การบริหารการติดต่อสื่อสารทาง e-office


e-office กับการศึกษา
การบริหารระบบสำนักงานอัตโมติ oa.(e-office) ที่นำมาใช้อำนวยความสะดวก เป็นการลดภาระการใช้กระดาษมากมาย ส่งผลดีต่อการบริหารจัดการ แต่ก็ยังมีปัญหาทางการติดต่อสื่อสารโดยเฉพาะโรงเรียนที่ขาดอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพราะขาดงบประมาณซึ่งเป็นมาตั้งแต่ผมยังเด็กจนผมเป็นครูก็ยังขาดแคลน ยกเว้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่พัฒนาไปอย่างน่าใจหาย เพราะวัฒนธรรม ประเพณี จิตสาธารณะ(ความมีน้ำใจ)ได้หายไป เพราะการศึกษาขาดบทบาทที่จะมีส่วนร่วม ผมคิดว่าถ้าท้องถิ่นโดยเฉพาะ อบต.ทุกแห่งสามารถจัดตั้งศูนย์ ict ท้องถิ่นก็จะสามารถเอื้อต่อระบบการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนทาง ict ได้ระดับมาตรฐานทัดเทียมกันทั่วประเทศ ไม่เพียงแต่ไฟฟ้าสว่าง ประปาไหล ถนนคอนกรีต ลอกคลอง
คำสำคัญ (Tags): #บริหาร#การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 42726เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2006 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มาทักทาย
  • มีอะไรพอให้ช่วยได้บอกนะครับผม
ขอบคุณมากครับอ.ขจิต สมแล้วครับที่ได้ชื่อว่าคุณครู
เป็นผู้ให้จริง ๆ ยินดีครับที่ได้รับน้ำใจจากอาจารย์ครับผม

ระบบ e-office ผมเคยเขียนอยู่บ้าง แต่ยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ เพราะเป็นงานนักศึกษาจ้างเขียน

ว่างๆ จะเอาระบบมาแก้ไขทำใหม่ แล้วออนไลน์ให้ลองใช้กันดูครับ

และถ้ามันพอใช้ได้ ก็จะส่งมอบ Code ให้โรงเีรียนต่างๆ นำไปแก้ไขดัดแปลงใช้กันต่อไปครับ

 ^_^

ขอบคุณครับคุณ bunpotที่จะให้การสนับสนุนแก่โรงเรียน

สวัสดีครับ...อาจารย์

ปัญหาเรื่องการใช้ e-office เป็นเรื่องที่ยากจริงๆ ครับเรื่องงบประมาณขาดแคลนผมว่าคงมีต่อไปอีกนาน

ส่วนเรื่องการพัฒนาซอฟต์แวร์และเรื่องที่เกี่ยวข้องทางเทคโนโลยีที่เราคนไทยไม่ได้เป็นเจ้าของแท้จริงคงหลีกเลี่ยงไม่พ้นแน่นอนที่จะต้องซื้อแม้ว่าจะช่วยกันทำเป็น OpenSource ก็ตาม พอช่วยลดงบประมาณได้บ้างในระดับหนึ่งแต่ไม่ทั้งหมดเพราะเทคโนโลยีมันเปลี่ยนไปเรื่อย มันอาจจะไปเกิดงบประมาณด้านอื่นเช่น ด้านบริการหรือด้านบุคลากรแทน เป็นต้น

ผมเห็นว่าจำเป็นต้องมีเรื่องทางด้านธุรกิจมาเกี่ยวข้องด้วยในระดับหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านซอฟต์แวร์ กระบวนการผลิตจำเป็นต้องทำให้เป็นมาตรฐานในระดับหนึ่ง ที่พอจะถ่ายทอดต่อกันไปได้ งานที่ซับซ้อนจำเป็นต้องใช้เวลาในการพัฒนาและผู้พัฒนาต้องเสียสละมากๆ

ตามความเห็นของผม:ปัญหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องพอจะสรุปสาเหตุหลักที่จำเป็นต้องแก้ไข ดังนี้ครับ

-เรื่องงบประมาณ
-เรื่องเทคโนโลยีและการจัดการกับการเปลี่ยนแปลง
-เรื่องบุคลากรที่จะคอยให้บริการ

การแก้ไข: เรื่องงบประมาณ
ความเห็น: น่าจะต้องสร้างเครือข่ายการพัฒนาระบบ
เพื่อการทำ Packaging ตราผลิตภัณฑ์เดียวกันเพื่อ
จำหน่ายในราคาถูก เพื่อสร้างรายได้เข้ามาหล่อเลี้ยง
ระบบให้เดินต่อไปได้ เพราะวันนี้มองในภาพรวมการพัฒนาของคนไทยแยกกันทำ แล้วมาขายแข่งกันแข่งไม่งั้นก็สร้าง OpenSource แล้วนำมาใช้งานโดยความรับผิดชอบในเรื่องเฉพาะด้านนั้นๆ มีกันอยู่เพียงไม่กี่คน (เฉพาะในไทยนะครับ) เรื่องนี้ข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์ก็มีคุ้มครองแล้วการทำสัญญาก็ทำให้รัดกุมเสียแต่ครั้งแรก น่าพอช่วยแก้ไขปัญหาได้

การแก้ไข: เรื่องเทคโนโลยีและการจัดการ
ความเห็น: คงหลีกไม่พ้นแน่ การทำมาตรฐานการผลิตและงานด้านเอกสารต้องมีการควบคุมที่ชัดเจน
อาจจำเป็นต้องตั้งศูนย์การผลิตเหมือนโรงเรียนสอนพิเศษที่มีอยู่ทั่วประเทศเป็นจุดแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ แต่ละศูนย์เปิดให้บริการเครื่องไม้เครื่องมือที่จำเป็นและคอยให้บริการติดตั้งต่างๆ  และบริการจ้างงานเป็นรายได้พิเศษให้กับนักเรียนนักศึกษาและ
ผู้ที่สนใจจะทำ จากนั้นนำผลิตภัณฑ์รวมไปที่ศูนย์ใหญ่เพื่อทำ Packaging ขายและส่งเงินกลับไปที่ศูนย์ ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาด้านบุคลากรไปพร้อมกัน

ส่วนตัวผมแล้วกำลังพยายามทำเรื่องนี้อยู่ครับ เหนื่อยมากครับอาจารย์ หน่วยงานส่งเสริมของรัฐที่มีอยู่ไม่ได้มีเงินทุนสนับสนุนการพัฒนาจริงๆ เลยครับไปมาหมดแล้ว แนวคิดแบบนี้เขาบอกว่ามันไม่คุ้มที่จะทำทางธุรกิจเขาไม่ทำกัน เพราะมันไม่คุ้มทุน เรื่องเทคโนโลยีเอาเข้าจริงๆ เขาไม่สนใจกันเลยครับเพราะด้านเทคโนโลยีวันนี้มันไม่ยากเท่าไรพอช่วยกันแก้ไขได้

อาจารย์ว่าจะเป็นไปได้ไหม: ถ้าเราต้องหาเงินลงทุนทำแบบนี้กันเองสัก 50 ล้านบาท ช่วยกันคนละไม้ละมือสักคนละ 5,000 บาท จำนวน 10,000 คน

ส่วนตัวผมว่าคิดว่าน่าจะเป็นไปได้?

ไม่ทราบท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรบ้าง?

สวัสดีครับ คุณสติ
        ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาทักทายครับผมว่าเทคโนโลยีจะคุ้มหรือไม่อยู่ที่การนำไปใช้ และไม่ซ้ำซ้อนกัน(คือหากต่างคนต่างไปซื้อระบบมาใช้ มาพัฒนา ก็ส่งผลให้การเชื่อมโยงกันทั้งระบบ คือทั้งหน่วยงานภายใน ภายนอกก็ไม่สามารถเชื่อมระบบกันได้ ก็เป็นการลงทุนที่ซ้ำซ้อน สูญเปล่า เป็นที่น่าเสียดาย  เพราะมีอยู่หลายหน่วยงาน) หากทุกหน่วยงานนำงบประมาณมาลงทุนพัฒนาระบบ
แล้วนำไปใช้โดยมีระบบที่เหมือนกัน ก็จะทำให้
การติดต่อสื่อสารผ่านระบบสำนักงานอัตโนมัติ
มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการลงทุน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท