บ้าน-นา-หน้าแล้ง


ฤดูกาลเปลี่ยนแปลง ธรรมชาติก็เปลี่ยนตามไปด้วย ไม่มีอะไรคงที่แน่นอน

เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ดิฉันเดินทางไปเยี่ยมแม่ที่บ้าน จังหวัดนครนายก ช่วงเวลานี้เข้าหน้าแล้งแล้ว บรรยากาศแตกต่างจากที่เคยบันทึกไว้ (อ่านที่นี่) ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นคือทุ่งนามีร่องรอยการเผาฟางข้าว ไฟลามเลียมาจนถึงสวนที่เราปลูกต้นกล้วยต้นมะม่วงเอาไว้ น้องสาวบอกว่าใครจุดไฟที่ตรงไหนไม่รู้ ไฟมาช่วงบ่ายๆ ลมก็แรง ไม่สามารถจะดับไหว ต้องปล่อยให้ไฟลามจนมอดดับไปเอง

 

 ซ้าย ต้นกล้วยที่โดนไฟ ขวา เครือกล้วยน้ำว้าที่ยังคงมีให้เห็น แต่ลูกไม่ใหญ่

มะม่วงน้ำดอกไม้และเขียวเสวยที่เราเคยคิดว่าปีนี้คงจะไม่ติดลูก ปรากฏว่าออกช่อออกลูกกันเต็มต้น เสียดายที่บางต้นถูกไฟเลีย ทำให้ช่อดอกและลูกเล็กๆ ต้องเสียหายไปด้วย มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองที่พี่สาวปลูกไว้ มีลูกโตแล้ว บางส่วนก็แก่พร้อมเก็บไปบ่มได้

 

ซ้าย ช่อดอกมะม่วง ขวา มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

น้ำในบ่อแห้งลงเยอะ เป็นที่น่าสังเกตว่าดอกบัวในบ่อช่วงนี้ไม่ว่าจะสีม่วง สีชมพู หรือสีเหลือง ดอกใหญ่กว่าช่วงที่มีน้ำเยอะ  มีแมลงคล้ายผึ้งวนเวียนที่ดอกบัวเยอะไปหมด

 

 บัวในบ่อน้ำ

ต้นมะปรางไม่ค่อยโต แม้จะออกดอกแต่ก็ยังไม่เคยเห็นลูกโตๆ สักที ต้นหญ้าที่เคยขึ้นรก แห้งตายไปเกือบหมด มะกอกฝรั่งที่เคยเก็บลูกได้ถุงใหญ่ ตอนนี้ไม่มียอดอ่อน ใบเหลือน้อย แต่ยังพอมีลูกให้เห็น เช่นเดียวกับถั่วฝักยาวที่อยู่ใกล้ๆ กัน

 

 ซ้าย ต้นมะกอกฝรั่ง ขวา ถั่วฝักยาว

สับปะรด ดูงามดี มีดอกที่จะเป็นลูกทุกกอ

ต้นกระท้อนใกล้บ้านออกดอกเต็มต้น ในขณะที่ต้นมะเฟืองหวานดูท่าจะป่วยเสียแล้ว เสียดายจัง เพราะลูกมะเฟืองต้นนี้มีรสชาติอร่อย

 

มะเฟืองหวานที่กำลังป่วย

ฤดูกาลเปลี่ยนแปลง ธรรมชาติก็เปลี่ยนตามไปด้วย ไม่มีอะไรคงที่แน่นอน

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 425536เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2011 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีครับ
  • นครนายกเป็นดินแดนแห่งผลไม้ที่ดีแหล่งหนึ่ง โดยเฉพาะช่วงนี้ จะมีมะยงชิดออกมา
  • ชื่นชมท่านที่ปลูกผลไม้ต่างๆ ไว้ให้ครับ ถือเป็นตัวอย่างของการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า ที่คนรุ่นหลังควรเอาเป็นแบบอย่างเป็นอย่างยิ่งครับ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นบ้างไม่ดีขึ้นบ้างค่ะ 
  • แต่...ยังคงดูอุดมสมบูรณือยู่เยอะเลย 
  • ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณชำนาญ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ต้องขอสารภาพว่าต้นไม้ต่างๆ นี้ไม่ได้ลงมือปลูกเอง มีพี่ๆ น้องๆ ช่วยปลูกให้ เรามีหน้าที่ไปคอยชื่นชม เก็บดอกผลบ้างเป็นครั้งคราวค่ะ

สวัสดีค่ะป้าแดง เวลาดิฉันไปเยี่ยมแม่ทีไร ชอบไปเดินดูต้นไม้ในสวนเล็กๆ นี้ ถ้ามะม่วงแก่เมื่อใดจะเก็บภาพมาฝากอีกนะคะ

บันทึกถ่ายหน้าฝนดูดีมาก บันทึกนี้ เหมือนขาดคนดูแลนะครับ สักวันหนึ่งผมเองอยากกลับไปอยู่กับธรรมชาติแบบนี้

บ้างนะครับ มาเป็นกำลังใจให้ "ใช้ประโยชน์จากที่ดินอย่างคุ้มค่าครบ" ด้านซ้ายและขวาคือต้นทุเรียน บ้านผุ้ใหญ่สมศักดิ์ ปราชญ์เกษตรแห่งระยองครับ



สวัสดีค่ะคุณโสภณ คนดูแลสวนคือน้องสาว เขาทำได้ตามกำลังที่มีค่ะ เราเองก็ไปนานๆ ครั้ง แถมไม่มีแรงพอจะทำอะไรได้ ต้นไม้ที่มีอยู่เขาแข็งแรงนะคะ เอาตัวรอดได้มาหลายปีแล้วค่ะ 

  • เพิ่งทราบว่าอาจารย์อยู่นครนายก เห็นทำงานที่วลัยลักษณ์
  • มะม่วงสีสวยจังเลยครับ
  • เอาผักที่ไร่มาฝากด้วย

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ผักที่ไร่อาจารย์น่ากินจัง โดยเฉพาะมะเขือ ตอนนี้น้องๆ เจ้าหน้าที่ที่วลัยลักษณ์กำลังทำแปลงปลูกผักสวนครัวที่ข้างสำนักงาน ถ้างอกงามเมื่อไหร่จะถ่ายรูปมาฝากค่ะ

  • อาจารย์อยากได้เมล็ดผักบ้างไหมครับ
  • จะส่งไปให้

อยากได้ค่ะอาจารย์ขจิต ตอนนี้ลูกน้องเริ่มเอาผัก เช่น มะเขือ พริก ผักหวาน มาลงที่แปลงข้างๆ สำนักงานที่ ม.วลัยลักษณ์ แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท