อะไรคือฟลอร์ไทม์ (what is floortime?)


ฟลอร์ไทม์ มีจุดประสงค์เพื่อให้เกิดการสื่อสารกันระหว่างพ่อ แม่ ลูก ในเรื่องที่ลูกสนใจ บทบาทของพ่อ แม่ คือเป็นนักฟังที่ดี สนใจ และมีส่วนร่วมในโลกใบน้อย ๆ ของลูก พยายามให้เด็ก ๆ ได้พูดถึงสิ่งที่เขาคิดให้มากที่สุด แล้วค่อย ๆ ช่วยเขาคิดเป็นกระบวนการ เป็นเหตุเป็นผลขึ้น ไม่ใช่เป็นผู้ตัดสินเสียทั้งหมด
นายแพทย์สแตนลีย์ ไอ. กรีนสแปน แนะนำว่า การจัดเวลาที่เรียกว่าฟลอร์ไทม์สำหรับลูกวัยนี้มีผลดีต่อเด็ก ๆ มาก เพราะจะทำให้เด็ก ๆ มีความรู้สึกว่าตนเองเป็นที่สนใจเอาใจใส่ของพ่อแม่ เป็นที่รัก และมีความมั่นคงในใจ รู้สึกว่าพ่อแม่ยอมรับตัวเองในฐานะที่เป็นคนคนหนึ่ง พ่อแม่ยินดีที่จะเข้าใจความรู้สึกที่เป็นส่วนตัวของเขาไม่ว่าเขาจะคิดอย่างไร โกรธ กังวล ต้องการ ฯลฯ ความรู้สึกมั่นใจในตนเอง รู้สึกว่าตนเองมีค่า เช่นนี้เป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดที่ลูกวัยนี้จะก้าวเข้าสู่วัยรุ่นได้อย่างมีทิศทางต่อไป
กิจกรรมประเภทที่ต่างคนต่างทำ เช่น ดูทีวี อ่านหนังสือ เล่นเกม เล่นจิ๊กซอว์คนเดียว ฯลฯ แบบนี้ก็ไม่ใช่ฟลอร์ไทม์  ซึ่งกิจกรรมฟลอร์ไทม์ปัจจุบันช่วยในเรื่องพัฒนาการของเด็กออทิสติกเป็นอย่างมาก

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 528472เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท