เล็งคุมราคากลางตำราเรียนฟรีปี 54 ชี้ป้องผลประโยชน์ราชการ


"ชินวรณ์" เล็งคุมราคากลางตำราเรียน โครงการเรียนฟรีปี 54 หลังแจกนักเรียนทุกระดับเป็นปีแรกหวังป้องผลประโยชน์ราชการ พร้อมตั้งส่วนลดเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน วานนี้ (14 ก.พ.) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญที่ ศธ.ต้องบรรเทาค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกครองและให้การบริหารจัดการโครงการเรียนฟรีฯ มีประสิทธิภาพและทั่วถึง ที่สำคัญต้องให้การจัดสรรงบประมาณลดค่าหนังสือเรียนลงเนื่องจากปีนี้มีการประกาศให้แจกหนังสือเรียนฟรีแก่นักเรียนทุกคนทุกระดับชั้นเป็นปีแรก เท่ากับว่า ศธ.เป็นผู้ซื้อหนังสือแทนผู้ปกครอง เพียงแต่กระจายอำนาจให้สถานศึกษาเป็นผู้จัดซื้อดังนั้น ตนคิดว่าควรจะมีการกำหนดราคากลางของหนังสือในทุกระดับชั้น จึงมอบหมายให้องค์กรหลักของ ศธ.รายงานราคาหนังสือของแต่ละสังกัด หากคณะทำงานเห็นด้วยว่าควรกำหนดราคาก็จะเชิญหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบัญชีกลาง คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ สำนักพิมพ์ และผู้จำหน่ายมาร่วมกันกำหนดราคากลาง

       นายชินวรณ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จะกำหนดราคากลางในการจัดซื้อขณะเดียวกันจะมีการกำหนดส่วนลดราคาหนังสือของผู้จำหน่ายที่จะจำหน่ายแก่สถานศึกษาให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน ตนเห็นว่าส่วนลดของราคาหนังสือควรจะเท่ากัน เพื่อไม่ให้มีการแข่งขัน เพื่อเป็นการสร้างระบบที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพหนังสือแทนที่จะเป็นการแข่งขันในเชิงการค้า ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระบบหนังสือ

       นายชินวรณ์กล่าวด้วยว่า สำหรับวงเงินงบประมาณ โครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี ประจำปีงบประมาณ 2554 ในภาพรวมทั้งประเทศมีวงเงินทั้งสิ้นกว่า 80,042 ล้านบาท  โดยในส่วนของ ศธ. 74,917 ล้านบาท แยกเป็น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 41,854 ล้านบาท  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 5,417 ล้านบาท  สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 357 ล้านบาท  สำนักงานปลัด ศธ. 27,287 ล้านบาท แบ่งเป็น สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 3,421 ล้านบาท และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 23,865 ล้านบาท  ส่วนหน่วยงานนอก ศธ.ได้รับ 5,124 ล้านบาท ได้แก่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 3,000 ล้านบาท  กรุงเทพมหานคร 827 ล้านบาท  เมืองพัทยา 39 ล้านบาท  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (วิทยาลัยนาฏศิลป) 83 ล้านบาท สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โรงเรียน ตชด.) 77 ล้านบาท  สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (โรงเรียนพระปริยัติธรรม) 1,096 ล้านบาท

ASTV ผู้จัดการรายวัน  เดลินิวส์  โพสต์ทูเดย์

15 กุมภาพันธ์ 2554

หมายเลขบันทึก: 426257เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2011 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท