เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔


 

๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๒๑ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๔   ถึงสโมสรแต่เช้าตรู่ มีข้าราชการบำนาญ ๒ –๓ คนมาคอยรับใบเสร็จรับเงิน เจ้าของเรื่องยังมาไม่ถึง ให้หมูขึ้นไปเอาลงมา แม้อยู่มาปีกว่าแต่หลายคนก็ไม่คุ้นเคย อาจเป็นเพราะไม่มีกิจกรรมร่วมกัน เว้นแต่บางรายที่เห็นหน้ากันบ่อยก็สนิทสนมกันดี  เวลา ๐๙.๐๐ น. มีประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้สมัคร ๑๔ ราย ท่านพันธ์เทพ ศรีวนิชย์ รอง ผวจ.ประทุมธานี เป็นประธานกรรมการสรรหา มีการเสนอชื่อในที่ประชุมอีก ๒ ราย รวม ๑๖ ราย กรรมการสรรหาลงคะแนนลับให้เหลือ ๑๔ รายส่งไปให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานคัดให้เหลือ ๗ ราย จากนั้นคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาจะประชุมแล้วเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๑ คน เป็นประธานกรรมการ เมื่อการคัดเลือกของสพป.ปทุมธานี เขต ๑ แล้วเสร็จ คณะกรรมการของสพป.ปทุมธานี เขต ๒ ดำเนินการต่อ ก่อนเที่ยงก็แล้วเสร็จ เชิญรองผู้ว่าราชการจังหวัดทานข้าวกลางวันที่ห้องสโมสร สั่งมาจากร้านกุ้งเต้น เพราะบ่ายท่านจะเป็นประธานสรรหาของเขตมัธยมที่โรงเรียนปทุมวิไล ทานกันไปปรึกษากันไปเกี่ยวการจัดหาที่ดินสร้างสำนักงาน เล็งกันไว้ที่ประปาเก่าซึ่งเหลือเนื้อที่ประมาณ ๒ ไร่ หากเป็นจริงคงต้องสร้างขึ้นบนและลงดิน เพราะไปเห็นตัวอย่างโรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ที่จอดรถสร้างลงไปใต้ดินหลายชั้น จอดรถได้จำนวนมาก  บ่ายเดินทางไปโรงแรมริเวอร์ไซด์ เชิงสะพานกรุงธน เพราะเลขาธิการ กพฐ. แต่งตั้งให้เป็นรองประธานคณะทำงานจัดทำรายงานผลการพัฒนาครูทั้งระบบ ของ สพร. ไปถึงท่าน ผอ.ทวีพล  แพเรือง ผอ.สพป.นครปฐม เขต ๑ รองประธานอีกท่านหนึ่งกำลังประชุมคณะทำงานเพื่อแบ่งงานกันทำ หัวหน้าทีมย่อยก็เป็น ผอ.สพป.รุ่นหนุ่มที่เพิ่งบรรจุใหม่ เคยเป็นคณะทำงานจัดพัฒนาเมื่อปีที่แล้ว ทีมงานเป็นรอง ผอ.สพป. และผู้อำนวยการกลุ่มการบริหารงานบุคคล  เย็นไปแวะห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เพื่อถามวิธีใช้เครื่องบันทึกเสียงที่เพิ่งซื้อไปใหม่  จากพนักงานขาย เขาแนะนำนิดหน่อยก็ใช้เป็น ลองผิดลองถูกไม่สำเร็จ

วันอังคารที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔  เช้าเข้าสำนักงานเขตลงชื่อในแฟ้มด่วน ๒ – ๓ แฟ้ม แล้วเดินทางไปโรงแรมริเวอร์ไซด์ ร่วมทำงานกับคณะจนเกือบเที่ยงจึงเดินทางกลับ  มาแวะกินขนมจีนปักษ์ใต้ ร้านคนคอน ก่อนแยกเข้าปากเกร็ดถนนชัยพฤกษ์ มีแกงปักษ์ใต้แปลก ๆ หลายอย่าง เช่น แกงเห็ดแครง เป็นเห็ดชนิดหนึ่งขึ้นตามขอนไม้ รูปร่างคล้ายหอยแครง นำมาแกงเผ็ดกับกะทิสดอร่อยนักแล เครื่องในหมูผัดพริกไทยดำ ไก่บ้านต้มขมิ้น ได้แต่ดูเพราะกำลังลดน้ำหนัก  ถึงสำนักงานเขตตรวจระเบียบวาระการประชุมอีกครั้ง ความจริงเจ้าหน้าที่ส่ง Mail ไปให้อ่านล่วงหน้าแล้ว เวลา ๑๓.๓๐ น. นัดประชุม อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาไว้ คณะอนุกรรมการเริ่มทยอยกันมา เมื่อครบองค์ประชุม ประธานอนุกรรมการจึงดำเนินการประชุมไปตามระเบียบวาระ มีเรื่องเพื่อพิจารณาไม่มากนัก ที่สำคัญได้อนุมัติให้สอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งครูผู้ช่วยใน ๘ วิชาเอกที่ไม่มีผู้ขึ้นบัญชีเหลืออยู่ มีการอนุมัติผลการประเมินวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สายงานบริหารการศึกษา ๑๖ ราย คือ นายเทิดศักดิ์ เงินยวง โรงเรียนวัดผลาหาร นางสิรินทิพย์ เกษร โรงเรียนวัดปทุมทอง นายกิตติพัฒน์  แก้วมา โรงเรียนคลองเจ้าเมือง นายอภิสิทธิ์  กรีทรัพย์ โรงเรียนวัดท้ายเกาะ นายเจริญ ยังมี โรงเรียนวัดบัวสุวรรณประดิษฐ์ นายจตุรณต์  เจริญฉวีวรรณ โรงเรียนวัดบางคูวัด นายปราโมทย์ คุ้มรักษา โรงเรียนวัดสะแก นายประไพ มีวิชัย โรงเรียนวัดกลางคลองสาม นางสาวอรุณศรี เหลืองธานี โรงเรียนคลองบางโพธิ์ นางพันธ์ทิพย์ จำปา โรงเรียนอินทรนาวี นายวิเชียร  รักษา โรงเรียนสุลักขณะ นางสุรางค์  ประไพนพ โรงเรียนสุลักขณะ นายสุธี  งามภักดิ์ โรงเรียนวัดบัวสุวรรณประดิษฐ์ นางสาวรัศมี พวงผกา โรงเรียนวัดนาวง นายยุทธนา สืบสิงห์ โรงเรียนชุมชนวัดเสด็จ นายสุชิน ไชยกาล โรงเรียนบุญคุ้มราษฎร์บำรุง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อนุมัติ ๒ ราย คือ นางบุญสม ศรีบ้าน โรงเรียนปากคลองสอง นางธันยากานต์ ศรีเรืองไห้ โรงเรียนคลองบางโพธิ์  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ๑ ราย คือ นางวราพร  เจริญธรรม โรงเรียนวัดสะแก  ปรับปรุงสาขาการบริหารการศึกษา ๔ ราย คือ นายชาญ กองนาค โรงเรียนวัดบ้านพร้าวใน นายอิทธิพล สุนิธิ โรงเรียนสามัคคีราษฎร์บำรุง นางชนัญธิดา ไชยด้วง โรงเรียนคลองสระ นางสายสุนีย์  จอดนอก โรงเรียนวันครู ๒๕๐๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน ๑๔ ราย คือ นางจันทรา กุศลเหลือ โรงเรียนบุญคุ้มราษฎร์บำรุง นายธานินทร์  แก้วศิริ โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร นางกันทิตา บุญมี โรงเรียนคลองบางโพธิ์ นางลักขณา สุ่มเจริญ โรงเรียนวัดโพธิ์เลื่อน นางกัญญา มหาพิรุณ โรงเรียนวัดโพธิ์เลื่อน นางนลินจิตต์  วัฒโนภาสศิริ โรงเรียนวัดศิริจันทาราม นางทองสุข เชาวันกลาง โรงเรียนคลองหนึ่ง(แก้วนิมิตร) นางนันทวัน  วงศ์อภัย โรงเรียนชุมชนวัดบางขัน นางเพ็ญจันทร์ สัมมาโพธิ์ โรงเรียนชุมชนวัดบางขัน นางถนอมศรี พันธ์วิศวาส โรงเรียนชุมชนวัดบางขัน นายสมหมาย อ่วมเจริญ โรงเรียนคลองลาดช้าง นางธนิดา แผนสุพรรณ โรงเรียนคลองบางโพธิ์ นางอุทัยวรรณ ปราบพยัคฆ์ โรงเรียนปากคลองสอง นางสาวทิพมาศ สมเคราะห์ โรงเรียนอนุบาลปทุมธานี สาขานี้ไม่อนุมัติ ๑๒ ราย และที่ประชุมได้อนุมัติคำร้องขอย้ายไปต่างเขตพื้นที่การศึกษา เลิกประชุมขึ้นไปทำงานเอกสารที่ห้องจนเย็น

  

วันพุธที่ ๒๓  กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔  เดินทางไปทำงานที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ ตั้งแต่เช้า คณะทำงานล้อมวงทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม ๆ  แผนกพิมพ์ก็พิมพ์กันไป โรงแรมนี้อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศจึงดูดี  แม้จะเป็นโรงแรมเก่า คณะทำงานส่วนใหญ่เคยทำงานร่วมกันมาหลายกิจกรรม จึงนำเรื่องโน้นเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง โดยเฉพาะปัญหาในพื้นที่ อาหารการกินจัดไว้ชั้นล่างเป็นแบบบุฟเฟ่  อุปสรรคในการทำงานที่พบคือรายงานที่ไม่ครบถ้วน จึงต้องประสานขอเพิ่มจากหน่วยจัดในภูมิภาคต่าง ๆ วันนี้อยู่ทานอาหารเย็นกับคณะ เขาจัดลานกลางแจ้งริมน้ำเจ้าพระยา แต่เมฆฝนตั้งเค้าดำทมึน แต่ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ตอนเย็นโรงแรมมีเรือขนาดใหญ่เป็นห้องอาหารเคลื่อนที่ถึง ๒ ลำ เขาขายบัตรควบราคาอาหาร พาชมทัศนียภาพแม่น้ำยามค่ำคืน ไม่เคยใช้บริการจึงไม่ทราบว่าบรรยากาศจะเป็นอย่างไร ในซอยทางเข้าโรงแรมมีร้านกรรมาชีพอยู่ ๑ ร้านตั้งติดกำแพงที่จอดรถ มียายคนหนึ่งย่างปลาตะเพียน ปลาดุก ปลาสร้อย เป็นตับ ๆ ดูแล้วก็น่ากิน เวลาผ่านไปมาจะได้กลิ่นปลาส้มเข้าจมูก ร้านนี้ก็ไม่เคยได้อุดหนุน      

วันพฤหัสบดีที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔   วันนี้ก็อยู่ทำงานที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ งานเริ่มเดินไปด้วยดี แต่ละกลุ่มเขียนต้นฉบับส่งให้พนักงานพิมพ์มาพิสูจน์อักษร ก่อนเที่ยงเดินทางเข้า สพฐ.พร้อมด้วยคณะทำงานประมาณ ๑๐ คน เพื่ออวยพรวันเกิด ท่านรองฯ เสน่ห์ ขาวโต เป็นกรณีพิเศษ ที่บอกว่าพิเศษเพราะความจริงท่านเกิดวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์  การจัดงานให้ตรงวันต้อง ๔ ปีครั้ง  ดูจะนานเกินไปพวกเราจึงถือเอาวันสุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์เป็นวันคล้ายวันเกิด และที่อวยพรล่วงหน้าเพราะสัปดาห์หน้าท่านจะเดินทางไปราชการต่างประเทศ ได้อวยพรและขอบคุณกันแล้วจึงกลับไปทานข้าวกลางวันที่โรงแรมเพราะหลวงเสียเงินไว้แล้ว บ่ายทำงานต่อเนื่องไปจนเย็น

  

วันศุกร์ที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔ เช้าเดินทางไปโรงเรียนเทคโนโลยีปทุมธานีเพื่อประชุมผู้รับอนุญาตโรงเรียนเอกชนในสังกัด ทั้งโรงเรียนในระบบและโรงเรียนนอกระบบ ประมาณ ๗๐ โรงเรียน เดิมเคยประชุมพร้อมกันกับโรงเรียนภาครัฐ แต่มีเสียงบ่นว่าเรื่องที่คุยกันไม่ค่อยตรงประเด็น ส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางโรงเรียนของรัฐตามที่ สพฐ. สั่งการ โรงเรียนเอกชนต้องนั่งฟังเรื่องของชาวบ้านเป็นส่วนใหญ่ จึงให้กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชนจัดประชุมเป็นการเฉพาะขึ้น แม้จะไม่เป็นประจำทุกเดือนแต่อย่าให้ห่างกันนัก มีอาหารว่างและอาหารกลางวันให้รับประทานเหมือนการประชุมผู้บริหารโรงเรียนภาครัฐกันได้ร่วมหารือกับผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต ที่เป็นปัญหาเรื่องการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษา ผมได้ใช้มาตรการภายในชะลอเอาไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นธรรมตามอำนาจหน้าที่ “ผู้อนุญาต”     คาดว่าไม่เกินวันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๔ จะทบทวนมาตรการอีกครั้งหนึ่งหลังคณะทำงานพิจารณารายละเอียดเสร็จแล้ว โรงเรียนเอกชนเกิดขึ้นและดำรงอยู่ตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ จึงเป็นเอกชนที่จัดบริการสาธารณะด้านการศึกษาตามที่รัฐมอบหมาย ค่าธรรมเนียมการเรียนจึงเป็นนิติกรรมทางปกครอง ที่เข้าลักษณะตามมาตรา ๙ แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและการพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๒  ซึ่งคู่กรณีอาจนำไปฟ้องร้องกันได้ในศาลปกครอง หลังจากสิ้นกระบวนการพิจารณาของฝ่ายบริหารแล้ว บ่ายกำลังจะเดินทางไปโรงแรมริเวอร์ไซด์เพื่อทำงานต่อ  ได้รับรายงานว่านักเรียนโรงเรียนวัดท้ายเกาะถูกผึ้งต่อย ที่อาการหนักต้องส่งโรงพยาบาลปทุมธานีประมาณ ๑๐ คน จึงเดินทางไปเยี่ยม ครูเล่าว่าให้นักเรียนไปขนเก้าอิ้ในวัดมาเตรียมจัดประชุมที่โรงเรียน ปรากฎว่าผึ้งทำรังอยู่บริเวณนั้น จึงเกิดเหตุขึ้น ดูแล้วเด็กอาการดีขึ้นไม่น่าห่วง ผู้ปกครองที่ทราบข่าวก็มาเฝ้าไข้ลูกของตนเองดูยิ้มแย้มแจ่มใสดี มีแต่ครูร้องไห้อยู่คนเดียว ถามว่าร้องไห้ทำไม เธอบอกว่าเสียใจที่ไม่ได้ไปกับนักเรียนด้วย ความจริงเธอควรจะถูกผึ้งต่อยด้วยเพราะเป็นตัวการ   เดินทางไปโรงแรมริเวอร์ไซด์งานเสร็จไปประมาณ ๙๐ เปอร์เซนต์ เสาร์อาทิตย์เขาทำงานกันต่อ ผมต้องเรียนไม่สามารถมาร่วมงานได้  สอบถามเงินบริจาค “กองทุนครูของแผ่นดิน” ถึงวันนี้ได้ยอดรวม ๓๐๔,๑๓๘ บาท (สามแสนสี่พันหนึ่งร้อยสามสิบแปดบาทถ้วน) บริจาคในนามโรงเรียน ๙๖ แห่ง ในนามบุคคล ๒๕ ราย จำแนกเป็นข้าราชการบำนาญ ๒ ราย บุคคลภายนอกผู้มีจิตศรัทธา ๒ ราย  ข้าราชการ สพป. ๑๗ ราย ลูกจ้างประจำ/ชั่วคราว สพป. ๔ ราย ต้องขอบคุณอย่างสูงไว้ ณ โอกาสนี้

 

วันเสาร์ที่ ๒๖ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๔  ถึงโรงแรมริชมอนด์ประมาณ ๘ นาฬิกา หาที่จอดรถซึ่งค่อนข้างสะดวก ขับลงไปใต้ดินเรื่อย ๆ จอดได้มากมาย เป็นความคิดที่เยี่ยมมาก ใต้ดินจอดรถลึกลงไปหลายชั้น ด้านบนเป็นที่พัก ที่สะดวกคือมีลิฟท์สะดวกตามลงไปทุกชั้น  เสาร์นี้ยังเรียนที่ห้องประชุมชั้น ๒ ชั้นเดียวกับกับลอฟบี้ แต่คนละตึก มีทางเดินเชื่อมถึงกัน ตึกเช้าก็ดี สามารถเลือกที่นั่งแถวหน้าได้ ผมนั่งเก้าอี้ตัวนี้มาตลอดยังไม่มีใครมาแย่งไปได้  มีเพื่อนบอกว่า ไม่มีใครแย่งนั่งโต๊ะหน้าหรอกเขาแย่งโต๊ะหลัง เพราะพักผ่อนได้  โต๊ะซ้ายมือก็เป็นขาประจำ พี่ปาน พลตรีปานศิริ มีผล จากกองบัญชาการกองทัพไทย ตั้งใจเรียนดีมากไม่เคยเห็นว่ามีอาการง่วงซึม วันนี้รองศาสตราจารย์ ดร.วรเจตน์  ภาคีรัตน์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้สอนทั้งวัน เป็นวิชาหลักความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครอง (๑) ข้อพิจารณาเปรียบเทียบหลักการพื้นฐานในกฎหมายเอกชนและกฎหมายปกครอง   หลักการที่ยอมรับ “แดนอำนาจของเอกชน” (private autonomy) เป็นพื้นฐานของกฎหมายเอกชน หมายถึงบุคคลสามารถแสดงเจตจำนงกำหนดวิถีชีวิตอย่างอิสระเสรี  ส่วนกฎหมายปกครองเป็นกฎหมายมหาชนที่กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับเอกชนที่โดยปกติรัฐมีอำนาจเหนือกว่า (๒) เนื้อหาของหลัก “ความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครอง” ถือหลัก การกระทำทางปกครองต้องไม่ขัดต่อหลักของกฎหมาย หลักไม่มีกฎหมายไม่มีอำนาจ การเรียนเชิงลึกทำให้เข้าใจระบบกฎหมายและการใช้กฎหมายได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น อาจารย์วรเจตน์เป็นผู้จบกฎหมายจากประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้กฎหมายลายลักษณ์อักษร ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านกฎหมายมหาชนคนหนึ่งของประเทศ การใช้ดุลพินิจของฝ่ายปกครองเป็นประเด็นที่เรียนกันละเอียดในวันนี้ ดุลพินิจที่ผิดพลาดอาจเกิดจาก (๑) การไม่ใช้ดุลพินิจ (๒) การใช้ดุลพินิจเกินกว่าที่กฎหมายบัญญัติ (๓)การใช้ดุลพินิจอย่างบิดเบือน (๔) การใช้ดุลพินิจโดยไม่คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ (๕) การใช้ดุลพินิจขัดกับหลักกฎหมายทั่วไป ผลการใช้ดุลพินิจที่ผิดพลาดเหล่านี้ส่งผลให้คำสั่งทางปกครองไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งอาจถูกเพิกถอนได้  เลิกเรียนเดินทางเข้าสำนักงานเขตเพราะนัดทีมงานเพื่อเดินทางไปโรงเรียนวัดนาวงของ ผอ.สุทัศน์ ตุรงค์เรือง เพื่อเปิดงานราตรีนาวงสัมพันธ์ ครั้งที่ ๘ มีท่านรองฯ ประพฤทธิ์  บุญอำไพ พร้อมทีมประชาสัมพันธ์และเลขานุการอีก ๓ คน ท่านมีท่าน ผอ.ลัดดา  อิ่มอกใจ โรงเรียนศาลาพัน เดินทางไปด้วย  โรงเรียนนี้เคยไปประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามาแล้ว แต่ไปกลางวัน วันนี้เดินทางพลบค่ำ ทำให้เห็นสีแสงแห่งเมืองเอกและมหาวิทยาลัยรังสิต  เขาจัดงานในสนามโรงเรียน เลี้ยงโต๊ะจีนสองร้อยโต๊ะ มีการแสดงของนักเรียนให้ผู้ปกครองมอบดอกไม้และมาลัย   ได้เวลาเขาเชิญขึ้นไปรับคำกล่าวรายงานและกล่าวเปิด  ย่ำฆ้องสามลาเป็นอันเสร็จพิธี ลงมานั่งสัก ๑๐ นาที ขอตัวกลับเพราะเหนื่อยล้าจากการเรียนมาทั้งวัน โรงเรียนวัดนาวงเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล ที่มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน ปีที่แล้วขอขยายชั้นเรียนไปเปิดสอนถึงชั้น ม.ปลาย แต่ สพฐ. ไม่อนุมัติ ทั้งที่มีความพร้อมพอสมควร  

วันนี้จบลงด้วยสุภาษิตกฎหมายที่ว่า The Strictest  administration of the law, sometimes words the greatest injustice. การจัดการให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด บางครั้งทำให้เกิดความอยุติธรรมอย่างมากที่สุด   

 

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 428376เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ความรู้มากมายค่ะ

 

ขอให้้กำลังใจในการทำงานที่มีความขยัน อดทน รอบคอบ จริงใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท