สภาเกษตรกรแห่งชาติ


สภาเกษตรกรแห่งชาติ

สภาเกษตรกรแห่งชาติ ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 99 คน และมีกำหนดวาระคราวละ 4 ปี ประกอบด้วยสมาชิก 3 ประเภท ได้แก่

ประเภทที่ 1 ประธานสภาเกษตรกรจังหวัด จำนวน 76 คน ซึ่งจะเป็นสมาชิกโดยตำแหน่ง โดยเริ่มจากการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน ๆ ละ 1 คน ซึ่งผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้านจะเลือกในระหว่างกันเองเพื่อเป็นผู้แทนเกษตรกรระดับตำบล ๆ ละ 1 คน 

จากนั้นผู้แทนเกษตรกรระดับตำบลก็จะเลือกในระหว่างกันเอง เพื่อเป็นผู้แทนเกษตรกรระดับอำเภอ ๆ ละ 1 คน และผู้แทนเกษตรกรระดับอำเภอจะได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด และให้สมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดเลือกในระหว่างกันเอง เพื่อให้ได้ประธานสภาเกษตรกรจังหวัด ๆ ละ 1 คน 

ประเภทที่ 2 ตัวแทนองค์กรเกษตรกรด้านพืช ด้านสัตว์ และด้านประมง ซึ่งสมาชิกสภาเกษตรกร ทั้ง 76 คน ได้ร่วมกันคัดเลือก จำนวน 16 คน และ ประเภทที่ 3 ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเกษตรกรรม จำนวน 7 คน 

สภาเกษตรกรแห่งชาติจะมีตัวแทนเกษตรกรและผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคเกษตร ที่ได้รับการคัดเลือกมาจากเกษตรกร ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับภาคเกษตรเป็นอย่างดี สามารถมองปัญหา และแนวทางแก้ไขที่เหมาะสมและเป็นที่ต้องการของเกษตรกร

(สรุปจาก http://www.naewna.com/news.asp?ID=249326วันที่ 16/2/2011)

...

...

คำสำคัญ (Tags): #study
หมายเลขบันทึก: 426685เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2011 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2015 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท