ปลูกพืชที่เป็นอาหารจำเป็นสำหรับชีวิต ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน


เกษตรกรไทยควรหันมาใส่ใจแบ่งพื้นที่ปลูกพืชที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ ตนเองให้มากขึ้น

นับ วันพืชอาหารก็มีความจำเป็นและมีราคาแพงเพิ่มขึ้นทุกวัน มะขามเปียกกิโลกรัมละร้อยยี่สิบบาท น้ำมันพืชขวดละ 55-60 บาท (นสพ. ไทยรัฐฉบับ 5 กุมภาพันธ์ 2554) จนต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อนำบริโภคใช้สอยภายในประเทศ ไข่ก็ต้องเปลี่ยนระบบมาทดลองชั่งกิโลขาย ส่งผลทำให้ชาวบ้านร้านตลาดเอ็ดตะโรแสดงความไม่พอใจและสะท้อนมุมมองออกมาให้ เห็นถึงความสามารถของผู้นำในยุคนี้ในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจเรื่องปากท้องแบบ มือไม่ถึง

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) แสดงความเป็นห่วงในเรื่องของอาหารการกินที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ บริโภคที่เพิ่มขึ้น แต่ศักยภาพการผลิตกลับน้อยลงเนื่องด้วยเหตุปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งน้ำท่วม ฝนแล้ง ฤดูกาลที่ผันแปร โรคแมลงศัตรูพืชระบาด ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ส่งผลให้การผลิตของภาคเกษตรไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นภาครัฐควรให้ความสนใจในเรื่องการวิจัยพันธุ์หรือการอนุรักษ์พันธุ์ พืชอย่างง่ายกับชาวบ้านตามวิถีโบราณที่บรรพบุรุษเราเคยปฏิบัติ ให้การสนับสนุนในเรื่องพื้นที่ปลูก ระบบชลประทานให้เพียงพอกับความต้องการ หรือส่งเสริมสนับสนุนเงินทุนให้มีการขุดสระน้ำประจำไร่นาเป็นของตนเองเพื่อ มีน้ำไว้ปลูกพืชได้ตลอดทั้งปี

ประชาชน และเกษตรกรไทยควรหันมาใส่ใจแบ่งพื้นที่ปลูกพืชที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของ ตนเองให้มากขึ้น อย่างเช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะพร้าว มะม่วง มะนาว มะขาม สบู่ดำ ปาล์ม ถั่วฝักยาว ถั่วพลู มะเขือ ชะอม มะลิ กะเพรา โหรพา แมงลัก ฯลฯ เพื่อที่จะได้ลดปริมาณการซื้อลงบ้าง ไม่ใช่จะต้องซื้อไปเสียทุกอย่าง ถ้าทำได้อย่างนี้แล้วอย่างน้อยก็ลดความเดือดร้อน ลดความทุกข์ในเรื่องสินค้าราคาแพง หรือเรื่องสินค้าขาดตลาดไปได้พอสมควร สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขไม่ต้องเดือดร้อนไปตามกระแสที่กำลังเป็น ข่าวอยู่ในขณะนี้ดังพุทธสุภาษิตที่ว่า “อัตตาหิ อัตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน” นั้นยังใช้ได้อยู่ดีทีเดียว

เขียนและรายงานโดย นายมนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 425613เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2011 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสงเสริมการปลูกพืชผักผลไม้กินเองในทุกบ้านนะครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่ง

เอาต้นทุเรียน บ้านปราชญ์เกษตรที่ระยองมาฝากครับ


น่าจะใช่ท่านผู้ใหญ่สมศักดิ์  เครือวัลย์แน่ๆ เลยนะครับเนี่ย  เคยไปเยี่ยมและเรียนเชิญท่านเป็นวิทยากรในนามของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บรรยายในหัวข้อ "เกษตรกรไทย  ปลอดหนี้ มีน้ำ ตามวิถีพ่อหลวง"  ท่านเก่งและเข้าใจแนวเศรษฐกิจพอเพียงมากๆ เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท