ศึกษาต่อ Ph.D.จุฬาฯ อะไร...อย่างไร..??


การสอบที่จุฬาฯ ก็ บรรรยากาศ สบายๆ ค่ะ สอบข้อเขียน ไม่อยากอย่างที่คิด (แต่อาจยากสำหรับบางคน) ส่วนใหญ่เป็นการวิเคราะห์ แสดงความรู้ในเชิงวิชาการ ในประเด็นสังคมปัจจุบัน ทั้งด้าน นิสิตนักศึกษา ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการ ในสถาบันอุดมศึกษา มีการให้เขียนแผนกลยุทธ์ ....

วันนี้  เป็นโอกาสดีอีกวัน ที่บรรยากาศในห้องทำงานสงบเงียบ  เพราะทุกๆ คน ต่างไปทำกิจกรรมกีฬาบุคลากรของมหาวิทยาลัย ...ผู้เขียน จึงถือเป็น “เวลาทอง” ที่จะได้มีสมาธิ บันทึกเรื่องราว ที่อยากจะถ่ายทอด ไว้เป็นความทรงจำ และเป็นวิทยาทานแก่ลูกศิษย์ ที่ติดตามเรื่องราวของครูมาตลอด.... ตลอดรวมทั้ง ท่านที่สนใจ...เผื่อจะเป็นประโยชน์ได้บ้างในเชิงวิชาการ...

จากขั้นตอนการรวบรวมรวมข้อมูล และตรียมตัว เตรียมการ 3 เรื่องแล้ว จึงตัดสินใจไปสมัครสอบสาขาบริหารการศึกษา ม.เกษตรศาสตร์ และ สาขาอุดมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การสอบเข้าเรียนต่อระดับปริญญาเอก ของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถือว่า เข้มข้นมากทีเดียว (.. โดยส่วนตัวถือว่าเข้มกว่าจุฬาฯ..) เพราะนอกจากสอบข้อเขียน ทั้งวิชาเฉพาะ และวิชาภาษาอังกฤษ แล้ว ...ยังสอบสัมภาษณ์  เป็นภาษาอังกฤษด้วย...”สุดยอดจริงๆ ค่ะ”  ... รวมทั้ง สอบเกี่ยวกับงานวิจัย ตอนที่เราเรียนจบ ปริญญาโท โดยให้นำงานวิจัยสรุป ไปส่งล่วงหน้าให้กับกรรมการสอบทุกท่าน เพื่อสัมภาษณ์เราเกี่ยวกับงานของเรา.....บรรยากาศโดยรวม...ส่วนใหญ่ นักศึกษาที่จบปริญญาโทจากเค้า...ก็มาสอบเรียนต่อปริญญาเอก (ถือว่าเป็นลูกหม้อ)...ส่วนตัวผู้เขียนเอง น่าจะเป็นแค่ “ลูกแมว”  หรือ “ลูกสุนัข” เพราะไม่ได้จบโท ที่เกษตร แต่มาจากค่าย จุฬาฯ ( คนเดียว)...ก็เลยรู้สึกบรรยากาศ การสอบ โดดเดี่ยว เดียวดาย ยังไงชอบกล เพราะทุกคนที่มาสอบ ดูจะรู้จักกันไปหมด ... แถม มีรุ่นพี่ ป.เอก มานั่งติว การสอบสัมภาษณ์ ให้อีกต่างหาก.... ยังจำบรรยากาศ วันนั้นได้ดี .... ตัวเองรู้สึกว่า ... “เราไม่ใช่...สำหรับที่นี่”  อีกต่อไป....(เหมือนกับ ลูกเป็ดขี้เหร่..ยังไง..อย่างนั้น)

            ในส่วนของการสอบที่จุฬาฯ ก็ บรรรยากาศ สบายๆ ค่ะ สอบข้อเขียน ไม่ยากอย่างที่คิด (แต่อาจยากสำหรับบางคน) ส่วนใหญ่เป็นการวิเคราะห์ แสดงความรู้ในเชิงวิชาการ ในประเด็นสังคมปัจจุบัน ทั้งด้าน นิสิตนักศึกษา ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการ ในสถาบันอุดมศึกษา มีการให้เขียนแผนกลยุทธ์ .... (ขอคุยนิดนึงค่ะ  มารู้ทีหลังว่า คะแนนสอบได้ 95 จาก 100 ; ถ้าข้อมูลไม่ผิดจากผู้บอกเล่าต่อๆ กันมานะคะ) จุฬาฯ จะประกาศผลสอบข้อเขียน ก่อนจึงจะมีสิทธิ์ ในการสอบสัมภาษณ์ ... บรรยากาศการสอบสัมภาษณ์ ก็ มีคณาจารย์ของสาขาวิชาทุกท่าน ประมาณ 7 ท่าน นั่งเป็นตัวยู ให้เราเข้าไปทีละคน  อยู่หน้าห้อง ...

            คำถาม .. เป็นคำถามทั่วๆไป ที่ต้องการคำตอบประมาณว่า... ระหว่างเรียนจะมีปัญหาอุปสรรคอะไรหรือไม่ ทั้งด้านการเงิน และเวลาเรียน ... เรียนแล้ว จะนำความรู้ หรือ Ph.D. ที่ได้ ไปทำอะไร ...ประมาณนั้น .... (ไม่ได้ถามเกี่ยวกับ   โครงร่างงานวิจัยที่ส่งมากับใบสมัครเลยค่ะ) ซึ่งสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ ผู้สมัครต้องเขียน Proposal หรือ โครงร่างงานวิจัยที่จะทำ ถ้าได้เข้ามาศึกษาระดับปริญญาเอก ... เขียนส่งไปพร้อมกับใบสมัคร เป็นการนำเสนอโครงร่าง ก่อนเข้าศึกษา.....

อีกประเด็นหนึ่งที่โดดเด่นที่จุฬาฯ คือ ผู้สมัคร ต้องจบการศึกษาปริญญาโท ที่ผ่านการทำงานวิจัยมาแล้วเท่านั้น ( มีมหาวิทยาลัยบางแห่ง โดยเฉพาะปริญญาโทหลักสูตรนอกเวลา จบมาแบบไม่ได้ทำงานวิจัย คือทำสารนิพนธ์ หรืออื่นๆ ประมาณนั้น เข้าศึกษาต่อไม่ได้ค่ะ  ถือว่าขาดคุณสมบัติ) จึงจะมีสิทธิ์สมัคร เข้าศึกษา  มีคุณสมบัติอีกมากพอสมควรทีเดียว ที่จะมีสิทธิ์สมัครได้ ดูรายละเอียดได้ที่ http://www.grad.chula.ac.th/Edu_Service/first51/edu/intime/33.doc

สรุปคือ ผู้เขียนผ่านการสอบเข้ามาศึกษาได้ที่ สาขาอุดมศึกษา ภาควิชานโยบาย การจัดการและความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตรในเวลาราชการ  ได้รหัสนิสิตคือ  5284207027   โดยต้องขอกราบขอบพระคุณ ท่าน รศ.พัชนี  เชยจรรยา อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ (Advisor ตอนเรียน ป.โท ที่นิเทศศาสตร์ จุฬาฯ และ ศ.นพ.อดิศร  ภัทราดูลย์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เจ้านายโดยตรง หรือ ผู้บังคับบัญชาสูงสุด  ท่านทั้งสอง กรุณา เขียนใบรับรองคุณสมบัติ และรับรองความรู้ความสามารถให้เข้ามาศึกษาต่อได้  (เป็นเงื่อนไขสำคัญ อีกเรื่องหนึ่งเช่นกัน) ....

            ในโอกาสต่อไป คงได้เริ่มเข้าสู่เรื่องราว การใช้ชีวิตนิสิตปริญญาเอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  นับจากประกาศผลการสอบคัดเลือก ... โหด มันส์ ฮา ...เป็นระยะ ๆ เหมือนกันค่ะ...ไว้พบกันเมื่อมีโอกาสนะคะ.

หมายเลขบันทึก: 428384เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2013 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบพระคุณ ทุกท่านที่ให้กำลังใจ และติดตามค่ะ

ขอบพระคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและติดตามค่ะ

สวัสดีค่ะ พอดีเจอเรื่องที่พี่เขียนจากใน Google

กำลังจะสอบเข้าปริญญาเอกที่ ครุศาสตร์ จุฬา อยากรบกวนขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการเตรียมตัวสอบ ขอ email address ของพี่หน่อยได้มั้ยคะ ขอบคุณมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Bird Nalinee

ยินดีอย่างยิ่งค่ะ / ช่วงนี้ ไม่มีโอกาสเข้ามา update เรื่องราว อีกมากมาย / เนื่องจากอยู่ระหว่างเตรียมตัวเก็บข้อมูล / แถมยังมาเจอภาวะ น้ำท่วมบ้านอย่างหนัก / อย่างไร ก็ตาม / ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุดนะคะ / ช่วงนี้ อาจไม่ได้เปิด Mail ทุกวันนะคะ / เนื่องจากอยู่ที่บ้านที่น้ำท่วม ทำงานไม่ค่อยสะดวกนัก / ไม่รู้ว่าจะถูกตัดไฟเมื่อใด....???

Mail : [email protected]

ด้วยความยินดีอย่างยิ่งค่ะ

จอย

ไม่ได้จะเรียนปริญญาเอกอ่ะค่ะ แต่อยากได้ข้อมูลปริญญาโท สาขาด้านการวิจัย ไม่รู้ว่าที่จุฬา เปิดสอนสาขาไหนบ้างค่ะ ถ้าพี่พอจะมีข้อมูลขอรบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท