12th HA Forum : ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเครือข่ายเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง


ผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้จาก “คนหน้างาน” ผู้ปฏิบัติตัวจริงที่มีใจแบ่งปัน ผ่านเรื่องเล่าเร้าพลัง การ “พาทำ” และการทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง

กิจกรรมเมื่อปี ๒๕๕๓

เครือข่าย KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง จะจัดทีมมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เข้าประชุม 12th HA Forum ในวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๔ ผ่านกิจกรรม ๓ ห้อง ๓ สไตล์ ณ ห้อง Jupiter 14-16 อาคารชาเลนเจอร์

กิจกรรมจะมี ๒ รอบคือรอบเช้า เวลา ๐๙.๐๐-๑๒.๐๐ น. รอบบ่าย เวลา ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ น. ผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้จาก “คนหน้างาน” ผู้ปฏิบัติตัวจริงที่มีใจแบ่งปัน ผ่านเรื่องเล่าเร้าพลัง การ “พาทำ” และการทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง เลือกเข้ารอบละ ๑ ห้อง ดังนี้

Jupiter 14 “TCEN ครบวงจร”

ผู้เข้าประชุมจะได้เรียนรู้การใช้ตัวชี้วัด TCEN ในการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยเบาหวานอย่างครบวงจร ตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนตลอดกระบวนการ โดยทีมของโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล พหลโยธิน โรงพยาบาลตากสิน และโรงพยาบาลสงฆ์ นำโดย นพ.สมเกียรติ โพธิสัตย์ สถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ และ พญ.อารยา ทองผิว แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเบาหวาน ผู้เข้าประชุมจะได้รู้ว่าผู้ป่วยจะได้ประโยชน์อะไรจาก TCEN ได้เรียนรู้เทคนิคและวิธีการต่างๆ เช่น การเก็บข้อมูลตัวชี้วัดแบบง่ายๆ แต่ใช้การได้ดี การวิเคราะห์ข้อมูล การสื่อสารกับทีมสหสาขาวิชาชีพ... ไปจนถึงการเทียบเคียงสมรรถนะกับโรงพยาบาลอื่นในเครือข่าย

Jupiter 15 “ปรับพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง

เราคงเคยได้ยินชื่อ “คลินิกปรับเปลี่ยนพฤติกรรม” ด้วยหลักการ “งด ๒ ส. สร้าง ๓ อ.” เวลาพูดดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย แต่ทำจริงได้ยาก เมื่อมีนโยบายสั่งมาจะทำอย่างไรให้ได้ผล... ในห้องนี้ทีมจากโรงพยาบาลครบุรี โรงพยาบาลพุทธชินราช และภาคีเครือข่าย จะพาผู้เข้าประชุมเรียนรู้อย่างสนุกสนานกับเทคนิควิธีการในการส่งเสริมให้กลุ่มเสี่ยงเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง-เมตาบอลิกซินโดรม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตั้งแต่การสร้างความตระหนัก การสร้างแกนนำ การจัดสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้เอื้อต่อการปรับพฤติกรรม ฯลฯ และร่วมออกกำลังกายเผาผลาญแคลอรี่กับผู้นำการออกกำลังกายที่หลายคนคาดไม่ถึง

Jupiter 16 “ค่ายเปลี่ยนชีวิต พิชิตความดัน (สูง)

ผศ.นพ.สมเกียรติ แสงวัฒนาโรจน์ กล่าวไว้ใน VDO เปิดงานมหกรรมการจัดการความรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง ปีที่ ๔ เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ ว่า “...ปัญหาความดันสูง...เป็นตัวบอก สัญญาณเตือนภัยอย่างหนึ่ง เป็นตัวบอกว่าเราใช้ชีวิตไม่สมดุล...ถ้าเราใช้ชีวิตสมดุล ความดันไม่ควรจะขึ้น...” ในห้องนี้ทีมงานรักษ์หทัยจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยและคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะพาผู้เข้าประชุมเรียนรู้กระบวนการ “ค่ายเปลี่ยนชีวิต พิชิตความดัน” สำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง เรียนรู้เทคนิคง่ายๆ ที่น่าสนใจ และนำไปปฏิบัติได้จริง เช่น การตรวจสอบความแม่นยำของเครื่องวัดความดันโลหิต การวัดความดันโลหิตที่ถูกต้อง การให้ผู้ป่วยวัดความดันโลหิตของตนเองที่บ้าน ฯลฯ นอกจากนี้ยังจะได้ฝึกจิตด้วยการสร้างจินตภาพและฝึกการหายใจช้า รวมทั้งวิธีการออกกำลังกายที่ช่วยลดความดันโลหิตได้

จึงขอเชิญชวนแฟนๆ เครือข่ายฯ และผู้สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมกันนะคะ

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 426263เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2011 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อาจารย์ค่ะ ทำบันทึกให้เป็นข่าวประชาสัมพันธ์ด้วยก็ดีนะค่ะ เดี๋ยวจันจะทำเป็นข่าวประชาสัมพันธ์พิเศษให้ค่ะ จะได้ปรากฎอยู่หน้าแรกตลอดจนกว่าจะถึงวันงานค่ะ

ขอบคุณค่ะ

จันทวรรณ

สวัสดีค่ะอาจารย์. ปีก่อนมาร่วมแลกเปลี่ยนหัวข้อเสน่ห์โอทอปกับหมอฝนอ.หมอช้างสนุกมากค่ะ ปีนี้ไม่ได้มาร่วมเวทีค่ะแต่อยู่อีกฝั่งห้องแชฟไฟ1 ค่ะ จะแว่บมาร่วมกิจกรรมค่ะ ขอเป็นแฟนคลับทีมอาจารย์ด้วยคนนะค่ะ ยินดีให้ความร่วมมือค่ะ. อังศุมาลิน มั่งคั่ง รพ.ปากพลี

สวัสดีค่ะคุณอังศุมาลิน หวังว่าคงมีโอกาสได้ทักทายกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท