KM0049 : อย่าทำตัวหรือคิดแบบวัว!


การคิดแบบตัวเองเป็นศูนย์กลาง เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก เพราะนั่นหมายถึงการไม่สนใจใคร อยากทำอะไรก็ทำ

ทำไมต้องเป็นวัว วัวมันผิดตรงไหนเหกันเหรอ จะว่าไปก็ไม่เกี่ยวอะไรกับวัวเท่าไหร่หรอกครับแต่บังเอิญคำว่า "วัว" มันไปตรงกับคำว่า "COWs" เข้า ซึ่งผมได้ยินตอนดูโทรทัศน์จำไม่ได้ว่าช่องอะไรแล้ว แต่รู้สึกความหมายของคำนี้เข้าท่าดี และสามารถนำไปใช้กับเรื่องอื่นๆ ได้ "COWs" ย่อมาจาก Center of the World Syndrome แปลว่า กลุ่มอาการที่คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของโลกนี้ (ผมแปลเอง) คนที่คิดคำนี้ขึ้นมาชื่อ  Dr. John E. Mayer ซึ่งเป็นคนเขียนเรื่องนี้ จริงๆ เรื่องที่เขียนเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเริ่มทำอะไรตามใจตัวเอง และมีความก้าวร้าวมากขึ้นของคนอเมริกัน (ผมไม่มีหนังสือหรอกนะ ดูจากในโทรทัศน์)

สิ่งที่ผมสนใจกลับเป็นเรื่องของคำที่ใช้มากกว่า คือ "COWs" ซึ่งแปลว่า "วัว" อาจไปตรงกับสำนวนไทยว่า "วัวลืมตัว" หรือว่าคุณ  Dr. John E. Mayer อาจเคยฟังเพลงของ อัสนี-วสันต์ มาก่อน เลยไปแต่งเรื่องนี้ (อันนี้คิดเล่นๆ นะครับ) ปัจจุบันผมมว่าไม่ใช่เฉพาะคนอเมริกันหรอกครับ เรียกว่าเราเห็นคนที่มีพฤติกรรมแบบ "วัว" หรือ "COWs" ให้เห็นกันบ่อยๆ การคิดแบบตัวเองเป็นศูนย์กลาง เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก เพราะนั่นหมายถึงการไม่สนใจใคร อยากทำอะไรก็ทำ พฤติกรรม "วัว" ที่เห็นง่ายๆ เช่น อยากจอดรถตรงไหนก็จอด จอดรถปิดท้ายรถคันอื่น การโทรศัพท์ในโรงภาพยนต์โดยไม่สนใจใคร ในครอบครัวเราอาจเห็นลูกร้องไห้อยากจะได้โน้นได้นี่โดยไม่ฟังเหตุผล ในองค์กรเราอาจเห็นคนที่ทำงานคนเดียวไม่สนใจใคร สิ่งเหล่านี้หากมีมากในครอบครัว ชุมชน หรือองค์กรก็จะนำปัญหามาสู่ที่นั้นๆ ในที่สุด โดยเฉพาะหากองค์กรที่มุ่งสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ หรือ LO "COWs" แทบจะไปขัดขวางทุกกระบวนการในการเกิดองค์กรแบบดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น Mental Model, System Thinking, Personal Mastery, Share Vision และTeam Learning

โดยสรุปไม่ว่า "COWs" หรือ  Center of the World Syndrome ของ Dr. John E. Mayer จะหมายถึงอะไร แต่ผมก็ต้องขอยืมคำนี้มาใช้หน่อยครับ เพื่อที่จะได้บอกทุกคนว่า อย่าทำตัวหรือคิดแบบวัว!

ท้ายสุดนี้ขอขอบคุณ สคส. ครับ ที่ส่งเสื้อสวยๆ (แบบรู้ขนาดตัวผม) มาให้ใส่ จากการร่วมกิจกรรม "เดาภาพจับคู่" สคส. มีอะไรดีๆ ให้เสมอครับ

ภาพด้านล่างเป็น "วัว" สองตัวของผมครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 428378เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สังคมไทยเราในปัจจุบันพบเห็นได้มากเลยครับ แต่จริงๆแล้วมันก็มาจากความเชื่อ ค่านิยมร่วมของคนในสังคมไทยเราที่สร้างการยอมรับในสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควรด้วยครับ ทุกวันนี้คนที่ทำผิดได้ คนที่หลีกเลี่ยงได้ คนที่ไม่ต้องอยู่ในกฎระเบียบ กลับเป็นผู้ที่ถูกยกย่องสรรเสริญ แทนที่จะมีความสำนึกและเกรงกลัวต่อผลกรรม ที่เขาเรียกว่า หิริโอตัปปะ ไม่รู้ว่าค่านิยมนี้เป็นปัจจัยของอาการ COWs ด้วยหรือเปล่า

ขอบคุณสำหรับองค์ความรู้ดีๆนะครับ

สวัสดีครับคุณ ธนากรณ์ ใจสมานมิตร ก็น่าจะเป็นอย่างที่ว่าครับ เมื่อหน้ามืดตามัวมองไม่เห็นใครในโลกก็น่าจะถือว่ามีอาการ COWs ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท