโก๋เลิกขายชั่วคราว

 วันนี้สุขใจเริ่มมีอาการใหม่ (อีกแล้ว) และเริ่มการสนทนา

สุขใจ "ช่วงนี้เพื่อนได้ข่าวเรื่องเตียงหักไหม ชาวบ้านในตลาดคุยเรื่องนี้กันให้แซ่ด แถมยังหัวเราะกันครื้นเครงเวลาคุยกันเรื่องนี้"

สมสุข "เอ เพื่อนนี่ทันสมัยจริงนะ ไม่เอาน่าไม่พูดนะเรื่องนักกีฬากับนางงามนะ มันเรื่องส่วนตัวเค้า พระท่านว่า รัก โลภ โกรธ หลง เป็นอนิจจัง แล้วยิ่งไปหัวเราะกันยิ่งไปกันใหญ่"

สุขใจ "ไม่ได้พูดถึงนางงอมนางงามอะไรหรอก เจ้กิมแฟนอาโกที่ขายกาแฟให้เรานี่ ตอนนี้น้ำหนักกว่าร้อยโลมั้ง นอนเตียงอีท่าไหนไม่รู้ ขาเตียงหักหลุดไปข้างหนึ่งสองขาเลย ดีนะเตียงไม่สูง ได้ข่าวว่ายอกไปหลายวัน"

สมสุข "อ้อเหรอ เพื่อนนี่ช่างรู้ดีในหลายๆ เรื่องเลยนะนี่  แล้ววันนี้เป็นยังไงบ้างละ ได้ข่าวว่าผลเลือดซิฟิลิสให้ผลลบนี่ มีอาการอะไรบ้างไหม แล้วหมอสุขนัดอีกไหม"

สุขใจ "ก็ดีใจนะที่เลือดไม่เป็นผลบวก สมัยก่อนคงเคยได้ยินว่า คนนี้มีเลือดบวกสี่ เมื่อก่อนก็ไม่เข้าใจ"

สมสุข "จริงๆ แล้วได้ิิเลือดบวกสี่นี่เป็นยังไง"

สุขใจ "ก็ลองถามหมอสุขนะ ก็ได้ความว่าที่จริงเป็นผลเลือดซิฟิลิสหรือที่เรียกว่า วีดีอาร์แอล (VDRL) ให้ผล หนึ่งต่อสี่ (1:4) หมอสุขบอกว่า ถ้าเป็นซิฟิลิสพอจะรักษาให้หายขาดได้โดยการฉีดยา  แต่เที่ยวนี้เพื่อนเอ๋ย สาวตาโตทำพิษอีกซะแล้ว"

สมสุข "อ้าวก็รักษาโรคหนองในแท้ไปแล้วไม่ใช่เหรอ ฮั่นแน่อย่าบอกนะว่า ไปมีอะไรกับสาวตาโตอีีก"

สุขใจ "ตาตงตาโตที่ไหนกัน เข็ดแล้วไม่เจออีกเลย เล่นเอา ปัสสาวะแสบซะเป็นอาทิตย์ ถ่ายเบาแต่ละที เพื่อนเอ๋ย แทบขาดใจ"

สมสุข "อ้าวแล้วเป็นอะไรละ"

สุขใจ "วันก่อนผิวหนังตรงนั้นนะ หรือตรงที่หุ้มอวัยวะเพศนะบวมแดงขึ้นมาอีก พอดีมีนัดกับหมอสุขพอดี หมอดูที่ผิวหนังตรงนั้นและดูจากระยะเวลาคือประมาณสามสัปดาห์ึงหนึ่งเดือนจากที่พบน้องตาโตและมีอะไรกันโดยป้องกันนะ แต่ล้มเหลว (สุขใจประหยัด ขี้เหนียว เลยใช้ถุงยางอนามัยเก่าเก็บหมดอายุ ถุงยางเลยแตก รั่ว ชำรุด...ผู้เขียน) และให้ผู้ช่วยหมอสะกิดเอาน้ำในตุ่มพอง ไปย้อมดู ปรากฎว่าเจอเซลตัวโตๆ อะไรนี่ และสรุปว่า ผมน่าจะเป็นเริม"

สมสุข "เอ เป็นเริมเหรอ ทำไมมีอาการรุนแรงจัง  เคยอ่านมาว่าเป็นเริมแค่มีตุ่มพองเล็กๆน้อยๆ นี่ แล้วทำไมเพื่อนถึงมีอาการมากละ"

สุขใจ "หมอสุขบอกว่า ถ้าเป็นเริมครั้งแรก ในบางคนอาการจะมากรุนแรงได้เหมือนที่ผมเป็น นี่หมอใ้หยามากิน ยาเป็นรูปหกเหลี่ยมชื่ออะไซโควเวีย สองร้อยมิลลิกัม กินวันตั้งห้าครั้ง ทุกๆสี่ชั่วโมง  ก็กินตอนหกโมงเช้า สิบโมง บ่ายสอง หกโมงเย็น แล้วก็สี่ทุ่ม แล้วนี่หมอสุขก็นัดไปตรวจอีก"

สมสุข "หมอสุขเป็นหมอผิวหนังไม่ใช่เหรอ แล้วทำไมมารักษาเรื่องนี้ด้วยละ"

สุขใจ "ตอนแรกก็สงสัยเหมือนกัน หมอผิวหนังบ้านเรารักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในผู้ชายด้วย ส่วนน้องตาโตหรือผู้หญิงถ้ามีปัญหาเรื่องนี้ให้ไปพบนรีแพทย์"

สมสุข "แหมพอเรื่องสตรีนี่ รู้ดีเชียวนะ"

 ขอให้มีความสุขกันทุกๆ ท่านนะครับ

 ขอให้มีความสุขในเรื่องนั้น อย่างปลอดภัยกันทุกคน

หมอสุข

 

 

  

หมายเลขบันทึก: 429142เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

มีความสุขจริง ๆค่ะ ที่คุณหมอสุขปล่อยมุขกระจายเต็มหน้าจอค่ะ
  • 555 คุณหมอเขียนได้สอดคล้องกับสถานะการของการขาดน้ำมัน
  • เลยไปกินกล้วยทับแทน
  • เป็นการเขียนเรื่องที่ได้ความรู้และทำให้อ่านง่ายจริงๆด้วย
  • ขอบคุณมากๆครับ

โอ้โฮ พี่คิมมาเป็นคนแรกเลย ขอบพระคุณครับ

การเขียนเรื่องนี้ในเชิงวิชาการ เข้าใจได้ยากมากๆ และข้อมูลในแบบที่ชาวบ้านเข้าใจได้ง่ายๆ ก็หาไม่ง่ายนัก ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องการขายผลิตภัณฑ์เป็นส่วนใหญ่

สำหรับมุขนั้น คงมาเป็นระยะครับ

  • หมอสุข

ขอบพระคุณอาจารย์ขจิต ที่ตามพี่คิมมาติดๆ

ก็เป็นโครงการทดลอง ให้ความรู้อย่างง่ายๆ เน้นการเข้าถึงโดยไม่ต้องเปิดพจนานุกรมครับ

ก็พยายามให้ทันสมัยครับ

  • หมอสุข
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท