ไอทีกับ ปิยะวาจา


ไอที

ดิฉันพยายามใชไอทีเพื่อพัฒนางานไอทีโดยให้คุณวิโรจน์ คุณโอ๋ ชาย รายงานผลทุกสัปดาห์ทาง intranet      ให้คุณอนวัชช์ ส่งintranet รายงานปัญหาอุปสรรคและจะforwardไปให้หมอต่อและคุณติ๋ว     เมื่อสองสามวันก่อนเรามีการคุยกันเกี่ยวกับการพัฒนางานผู้ป่วยในซึ่งมีความเห็นต่างกันในการแก้ปัญหา     การมองปัญหาคนส่วนใหญ่จะมองจากฐานของตัวเอง     น้อยคนที่จะนึกถึงปัญหาของผู้อื่นแล้วนำมาร่วมกันแก้เพราะต้องใช้ความเสียสละ ความเข้าใจ และแนวคิดในการพัฒนา     แต่ทุกอย่างก็จบลงด้วยดีเพราะเรามีฐานของความปรารถนาดีต่อองค์กรเป็นหลักในการทำงาน

ในการพัฒนาไอทีเราตั้งใจจะคุยกันบ่อยๆเพื่อเข้าใจสิ่งที่คนไข้  ผู้ใช้ไอทีและผู้บริหารต้องการมากขึ้นค่ะ

ดิฉันเคยอ่านหนังสือพระไตรปิฏกแบบย่อเกี่ยวกับคำสอนของพระพทธองค์ในเรื่องการพูดและนำมาคอยกระตุ้นและหยุดการพูดในสิ่งที่ท่านห้ามไว้ซึ่งได้ผลบ้างเป็นบางครั้ง     ถึงแม้จะหลุดปากพูดอะไรไปบ้างแต่พอกลับบ้านก็จะนึกเสียใจทุกครั้งว่าเราไม่น่าพูดเลย

ดิฉันหาหนังสือเล่มนั้นไม่พบเลยหยิบหนังสือมงคลชีวิต หลักปฏิบัติมงคล 38ประการของคนดีซึ่งนพ.สมหวัง ด่านชัยวิจิตรแจกให้ในวาระที่ท่านเกษียณและอวยพรมาด้ยว่าขอให้ท่านคิด ทำ และประสบแต่สิ่งที่เป็นมงคล    ดิฉันก็จะขอสรุปมงคลที่ 10 :  สุภาสิตา  จ  ยา  วาจา  แปล่วา  วาจาที่เป็นสุภาษิต

-วาจา หมายถึงคำพูดที่ออกเสียงที่บุคคลอื่นเข้าใจเนื้อความ   เป็นของกลาง  จะดีหรือไม่ขึ้นกับเจตนาของผู้พูดมุ่งจะให้เป็นไป

-วาจาที่ดีที่จัดว่าเป็นสุภาษิต พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดงไว้ 5 สถานคือ

วาจาที่บุคคลพูดถูกกาล 1  

2   วาจาที่บุคคลพูดจริง 1

  วาจาที่บุคคล พูดอ่อนหวาน 1

 วาจาที่บุคคล พูดประกอบด้วยประโยชน์ 1

 วาจาที่บุคคล  พูดด้วยจิตเมตตา 1

ผู้ที่ต้องทำงานด้วยกันควรเลือกให้วาจาทีเป็นสุภาษิตกันและต้องครบ5องค์ประกอบ         ของที่เป็นจริงแต่พูดแล้วไม่เกิดประโยชน์ท่านก็ห้ามไว้ค่ะ     แต่ดิฉันก็พูดบ่อยๆทั้งๆที่รู้ว่าไม่เกิดประโยชน์ 

วันนี้ขออนุญาตนำธรรมะมาให้อ่านเพื่อเป็นมงคลเพราะใกล้วันแม่แล้วค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ไอที
หมายเลขบันทึก: 42728เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ผมเองก็เห็นด้วยกับที่ผอ. ว่าครับ

โดยเฉพาะข้อ 4. วาจาที่เป็นประโยชน์ เสริมนิดว่าต้องต่อตัวเองและผู้อื่นครับ

ส่วนตัวผมยอมรับว่า ความเห็นตัวเอง มองว่างานไอทีมาเพื่อสนับสนุนการทำงานของเราให้คล่องตัวขึ้น

ถ้ามันติดตรงไหนก็น่าจะแก้ให้สามารถทำงานไหลได้สะดวก

เพราะจากการลองงานพบว่าคนทำโปรแกรมนี้จะทำงานได้ช้ากว่าเดิมครับแต่ข้อดีก็มีครับเดี๋ยวผมกำลังพิมพ์รายละเอียดดังกล่าวอยู่ โปรแกรมสามารถพัฒนาได้อีกมากครับ (ผมพยายามมองแง่ดีไว้นะครับ แหะๆ ) ถ้าเรายอมแก้ให้ทำงานกับเราได้

การสื่อสารเป็นสิ่งที่ต้องทำให้เข้าใจทุกๆ ฝ่ายจริงๆ ครับ

บางทีสิ่งที่คิดว่าอีกฝ่ายเข้าใจแล้ว อาจยังไม่เข้าใจก็ได้ครับ โดยเฉพาะเรื่องไอที บอกตรงๆ ว่าผมอธิบายได้ยากจริงๆ คนที่คิดว่ารู้แล้วอาจไม่ฟังเรา คนที่ไม่รู้ก็ไม่บอกเรา ดังนั้นคงต้องถามกันเยอะๆ นะครับ ถ้าไม่เข้าใจผมว่าตรงนี้คงช่วยกันได้พอสมควร

รายละเอียดรู้สึกจะมากครับสำหรับข้อมูลเดี๋ยวผมจะเอาลงบล็อคอีกที คงได้ไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ครับ

รอวันจันทร์จะชัวร์ครับ ขอบคุณครับ

อย่าเมาจนลืมให้ปิยะวาจากับคุณแม่ด้วยค่ะ

          อ่านแล้วรู้สึกคิดถึง "คุณพ่อ-คุณแม่" มากค่ะ เพราะเป็นธรรมะข้อต้นๆ ที่ถูกท่านสอนอยู่เสมอว่าถ้าพูดแล้วไม่เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น "อย่าพูดดีกว่า" แต่ก็ยังหลุดเป็นประจำ ได้อ่านย้ำเตือนตนเองอีกครั้ง ต้องขอบพระคุณมากค่ะ

     

เห็นด้วยกับคุณจันทร์เมามาย บางครั้งอาจต้องยอมลงทุนเพื่อพัฒนไอทีปัจจุบัน ทีมไอทีของเภสัช พยายามใช้โปรแกรมปัจจุบันให้เกิดประโยชน์ต่องานของเราและเพื่อผู้ป่วยเป็นสำคัญ  และขอรับธรรมะที่ผอ.นำมาถ่ายทอดเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่การงานต่อไป

  • ในกาลครั้งก่อนนั้นเคยคิดว่าเราเป็นคนตรง ๆ จะคิดจะพูดอะไร ก็จะตรงไปตรงมา ไม่เคยคิดถึงผลกระทบ
  • ในกาลครั้งนี้เริ่มคิดได้แล้วว่า เราคิดตรง ไ ดีแล้ว แต่จะกล่าวความจริง ตรง ๆ แล้วไม่เกิดประโยชน์ก็จะไม่กระทำ
  • กาลเวลา การได้เรียนรู้ ธรรม ทำให้เราคิดเป็น

ชอบความเห็นคุณ "ศุภลักษ์ณ์" ค่ะ ดูลักษณะการตอบจะเป็นคนนิ่งและใจเย็นมากเลยนะคะ 

โดยตัวเองแล้วก็เป็นคนอารมณ์ร้อน พูดอะไรตรงไปตรงมา โผงผาง ใครแรงมาประมาณว่าแรงไปเช่นกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายจากผู้คนในสังคม จึงได้ทราบว่าเราควรจะพูดแต่เรื่องที่ควรพูด...พูดในสิ่งที่สร้างสรรค์ จรรโลงสังคม

เคยได้ยินคำพูดที่ว่า "ถ้าแกไม่พูดก็ไม่มีใครคิดว่าแกเป็นใบ้หรอกนะ" จึงได้ทราบว่าคำพูดนี่มันเป็นดาบสองคมจริง ๆ ตอนนี้หากเจอเรื่องที่พูดแล้วไม่เป็นศิริมงคลกับตนเองและผู้อื่นก็จะเตือนตนเสมอว่า "พูดไปเสียไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท