สื่อลามกอนาจาร : นวัตกรรมใหม่บนปัญหาเดิมๆที่รอคอยการจัดการ


บทความวิชาการ

สื่อลามกอนาจาร : นวัตกรรมใหม่บนปัญหาเดิมๆที่รอคอยการจัดการ

           ในช่วงปี ๒๕๔๗ ที่ผ่านมา กระแสข่าวคราวของสื่อทางเพศในระดับของสื่อลามกอนาจารในสังคมไทยปรากฏให้เห็น ชัดอย่างต่อเนื่อง สื่อลามกอนาจารปรากฏตัวผ่านทางสื่อในรูปแบบต่างๆที่หลากหลายกันออกไป ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สื่อลามกอนาจารได้อาศัยช่องทางของการเติบโตนี้ในการกระจายตัวเข้าสู่ผู้ บริโภคได้ง่ายและเป็นจำนวนมากขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่แต่บุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้นเหมือนเดิม ณ วันนี้ สื่อลามกอนาจารได้พัฒนาระบบการสื่อสารไปยังผู้บริโภคในหลายลักษณะ  เช่น
        ซีดี : สื่อลามกอนาจารหาง่ายในท้องตลาด ข่าวคราวของวีซีดีที่ เน้นหนักไปในทิศทางของสื่อลามกอนาจารมีอยู่ให้เห็นในท้องตลาดอย่างมากมาย วีซีดี หรือ “หนังแผ่น” เป็นผลงานอีกชิ้นหนึ่งที่สร้างความตื่นตัวให้กับวงการภาพยนตร์ในสังคมไทยไม่เพียงเท่านั้น วีซีดีลามกอนาจารที่ถ่ายทอดเรื่องราวของการมีเพศสัมพันธ์ในรูปแบบพิสดาร เช่น คนกับสัตว์ การข่มขืน การแอบถ่าย กลายเป็นสินค้ายอดฮิตและหาได้ง่ายในท้องตลาดของสังคมไทย
       หนังสือพิมพ์ นิตยสาร : ภาพชินตาบนแผงหนังสือ เมื่อหันกลับมามองที่สื่อในรูปแบบของกระดาษที่ปรากฏตัวในสังคมไทย หนังสือพิมพ์เป็นสื่ออีกประเภทหนึ่งที่สังคมไทยเข้าถึงได้ง่าย ภาพที่ปรากฏอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์รายวัน ตลอดจนหนังสือพิมพ์บันเทิง ได้นำเสนอและหยิบยกภาพของสื่อทางเพศที่ไม่เหมาะสมให้กับคนในสังคมไทยอย่าง ต่อเนื่อง (รายวัน) จนภาพเหล่านี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสาระสำคัญบนหน้าหนังสือพิมพ์ ที่สำคัญหนังสือพิมพ์ นิตยสาร เหล่านี้อยู่บนแผงหนังสือทั่วไป
         นิตยสาร : เวทีแฟชั่นไทยสู่สากล นิตยสารเป็นสื่อในรูปแบบ ของกระดาษอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่น แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า นิตยสารเหล่านี้ได้กลายเป็นแหล่งของการนำเสนอภาพของแฟชั่น อีกทั้งเป็นแหล่งของสั่งสมค่านิยมในเรื่องเพศที่ไม่ถูกต้อง ทั้งหมดนี้เพียงเพราะสังคมไทยต้องการเดินเข้าสู่เส้นทางสากล(INTERnational)อย่างไรก็ตาม นิตยสารเหล่านี้ยังคงได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากผู้บริโภค นิตยสารเหล่านี้ยังคมปรากฏตัวอยู่ตามแผงหนังสือทั่วไปที่เด็ก เยาวชน สามารถเข้าถึงได้อย่างไม่ลำบาก
         ปฏิทิน : ของกำนัลปีใหม่จากเครื่องดื่มและรถยนต์ในทุกเทศกาลปี ใหม่ นับเป็นวาระแห่งปีของการแจกจ่ายของขวัญในรูปแบบของปฏิทินลามกอนาจาร ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการด้านเครื่องดื่มชูกำลัง สุรา(เหล้า) รวมทั้งผู้ประกอบการด้านรถยนต์ ได้กลายเป็นผู้นำในการผลิตสื่อลามกอนาจารในรูปแบบของปฏิทิน และภาพเหล่านี้ ได้ปรากฏตัวอยู่ภายในบ้านเสมือนหนึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งภายในบ้านที่ ไม่ต้องปิดบังหรือซ่อนเร้น
           โทรทัศน์ : ค่านิยมใหม่เกี่ยวกับเรื่องเพศ ด้วยเหตุแห่งความ พยายามในการเป็นผู้นำสู่สากล ความสมจริงของบทบาทของนักแสดงที่จะสวมบทบาทให้ดูสมจริง จนกระทั่งละเลยต่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับวัฒนธรรมของสังคมไทย โทรทัศน์จึงได้กลายเป็นอีกช่องทางในนำเสนอภาพของสื่อทางเพศที่เหมาะสมให้กับ สังคมไทยอย่างต่อเนื่อง
           ภาพยนตร์ : บทบาท ความสมจริง สู่สื่อลามกอนาจาร ข่าวคราวเรื่องของ “ไอ้ฟัก” ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการกล่าวขานถึงความพยายามในการนำเสนอภาพของความสมจริง ของบทประพันธ์ผ่านทางจอภาพยนตร์ อันจะเป็นหนทางสู่เวทีระดับโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่ภาพยนตร์ไทยจำต้องมีภาพของสื่อทางเพศที่ไม่เหมาะสม จำต้องมีดภาพของสื่อทางเพศที่ได้ช่วยทำลายวัฒนธรรมของสังคมไทย ทั้งหมดเพียงเพราะต้องการนำภาพยนตร์ของไทยสู่เวทีระดับโลกเท่านั้นเอง
           การ์ตูน : มุมมืดของแผงหนังสือ ปัญหาที่เรื้อรังมานานสำหรับสื่อลามกอนาจารในสังคมไทย ก็คือ การ์ตูน หนังสือการ์ตูนลามกอนาจารที่ได้กลายเป็นขุมพลังสำคัญในการสร้างวัฒนธรรมใน เรื่องเพศที่ไม่เหมาะสม ภาพของการร่วมเพศในรูปแบบต่างๆได้ปรากฏตัวอยู่บนแผงหนังสือการ์ตูนทั่วไปจน ได้กลายเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการดึงดูดลูกค้าของแผงหนังสือการ์ตูนรวมทั้ง ร้านให้เช่าหนังสือการ์ตูน
            อินเทอร์เน็ต : แหล่งรวมสื่อลามกอนาจารที่ครบครัน เมื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้ถูกพัฒนาและเป็นที่รู้จักมากขึ้น อินเทอร์เน็ตได้กลายเป็นแหล่งรวมสื่อลามกอนาจารจากสื่อทุกประเภทเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยความสะดวกในการเชื่อมต่อ ประกอบกับ ระบบมัลติมีเดียบนอินเทอร์เน็ตช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคนิยมเสพสื่อลามกอนาจารผ่านอินเทอร์เน็ตมากขึ้น สื่อลามกอนาจารทั้งภาพ (ทั้งภาพนิ่งและเคลื่อนไหว) อักษร เสียงจึงถูกนำเสนอผ่านอินเทอร์เน็ต ดังนั้น หนังสือ นิตยสาร การ์ตูน ปฏิทิน ภาพยนตร์ โทรทัศน์ คลิปวีดีโอ การสนทนาผ่านอินเทอร์เน็ต (Chat) วีซีดี เซ็กส์โฟน การค้าประเวณี จึงถูกผนวกรวมอยู่บนระบบอินเทอร์เน็ตที่วิ่งตรงเข้าสู่ห้องนอนในบ้านของเรา
            เกมส์ : ออฟไลน์สู่ออนไลน์ สื่ออีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยม ในกลุ่มเด็ก เยาวชน ก็คือ เกมส์ ในปัจจุบันเกมส์คอมพิวเตอร์ ได้พัฒนาจากระบบออฟไลน์เข้าสู่เกมส์ออนไลน์ ซึ่งภาพของสื่อทางเพศได้ปรากฏตัวอยู่บนเกมส์คอมพิวเตอร์มากขึ้น ความสมจริงของภาพในเกมส์เป็นจุดแข็งในการดึงดูดผู้เล่นเกมส์ให้ติดอยู่กับ หน้าจอคอมพิวเตอร์ เกมส์ข่มขืน เกมส์ลวนลาม ในเกมส์ออฟไลน์ อีกทั้ง การล่อลวงผ่านเกมออนไลน์ ได้กลายเป็นมิติใหม่ของสื่อประเภทเกมส์ที่ระบาดอยู่ในสังคมไทยโดยเฉพาะใน กลุ่มของเด็กและเยาวชน
           โทรศัพท์ : สื่อลามกอนาจารผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ในยุคดิจิตอล โทรศัพท์ได้กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพของคนใน สังคมไทย โดยเฉพาะเด็ก และเยาวชน เครื่องมือสื่อสารประเภทนี้เองได้กลายเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการปรากฏตัวของ สื่อลามกอนาจาร การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Wap GPRS) การส่งข้อความและรูปภาพ (MMS SMS) รวมทั้ง เซ็กส์โฟน (Sexphone)เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้คนสังคมไทยเข้าถึงสื่อลามกอนาจารได้ง่าย มากขึ้น เป็นนวัตกรรมที่สร้างค่านิยมในเรื่องเพศที่ไม่ถูกต้องให้กับสังคมไทย
           ที่ผ่านมา พบว่า ความพยายามในการแก้ไขปัญหาของฝ่ายต่างๆเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ แต่ความพยายามที่ผ่านมา กลับไม่ได้ทำให้สื่อลามกอนาจารในสังคมไทยล้มหายตายจากไปจากสังคมไทย ในทางตรงกันข้าม กระแสข่าวของสื่อลามกอนาจารกลับมีทีท่าว่าจะรุนแรงขึ้นตามความก้าวหน้าของ เทคโนโลยี เรามักจะจมอยู่กับปัญหาที่ดูเสมือนหนึ่งว่าจะไม่มีทางออกสำหรับเรื่องนี้ แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้วทางออกสำหรับเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าจะเป็นทางตัน ยังพอมีทางออกอยู่บ้าง แต่ปัญหาก็คือ อะไรคือทางออกของการจัดการ ????
         นิยามลามกอนาจาร : การจัดระดับความรุนแรงที่สอดคล้องกับสังคมไทย ใน จุดตั้งต้นของการจัดการปัญหาสื่อลามกอนาจาร จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องของเส้นเขตแดนของคำว่า “สื่อลามกอนาจาร” รวมทั้งการจัดระดับความรุนแรงของเนื้อหาโดยคนในสังคมไทยเพื่อคนในสังคมไทย จะทำสังคมไทยเข้าใจถึงประเภทของสื่อทางเพศในระดับความรุนแรงต่างๆชัดเจนขึ้น อีกทั้งจะช่วยให้มาตรการในการจัดการสื่อทางเพศในแต่ละประเภทได้รับการจัดการ ที่เหมาะสม
        กฎหมาย : ช่องโหว่ของมาตรการ กฎหมายเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกประการ หนึ่งของมาตรการในการจัดการ วันนี้กล่าวได้ว่า กฎหมายไม่เพียงพอต่อปัญหาที่เกิดขึ้น กฎหมายไม่ทันต่อสภาพปัญหา บทลงโทษตามกฎหมายไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้กระทำความผิดหลาบจำ คงจะถึงเวลาแล้วที่จะทำให้กฎหมายที่มีอยู่แล้ว(พรบ.การพิมพ์ ประมวลกฎหมายอาญา พรบ.ปรามการทำให้แพร่หลายและการค้าวัตถุอันลามก) เกิดสภาพบังคับอย่างมีประสิทธิภาพอย่างจริงจังอีกทั้งรีบสร้างกฎหมายเพิ่มเติมเพื่อให้ทันต่อสภาพปัญหาของระบบ เทคโนโลยี(ร่าง พรบ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ....) อีกทั้งอย่ามองกฎหมายเพียงแค่เครื่องมือในการปราบปราม จับกุมเท่านั้น กฎหมายสามารถเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เกิดระบบการป้องกัน ระบบการส่งเสริมสื่อทางเพศเชิงสร้างสรรค์ ขอเพียงแต่ให้เราใช้กฎหมายให้รอบด้านเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า
          องค์กรเจ้าภาพ : องค์กรนี้อยู่ที่ใด ในระบบการจัดการสื่อลามกอนาจารในสังคมไทย เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเป็น “เอกเทศ” แต่ทว่า ไม่ได้เป็น “เอกภาพ” การอยู่อย่างโดดเดี่ยวขององค์กรในการจัดการ ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ ภาคนักวิชาการ ภาควิชาชีพ มักดำเนินไปแบบ “ต่างคนต่างอยู่” วันนี้คงจะถึงเวลาแล้ว ที่ต้องมีระบบการจัดการแบบรวมศูนย์ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของทุกผ่ายใน สังคมไทย
การประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ : กระบวนการที่ต้องรอต่อไป ที่ ผ่านมา หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในการปราบปรามสื่อลามกอนาจารก็คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่เพียงแต่ระบบการประสานงานภายในของเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างกองทะเบียน และ เจ้าพนักงานท้องที่ ที่ทำให้กระบวนการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกิดข้อผิดพลาด ระบบการประสานงานของหน่วยงานต่างๆทั้งการประสานงานในหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน ภาคนักวิชาการ จำเป็นที่จะต้องรีบสร้างขึ้นอย่างเร่งด่วน
การปราบปรามผู้กระทำความผิด : ความอ่อนแอที่ยังคงอยู่ ณ วันนี้ สื่อลามกอนาจารยังคงอยู่ในสภาพ “ลอยนวล” อยู่ในสังคมไทย กระบวนการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเป็นเพียงกระแสเพียงชั่วระยะเวลา หนึ่งเท่านั้น อีกทั้ง สื่อลามกอนาจารที่ปรากฏตัวผ่านเทคโนโลยีล้ำสมัย(อินเทอร์เน็ต) กลายเป็นสาเหตุสำคัญของช่องว่างของกระบวนการในการจับกุมผู้กระทำความผิด ดังนั้นการเสริมสร้างกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย การเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งที่ไม่อาจละเลยได้
การลงโทษสู่การฟื้นฟู : การเยียวยาที่ตรงประเด็น การเปลี่ยนแปลงแนวคิดของผู้กระทำความผิดเป็นอีกหนทางหนึ่งสำหรับมาตรการใน การป้องกันไม่ให้ผู้กระทำความผิดหวนกลับคืนสู่วงการอีกครั้ง และเพื่อให้เกิดกระบวนการในการใช้ทรัพยากรบุคคลของแผ่นดินไทยในการเป็นกำลัง เสริมที่เข้มแข็งเพื่อการจัดการต่อปัญหาสื่อลามกอนาจาร
การป้องกันภัย : ฉีดวัคซีนให้สังคมไทย กระบวนการในป้องกันภัย เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการก่อนที่ปัญหาอันเกิดจาก สื่อลามกอนาจารจะเกิดขึ้น การสร้างความเข็มแข็งให้กับสังคม การสร้างความเข้าใจร่วมกัน และถูกต้องให้กับสังคม จะช่วยเป็นกำแพงที่เข้มแข็งไม่ให้สื่อลามกอนาจารทะลุทะลวงเข้ามาในสังคมไทย มากเกินไป
             Watch-dog : หน่วยเฝ้าระวัง ติดตามสื่อลามกอนาจาร และเพื่อให้ กระบวนการในการปราบปรามสื่อลามกอนาจารถูกตัดตอนอย่างต่อเนื่อง การสร้างระบบป้องกันภัย การสร้างระบบเฝ้าระวัง โดยอาศัยความร่วมมือของคนในสังคมไทย การประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เป็นฐานกำลังในการติดตาม ตรวจสอบสื่อลามกอนาจารในสังคมไทย จะช่วยให้สื่อลามกอนาจารถูกตัดตอนอย่างมีประสิทธิภาพและอย่างต่อเนื่อง
ส่งเสริมสื่อดี : เพิ่มน้ำดีในน้ำเสีย การเพิ่มสื่อทางเพศในเชิง สร้างสรรค์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยให้เกิดช่องทางของการเรียนรู้เรื่องเพศได้ อย่างถูกต้อง เหมาะสม ทุกวันนี้ สื่อทางเพศในเชิงสร้างสรรค์ถูกละเลยจากสังคมไทย ถูกละเลยจากมาตรการในการส่งเสริมทั้งในแง่เนื้อหาและปริมาณ วันนี้จึงถึงเวลาแล้วที่จะต้องเพิ่มน้ำดีในมุมของสื่อทางเพศในเชิงสร้าง สรรค์ให้กับสังคมไทย
            ประมวลจริยธรรมของสื่อ : วิธีการแก้ปัญหาอย่างบูรณาการ คงไม่อาจ ปฏิเสธได้ว่า สื่อลามกอนาจารได้ถูกนำเสนอผ่านสื่อในทุกรูปแบบทั้ง สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุโทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (เกมส์) สื่อภาพยนตร์ สื่ออินเทอร์เน็ต สื่อโทรศัพท์ และในสื่อแต่ละประเภทนี้เองล้วนแต่ประมวลจริยธรรมเฉพาะตนเพื่อใช้บังคับใน สื่อแต่ละประเภทอย่างเป็นเอกเทศ แต่ทว่าสื่อลามกอนาจารกระจายตัวอยู่บนสื่อทุกประเภท คงจะถึงเวลาแล้วที่สื่อทุกประเภทต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อจัดทำประมวล จริยธรรมให้สอดคล้องกับสภาพสังคมไทยและที่สำคัญก็คือ ต้องเป็นเอกภาพ เพื่อให้การจัดการปัญหาสื่อลามกอนาจารได้ทะลุถึงทางออก วันนี้ คงไม่อาจจะรีรอที่จะรีบดำเนินการในการสร้างมาตรการในการจัดการปัญหาสื่อ ลามกอนาจารอย่างจริงจัง การจัดการสื่อลามกอนาจารเพียงครั้งคราว และเป็นเอกเทศ ไม่อาจทำให้สื่อลามกอนาจารได้รับการแก้ไข ผลสุดท้ายก็คือ สังคมไทยยังคงต้องเผชิญหน้ากับสื่อลามกอนาจารต่อไปอย่างไม่มีวันจบสิ้น.....
คำสำคัญ (Tags): #สื่อลามกอนาจาร
หมายเลขบันทึก: 429103เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2011 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท