คำคมจากอสม. l ตัดอ้อยได้เงิน........แต่ไม่ได้ความรู้


เรื่องเล่าจากการไปลงพื้นที่ในการถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องชุดทดสอบ ที่ติ๋วเข้าใจผิดอยู่ตั้งนานว่าชื่อ รพ.สน.บ้านเมืองใหม่ ก็เพราะตั้งอยู่ในหมู่บ้านชื่อบ้านเมืองใหม่ แต่ รพ.สน.นี้ชื่อว่า "รพ.สน.ตำบลในเมือง" (พึ่งได้ความกระจ่างจากคำอธิบายของน้องนี) เรื่องเล่านี้พี่อ้อเก็บได้จากการพูดคุยกับเหล่า อสม.ในช่วงเวลาพัก ลองอ่านดูนะคะว่า อสม.รู้สึกอย่างไรที่ได้มา อบรม ณ รพ.สน. แห่งนี้ ขอบอกได้เลยว่า "น่าทึ่งจริง ๆค่ะ"

 

 


 

ตัดอ้อยได้เงิน........แต่ไม่ได้ความรู้ 

 

 ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ..........ผู้เรียบเรียง

ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖ (ขอนแก่น)

อสม.รพ.สน.ตำบลในเมือง............ผู้เล่า

 

 

                หลังจากสอนการใช้ชุดทดสอบอย่างง่ายทางด้านยาก็คือชุดทดสอบสเตียรอยด์   สอนเสร็จก็เป็นเวลาเที่ยงพอดี  จากนั้นหมอแดงก็เลยบอกกับทุกคนว่า  พักทานข้าวเที่ยงก่อนแล้วกัน  ข้าวอยู่หน้าห้องทุกคนไปหยิบมาทานได้  (ว่าไปแล้วเหมือนระฆังช่วย  พักยกหน่อยก็ดี)  พอทุกคนทานข้าวเสร็จก็หามุมเป็นของตัวเอง  กลุ่มละ 2 หรือ  3  คนบ้าง  แต่กลุ่มที่อยู่บริเวณโรงรถเป็นกลุ่มใหญ่กว่าทุกกลุ่ม  กำลังคุยกันเป็นที่สนุกสนาน  ได้ยินแล้วเป็นตาไปรวมกลุ่มด้วย  แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะคุยกับกลุ่มที่นั่งอยู่ตรงบริเวณกล่องข้าว  ก็เลยเข้าไปคุยว่า 

“เป็นงัยบ้างข้าวอร่อยไหม” 

ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า  “ อร่อย”

 จากนั้นเราก็ได้รับคำถามย้อนกลับว่า  “แล้วคุณหมออร่อยไหม” 

(อยากอายเหมือนกันนะนี่บ่แม่นหมอเด๊ะ)    ในใจรู้สึกเกรงใจทางทีม  อสม.มากเลยเพราะทราบข่าวมาว่าเมื่อไม่กี่วันนี้ก็เรียกประชุม  อสม.เหมือนกัน  แต่คงไม่เป็นไรมั๊ง  (คิดเอง)  จากนั้นก็เลยถามไปว่า

“ทำนาเสร็จหรือยัง” 

 “เสร็จแล้วค่ะ  ตอนนี้กำลังทำไร่อ้อยอยู่” 

 “ทำกันทุกคนไหม” 

“บางคนก็มีพื้นที่ปลูกอ้อยบางคนก็ไปรับจ้างตัดหญ้า หรือตัดอ้อย  ดีกว่าอยู่บ้านเฉย ๆ  จะได้มีเงินไว้ใช้” 

พอได้ฟังคำตอบแล้วก็รู้สึกสะกิดใจมากถึงมากที่สุด  เขามากันวันนี้ต้องขาดรายได้ไปทั้งวัน  เพราะมาประชุมครั้งนี้นอกจากน้ำเปล่า  เค้กกล้วยหอมหนึ่งชิ้น  และข้าวหนึ่งกล่อง  ทางศูนย์วิทย์ ฯ   ก็คงให้ได้แค่นี้แค่นี้จริง    (รู้สึกเศร้าใจยังไงไม่รู้)  จาก นั้นก็เลยพูดไปลอย ๆ  เหมือนบ่นกับตัวเองว่า 

“ถ้าไปตัดอ้อยวันนี้คงได้เงิน  แต่มาอนามัยวันนี้ได้มานั่งอบรม” 

มีเสียงแว่ว ๆ  ของคนใจดีและมีน้ำใจช่วยกันตอบจนคนบ่นอ้าปากค้างว่า 

“คุณหมอไปตัดอ้อยได้เงินก็จริงอยู่  แต่ไม่ได้ความรู้  เพราะฉะนั้นมาอนามัยทุกครั้งพวกฉันจะได้ความรู้กลับไปทุกครั้ง  ไม่เป็นไรหรอก  พวกดิฉันพอใจและมีความสุขที่ได้ทำ” 

 (สุดยอดจริง  ๆ  อสม.บ้านเมืองใหม่  คิดได้งัยนี่)  หลังจากอ้าปากค้างแมลงวันบินเข้าไปวางไข่เรียบร้อย  สติก็เลยมา  เลยถามต่อไปว่า 

พี่อ้อ และทีม อสม. ที่เรียนรู้อย่างแข็งขัน

 

“เป็น  อสม.กันนานเท่าไรแล้ว” 

โอ้ !!!  พระเจ้าแต่ละคนประสบการณ์เพียบในการเป็น  อสม.ไม่ต่ำกว่า  15  ปีสักคน บางคนเป็นตั้งแต่รุ่นบุกเบิกเลยก็ว่าได้   (แต่ว่าไปแล้วหน้าตาแต่ละคนดูละอ่อนกันมากเลย  คงจะมีความสุขกันมาก  ที่ไหนได้เกือบ  50 – 60  ปี  ห้า ห้า  คิดว่าใกล้ เคียงกับเรา)  จากนั้นจึงถามต่อว่า 

“รู้สึกอย่างไรกับเพื่อน  ๆ  ที่เป็น  อสม.ด้วยกัน” 

(คำถามอะไรนี่  ถามผิดหรือเปล่า)  ทั้ง  4  คนก็ช่วยกันตอบ  คนฟังรู้สึกดีใจยังไงไม่รู้ 

“ก็รักและห่วงกันไม่เห็นกันก็ถามหาว่าเป็นอะไร  ไปไหนหรือเปล่า   อย่างเช่นเมื่อไม่นานมานี่มี อสม.ในตำบลตาย  คนไปเผาเยอะมาก  ไปกันทั้งตำบลเลย” 

พี่แดง (ซ้าย) และพี่สุภาพ (ขวา) คนหน้างานที่ผลักดันให้เกิดการอบรมครั้งนี้

 

อีกคนบอกว่า 

“เมื่อก่อนไม่มีรถกันเหมือนทุกวันนี้เวลาจะประชุมทีจะต้องไปประชุมที่อำเภอ  รถอนามัยมีแต่ก็ไปกันไม่หมดบางคนก็เอารถมอเตอร์ไซด์ขับกันไป  เติมน้ำมันเอง  บางครั้งก็ช่วยกันออกเงินและเหมารถไป  บางทีไม่มีกันจริง  ๆ  ก็เอาข้าวไปขายเพื่อมาเติมน้ำมันรถ  แล้วก็พากันไปประชุม  ทำกันขนาดนั้น” 

อีกคนก็บอกว่า 

“เราอยู่ด้วยกันเหมือนพี่เหมือนน้องมีอะไรก็แบ่งกันกิน  ตามที่แต่ละบ้านจะมี  เอามาโรมกัน  บางครั้งประชุมเสร็จเร็วหมอแดงก็จะพาไปเที่ยวโดยแวะไปซื้อของใช้ที่โลตัสบ้าง  ก็มีความสุขดี”

  “บางครั้ง  อสม.ด้วยกันไม่สบายเมื่อได้ข่าวก็จะหาไปเยี่ยม  ยาอะไรที่พอมีที่คิดว่าจะใช้ได้  หรือผักผลไม้อะไรมีที่บ้านก็จะเอาไปให้”    

คุยกันจนเพลินลืมไปว่าจะมีการประชุมตอนบ่ายต่อ จนกระทั่งได้ยินเสียงเรียกให้เข้าห้องประชุมเพื่อประชุมกันต่อ  เดินเข้าห้องประชุมไปแบบไร้สติกับการสนทนาในครั้งนี้  แต่ก็มีความสุข  สุดยอดไปเลย  เชื่อแล้วว่า  อสม.ที่นี่เขาเกิดมาเพื่องานนี้จริง ๆ เขาถึงมีความสุขกันขนาดนี้  หน้าตายังใสกันอยู่เลย  อิ่มบุญกันนี่เอง  ถ้าทุกคนคิดแบบนี้และทำได้สักเศษเสี้ยวของคนที่นี่ก็คงจะดี  ทุกคนคงมีความสุขกันทั่วหน้า 

 


เอวัง

หมายเลขบันทึก: 427521เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2011 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท