บ้านริมน้ำ5: ผู้มาอยู่อาศัยที่...บรื๋อ!!


บทเรียนของการอยู่บ้านริมน้ำที่เสมือนโรงเรียนเล็กๆในธรรมชาติทำให้ในแต่ละวันพบเจอผู้อยู่อาศัยที่ไม่ได้เชื้อเชิญ และต้องทำใจ จากที่รับไม่ได้ก็ต้องพยายาม และเมื่อเจอบ่อยเข้าก็เหมือนคนแปลกหน้าที่คุ้นเคย ในที่สุดก็...ตามสบายนะเพื่อน อยากอยู่ตรงใหนเชิญ..ไม่ต้องเกรงใจ

บ้านริมน้ำ5: ผู้มาอยู่อาศัยที่...บรื๋อ!!

จากการที่เคยอาศัยบ้านกลางเมืองที่อยู่ริมถนนใหญ่ตั้งแต่เด็กที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่นอกจากรถและคนที่ผ่านไปมา แต่ที่บ้านริมน้ำแห่งใหม่ทำให้ได้เรียนรู้กับการอยู่กับธรรมชาติ เสียงนก แมลง ในแต่ละช่วงเวลาที่ไม่เหมือนกัน ได้เจอของแปลกๆ (อาจไม่แปลกสำหรับหลายคนที่อยู่ในสวนหรือริมน้ำมานาน)

สำหรับ meepole แล้ว บ้านนี้เป็นเสมือนโรงเรียนสอนวิชานิเวศวิทยา เล็กๆ การเรียนขึ้นกับความใส่ใจของผู้อยู่ว่าจะสังเกตุและเอาใจใส่กับสิ่งเล็กน้อยที่มาอยู่ร่วมกัน การเปลี่ยนแปลงของการมาและไปของสิ่งรอบตัว หลายสิ่งที่เจอซ้ำซาก จนไม่รู้จะทำยังไง ทำให้เปลี่ยนจากไม่ชอบเป็นสนใจ และเฉยๆไม่เกลียดกลัวเหมือนแต่ก่อน  (เพราะยังไงก็ยังทำใจให้ชอบไม่ได้)

 

รอบบ้านที่เป็นพรรณไม้ที่จัดหามา ทำให้ร่มสบาย แต่กระนั้นธรรมชาติต้องการความสมดุล จะสมบูรณ์ตลอดไปหาได้ไม่ จึงเป็นที่มาของเพื่อนผู้ไม่ต้องการเลยจริงๆ หากท่านใดทราบว่ามันเป็นอะไร ช่วยกรุณาบอกด้วยนะคะ

 

ไม่ทราบว่าเป็นหนอนของตัวอะไร????                 นี่เป็นผลงานเขาในเวลาอันรวดเร็ว

ลักษณะการกินจะเป็นแบบขูดผิวใบ ไม่กัดกิน สงสัยจะชอบคลอโรฟิลล์ กินของแพง หุ หุ

เจ้าตัวนี้ล่ะ ที่รับไม่ได้ ทำใจยากมากเวลาเจอมันครั้งแรก ขยะขยอง (แขยง+สยอง)

สงสัยจะหันมามองกล้อง post ท่า เจ้านี่ไม่กลัวเราเลย ขนาดเด็ดใบมาตั้งบนโต๊ะมันก็กินไปเรื่อยๆ

เอาแบบยืดดดดดดดดดดเต็มตัวมาให้ชมความน่ารัก (ไม่จริงใจ)

ส่วนที่มีคล้ายๆลูกตา ส่วนนั้นน่าจะเป็นลูกตาหลอกๆ มีไว้สำหรับขู่ศตรู ช่วงที่เขาคิดว่าจะมีอันตราย เขาจะเก็บส่วนหัว(คือปลายด้านที่อยู่ใกล้ๆกับลูกตาหลอกนั้น) มุดเข้าไปใต้ส่วนอกตรงขาจริงคู่เล็กๆที่ส่วนอกนั่นละครับ รูปร่างของส่วนหัวก็จะดูว่าใหญ่ขึ้น แลเห็นลูกตาหลอกใหญ่ๆด้วย เพิ่มความน่าเกรงขามขู่ศตรูครับ ส่วนก้นนั้นจะเป็นส่วนที่อยู่ด้านหางที่เห็นชี้ออกไปอีกด้าน (ข้อมูลจากลุงชาติ ที่ให้ความเห็นข้างล่าง เพราะ meepole เข้าใจผิดคิดว่าตรงตาหลอกเป็นก้นน่ะค่ะ กุ๊ก  กุ๊ก  !! ปล่อยไก่ค่ะ :) :0

Large_dsc00833

เจ้านี่เห็นรังดินมันเกาะเก้าอี้มาหลายเดือน เวลาเช็ดเก้าอี้จะเว้นไว้ ลูกดินมันพอกโตขึ้น จนเท่าที่เห็น แล้ววันหนึ่งมือไปโดนมันโดยไม่เจตนา  โอ้ยโย๋...ไม่รู้เสียงใคร  มันเห็นตัวแบบนี้ไหลออกมา ไอ้หยา!! (อันนี้เสียง meepole) เอาอีกแล้วยิ่งกลัวยิ่งเจอ

ใครรู้ว่าเจ้าหนูเส้นยาวๆเขียวใสๆนี่เป็นเด็กเส้นของใคร  กรุณาแจ้งให้ทราบด้วยนะคะ

ตอนนี้เริ่มคุ้นกับการเจอเจ้าพวกนี้แล้วค่ะ ไม่สะดุงโหยงเท่าใดนัก แต่ในบ้านยังมีมากกว่านี้  เอาไว้ตอนหน้าอีกค่ะ   +_+      :)  :)

 

หมายเลขบันทึก: 428523เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)
  • แปลกดีครับ
  • เจ้าตัวแรกนี่ปลกมาก กินแต่คอลโรฟิลด์ ท่าทางจะคัน
  • มีขนด้วย
  • เจ้าตัวที่สองมีตาอยู่ที่ก้น
  • ฮามาก แบบนี้เคยเจอครับ
  • แต่ตัวสุดท้ายเหมือนรังแมลงหมาล่า
  • ชอบมาสร้างรังไว้ครับ
  • บันทึกคุณหนูรี
  • http://gotoknow.org/blog/naree122/285911
  • http://www.winbookclub.com/viewanswer.php?qid=1605

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

meepole มักจะทึ่งอจ.มาก ว่าอจ.จำได้อย่างไรว่าใครเคยเขียนอะไรไว้ เวลามีใครมีปัญหา อยากรู้ อจ.จะ link ได้ทันที คนไกล้แก่ตามไม่ทัน ชื่นชมค่ะ

งานนี้ได้ guide จากอจ.เลย key เข้าไปดูแต่ยังไม่เห็นหมาร่า ตอนเป็นเด็กเส้นน่ะค่ะ เอาไว้จะ search เป็น scientific term เมื่อมีเวลาต่อเนื่อง ขอบคุณค่ะ

อ้อ ลืมเขียนไปค่ะว่า ถ้าอ่านจาก http://www.winbookclub.com/viewanswer.php?qid=1605  แล้ว เจ้าเด็กเส้นที่เห็นคือหนอนที่แม่หมาร่าจับมาให้ลูกอ่อนที่จะเกิดมากิน แล้วงานนี้แสดงว่า meepole ปล่อยเชลยรอด  แล้วลูกมันจะออกมารอดไหมนี่

งานนี้บุญ=บาป   หุ  หุ

สวัสดีค่ะ ถึงจะชอบความเป็นธรรมชาติมากมาย แต่พอเห็นเจ้าหนอนที่มีขนแล้วก็จะพยายามเลี่ยงๆเขาไปค่ะ ทำใจให้ชอบไม่ได้ก็ขอให้การพบเจอของเราเป็นแบบเส้นขนานก็แล้วกัน

ส่วนตัวขยะขยองของคุณ meepole มองดูตาแป๋วๆของมันดูๆแล้วก็น่ารักไปอีกแบบนะคะ แถมยังสู้กล้องอีกต่างหาก  แต่ที่ฮามากๆคงเป็นเพราะมันมีตาอยู่บั้นท้ายกระมังคะ เวลาเดินตาคงคอยมองด้านหลัง

ขอบคุณที่นำความน่ารักของเจ้าตัวนี้มาให้ยิ้มในวันอาทิตย์ค่ะ

•เป็นหนอนบุ้งหูแดงค่ะ ชอบกินใบบัว  ชมพู่ ละหุ่ง ขนุน  ชา กาแฟ มะขามเทศ ลำไย ทุเรียน และฝรั่ง เป็นต้น
•หนอนชนิดนี้มีพิษไม่ควรจับด้วยมือเปล่า

ข้อมูลจากที่นี่ค่ะ http://www.malaeng.com/blog/?p=4779

สวัสดีค่ะmee_pole

  • ขอบคุณที่เติมกำลังใจให้คุณยายนะคะ

สวัสดีค่ะ...ชอบใจจังเลย..อ้ายตัวที่ก้นมีตา...ยายว่า..มันเป็นตัว "ต่างดาว"มังคะ..อ้ะๆๆยายธี..อยากให้ช่วยๆกันสังเกตุสังกากันให้ดีๆ...ตั้งแต่มีเทคโนเยอะๆแยะ...ใครเป็นใครไม่รู้..หน้าตาแบบนี้..คบไว้จาเป็นอาไรหรือเปล่าเนี่ยะ.......ยายธี

ผีเสื้อจรวดจัดอยู่ในวงศ์สฟิงกิดี้ (Family Sphingidae) เป็นผีเสื้อกลางคืนวงศ์ใหญ่วงศ์หนึ่งของแมลงในอันดับเลปีดอพเตอร่า (Order Lepidoptera) ผีเสื้อจรวจที่จำแนกชื่อแล้วที่พบในประเทศไทยมีประมาณ 175 ชนิด ผีเสื้อจรวจจำนวนมากมีรูปแบบของสีปีกที่พิสดารที่เรียกได้ว่าแมลงแปลงโฉมเพื่อประโยชน์ในการหลบหลีกศัตรูทั้งรูปแบบการข่มขู่และการพรางตัวให้กลมกลืนกับธรรมชาติ อาจจะเหมือนใบหน้าของสัตว์ใหญ่ มีดวงตากลมโต เหมือนกบเขียด เหมือนหัวกะโหลกผี และเหมือนเปลือกไม้ เป็นต้น

http://www.malaeng.com/blog/wp-content/pictures/2008/07/eupanacra-elegantulus3.jpg

สวัสดีค่ะ คุณปริม

แสดงว่าคุณปริมยิ้มได้เพราะแอบดูก้นหนอนแน่เลย  แต่เจอตัวเป็นๆเมื่อไหร่ ยิ้มไม่ออกค่ะ   หุ  หุ

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

ขอบคุณมากค่ะ กำลังจะหาเวลามาค้นหลังตรวจงานเลยได้คำตอบแล้ว จะขอบันทึกไว้ในสมุดภาพค่ะ หายอึดอัด ว่ามันเป็นอะไร ตอนนี้ตัวแม่มันมาบินในบ้านหลายวันแล้ว(เพราะเพิ่งเห็นใน web) แม่มันเชยมากค่ะ ไม่มีสีสรรเลย

ติดตามทำขนม ของคุณหนูรีมาหลายสิบสูตรแล้วค่ะ เคยอยากให้มีคอมพิวเตอร์ 3มิติ แบบมีกลิ่นอาหารออกมาด้วย

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับ add. http://www.malaeng.com/ จะได้ใช้ประโยชน์จากที่นี่อีกมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณยายธี

หน้าตาแบบนี้คบแล้วปวดหัวค่ะ ต้องตีลังกาดูหน้ามัน เพราะคล้ายๆหน้าไปอยู่เป็นก้น

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณยายยังสาว คนสวย

แต่ช้าแต่ +_+ อารมณ์ดีขึ้นแล้วไช่ไหมเอ่ย ตั้งแต่เห็นก้นหนอน ของ meepole หุ  หุ

  • สวัสดีครับ อาจารย์ meepole
  • โดนหลอกให้ดูก้นหนอนซะตั้งนาน
  • ถ้าเราสังเกตสิ่งรอบตัวเราแล้ว มีอะไรอีกหลายอย่างเลยนะครับ
  • ขอบพระคุณสำหรับความรู้ครับ
  • ชอบจริง ๆ ครับ ขยะขยอง= แขยง+สยอง (อิ อิ)

สวัสดีค่ะ

นี่ล่ะที่บอกว่า "โลกปัจจุบัน ในสิ่งที่เห็นก็อย่าเพิ่งเชื่อ" ต้องใช้เวลาค่อยๆเรียนรู้ แล้วจึงค่อยตัดสินใจ ว่าไช่เลย +_+

ชอบจริง ๆ ครับ ขยะขยอง= แขยง+สยอง

นี่ล่ะที่เพื่อนหลายคนชอบว่า meepole ว่า ภาษาไทยอ่อนแอ  หุ  หุ :)

สวัสดีค่ะ ตามมาขอบคุณที่ไปปวารณาตัวจะช่วยกันในโครงการ นาธรรมบ้านแพรก ค่ะ เจ้าของโครงการกำลังตื้นตันใจอย่างมากค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักกันค่ะ เราคงจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องชีวิตริมน้ำกันนะคะ ตอนมาอยู่ใหม่ๆก็ทำใจยากเรื่องหนอน แมลง สัตว์เลื้อยคลานที่เขาอยู่ของเขามาก่อนเราซะอีก แต่อยู่ไปอยู่ไป ได้ฝึกฝนการเจริญสติและเจริญเมตตาช่วยได้มากจริงๆค่ะ แม้ว่าจะรักไม่ลง แต่ก็ไม่เกลียด กลัวอย่างเมื่อก่อน

ที่บ้านจะเจอพวกหนอนผีเสื้อบ่อย เมื่อได้เรียนรู้ว่าผีเสื้อสวยๆมากมายที่มาบินให้เราชมมาจากเจ้าตัวกึ๋ยๆๆเช่นนั้น ก็ได้พิจารณาธรรมค่ะว่าโลกก็เป็นไปเช่นนั้นตัวเองจึงค่อยๆคลายความเกลียดกลัวลง

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

สวัสดีค่ะIco48
ดีใจที่ได้รู้จักกันผ่านที่แห่งนี้ค่ะ และจะได้มีโอกาสร่วมสร้างบุญเพื่อบุญ อย่างแท้จริง
แม้จะไม่ได้มีโอกาสลงแรงอย่างที่หลายๆคนได้ช่วยกันในโครงการ นาธรรมบ้านแพรก แต่ขอร่วมมีส่วนสนับสนุนให้งานได้ดำเนินไป และส่งแรงใจมาช่วยจริงๆค่ะ
ตอนนี้เดินเฉียดหนอน ตุ๊กแก จิ้งจก ที่เคยกลัวทั้งหลาย ก็จะแซวมันว่า "อยู่ให้บายนะลูก"  (อันนี้ ยกเว้น งู โดยเด็ดขาด) หุ หุ

 สวัสดีครับ เมื่อเช้าผมเข้ามาอ่านครั้งนึงแล้ว กำลังจะเม้นต์ก็พอดีมีงานเข้ามา เย็นนี้เลยกลับมาอ่านอีกทีเพราะยังสดุดอยู่กับหนอนผีเสื้อตัวที่ท่านบอกว่า ตรงส่วนที่มีคล้ายๆลูกตาเป็นส่วนก้น จริงๆแล้วด้วยความเคารพ ผมคิดว่าส่วนนั้นน่าจะเป็นลุกตาหลอกๆครับ มีไว้สำหรับขู่ศตรู ช่วงที่เขาคิดว่าจะมีอันตราย เขาจะเก็บส่วนหัว(คือปลายด้านที่อยู่ใกล้ๆกับลูกตาหลอกนั้น)มุดเข้าไปใต้ส่วนอกตรงขาจริงคู่เล็กๆที่ส่วนอกนั่นละครับ รูปร่างของส่วนหัวก็จะดูว่าใหญ่ขึ้น แลเห็นลูกตาหลอกใหญ่ๆด้วย เพิ่มความน่าเกรงขามขู่ศตรูครับ ส่วนก้นนั้นจะเป็นส่วนที่อยู่ด้านหางที่เห็นชี้ออกไปอีกด้านนึงนั่นครับ ใต้หางนั้นจะเป็นส่วนท้องที่มีขาเทียมสี่คู่ไว้สำหรับยึดเหนี่ยว ผมคิดเปรียบเทียบกับหนอนผีเสื้อกลางคืนอีกชนิดนึงที่ผมติดตามถ่ายวงจรชีวิตอยู่นะครับ ผมติดตามถ่ายภาพตั้งแต่ระยะวางไข่จนฟักเป็นตัวหนอนแล้วเข้าระยะดักแด้จนออกมาเป็นตัวผีเสื้อเต็มวัย ใช้เวลาทั้งหมดเดือนกว่าๆครับ

  เรื่องราวที่ท่านบันทึกมานี้ น่าอ่านและน่าติดตามมากครับ

สวัสดีค่ะลุงชาติIco48  ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยกรุณามาแนะนำ แก้ไข ก่อนที่"ไก่"จะตัวใหญ่เบ้อเร่อกว่านี้  หุ  หุ

และขออนุญาตเอาที่ลุงชาติเขียนบอกมาไปแก้แทนที่ "ก้นหนอน" นะคะ

และก็เลยไปค้นรูปที่ไกล้เคียงกับที่บอกมาใส่เพิ่มค่ะ

 

  • ตัวแรกกับตัวสุดท้าย  เคยเห็น
  • ตัวกลางไม่เคยเห็นเลยค่ะ
  • ขอบคุณนะค่ะ  ที่นำมันมาทำความรู้จัก  
  • ขอดูแค่รูปก็พอ   ตัวจริงไม่อยากเจอค่ะ
  • หาไก่งวงเจอแล้ว  เลยนำมาฝาก  ฝูงนี้มีอายุ 40  ปีเศษ

สวัสดีค่ะ

อยู่เหมือนไก่ชนที่ถูกถอนขนแล้ว หุ หุ  นักเลงเกเรตัวนั้น ของคุณอัมพรคงไม่อยู่ในนี้??

 

เคยเจอแต่ไก่ต๊อก น่ารักกว่าค่ะ

สวัสดีค่ะ

Ico48
ตามไปดู ตัวที่ยังไม่คุ้น อีกแล้ว!!!  ยังไงก็ไม่น่ารักค่ะ  ขอบคุณค่ะ :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท