ในบรรดา 36 กลยุทธ์ สุดยอดกลยุทธ์คือกลยุทธ์สุดท้าย...หนี(หลบหลีก)


36 กลยุทธ์ กลยุทธ์หนี

          ผมชอบอ่านหนังสือจีนทั้งเชิงกำลังภายในและประวัติศาสตร์ และนำมาใช้กับชีวิตประจำวันทั้งการทำงานและชีวิตส่วนตัว (เพื่อให้ชีวิตรอดนะครับ ไม่ใช่เพื่อชีวิตรุ่งโรจน์) เพราะคนอย่างผมกับสังคมรอบตัว...ดูมันไม่ค่อยกลมกลืนกันเท่าไหร่ ...เลยแนะนำหนังสือน่าอ่านสักเล่ม คือ “36 กลยุทธ์แห่งชัยชนะ : ในโลกธุรกิจและชีวิตประจำวัน” โดยอำนวยชัย ปฏิพัทธ์เผ่าพงศ์ ผู้เรียบเรียง และอีกเล่มที่คล้ายคลึงกัน คือ “36 กลยุทธ์ กลวิธีรับมือกับภาวการณ์คับขัน” โดย ไพบูลย์  จินตกุล  ผู้เรียบเรียง  ทั้งสองเล่มอ่านแล้ว จะทำให้เห็นมุมมองบางด้านของสิ่งแวดล้อมมนุษย์ที่อยู่รอบตัวเรา

          ผมชอบกลยุทธ์หลายกลยุทธ์ เพราะผมชอบการบริหารเชิงกลยุทธ์ อาทิเช่น จับโจรให้จับหัวหน้า  แกล้งโง่  แสร้งเจ็บตัว(อุบายทรมานสังขาร) พลิกแขกเป็นเจ้าของบ้าน และยืมดาบฆ่าคน เป็นต้น สาเหตุที่ชอบเพราะอ่านแล้วสนุกดีครับ

          แต่ที่ผมจะแนะนำกลยุทธ์ให้ไปใช้กับชีวิตประจำวัน  โดยที่ไม่ไปทำร้ายใคร และตัวเองปลอดภัยด้วย คือ กลยุทธ์สุดท้าย “หนี” หรือ “หลบหลีก” ทำนองว่า รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี ทำนองนั้น เพราะการไปต่อสู้กับใคร ทะเลาะกับใคร ถึงแม้ว่าเราจะชนะ แล้วต้องเจ็บตัวหรือเสียหายมาก มันก็ไม่คุ้มค่าหรือทำให้เราขาดทุน

          คำว่า “หนี” นั้นเขาว่าไม่ได้หมายความว่าหนีตลอดไป อาจหมายถึง “ถอย”ชั่วคราว ถอยตั้งหลักเพื่อจะสามารถรุกได้อีกทีหลัง ในหนังสือเขายกตัวอย่างวีรบุรุษหรือผู้ยิ่งใหญ่แทบทุกคนล้วนใช้กลยุทธ์หนีมาแทบทั้งนั้น เพราะว่า “คนที่หัวหลุดจากบ่าหรือคนที่ตายไปแล้ว ย่อมไม่สามารถที่จะสร้างความยิ่งใหญ่ได้อีก” ดังนั้นผู้ที่จะเป็นวีรบุรุษทุกคน จึงเรียนรู้ที่จะถอยในคราวที่ควรถอย รู้จักที่จะรุกในคราวที่ควรรุก  รู้จักรักษาถนอมชีวิตของตนไว้ เพื่อคิดการใหญ่ในวันข้างหน้า...เขาว่างั้น

          เรื่องของการ “หนี”และ”หลบหลีก”นี้ ยังนำมาใช้ได้กับอีกหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตประจำวันได้อีกหลายเรื่องด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ดีทั้งหลาย ได้แก่ อบายมุข เหล้าบุหรี่ ความอ้วน ภรรยาสามีไม่ดี เจ้านายไม่ดีฯลฯ ควรหนีและหลบหลีกอย่างยิ่ง 555

“การอ่านเปิดความคิด  ความคิดสร้างปัญญา”

"อ่านนิดรู้น้อย อ่านบ่อยรู้มาก"

"การอ่านน้อย เป็นสิ่งอันตราย"

 

หมายเลขบันทึก: 426681เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2011 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท