ตัวอย่างของประเทศที่ให้สัญชาติเด็กไร้รากเหง้า (1) -- ประเทศฟินแลนด์


เด็กที่ถูกทอดทิ้ง (เด็กไร้รากเหง้า) และ เด็กที่เกิดในประเทศฟินแลนด์จากพ่อแม่ไร้สัญชาติ ก็สามารถการได้สัญชาติฟินแลนด์โดยการเกิดได้ทันที..!!

พระราชบัญญัติสัญชาติของประเทศฟินแลนด์ ที่เพิ่งแก้ไขเมื่อปี 2007 (พ.ศ.2550) ได้กำหนด "การได้สัญชาติฟินแลนด์ของเด็กที่ถูกทอดทิ้ง และ เด็กที่เกิดในประเทศฟินแลนด์จากพ่อแม่ไร้สัญชาติ" เป็นมาตราหนึ่ง ใน หมวด การได้สัญชาติฟินแลนด์โดยการเกิด (Finnish Citizenship by Birth) ซึ่งพอที่จะสรุปได้ดังต่อไปนี้

มาตรา 12 (1) ระบุว่า "ให้ถือว่าเด็กที่ถูกทอดทิ้งและถูกพบในประเทศฟินแลนด์เป็นคนชาติฟินแลนด์ ตราบเท่าที่พวกเขายังไม่มีสัญชาติของประเทศอื่น และแม้ว่าเด็กเหล่านี้จะได้สัญชาติของประเทศอื่นหลังจากที่อายุครบ 5 ขวบแล้วก็ตาม ก็ยังให้เด็กเหล่านี้สามารถคงไว้ซึ่งสัญชาติฟินแลนด์ต่อไปได้"

ส่วน มาตรา 12 (2) ระบุว่า "ให้ถือว่าเด็กที่เกิดในประเทศฟินแลนด์จากพ่อแม่ที่เป็นคนไร้สัญชาติเป็นคนชาติฟินแลนด์ ตราบเท่าที่พวกเขายังไม่มีสัญชาติของประเทศอื่น สิทธิในสัญชาติเช่นเดียวกันนี้ให้ใช้กับบุตรนอกสมรสที่เกิดจากแม่ไร้สัญชาติด้วย และแม้ว่าเด็กเหล่านี้จะได้สัญชาติของประเทศอื่นหลังจากที่พวกเขาอายุครบ 5 ขวบแล้วก็ตาม ก็ยังให้เด็กเหล่านี้สามารถคงไว้ซึ่งสัญชาติฟินแลนด์ต่อไปได้"

.............................................

Section 12

Foundlings and children of parents with unknown citizenship

(1) A foundling who is found in Finland is considered to be a Finnish citizen as long as he or she has not been established as a citizen of a foreign State. If the child has been established as a citizen of a foreign State only after he or she has reached the age of five, the child retains Finnish citizenship, however.

(2) A child who was born in Finland to parents with unknown citizenship is considered a Finnish citizen as long as he or she has not been established as a citizen of a foreign State. The same applies to a child who was born out of wedlock to a mother with unknown citizenship. If the child has been established as a citizen of a foreign State only after he or she has reached the age of five, the child retains Finnish citizenship, however.

หมายเลขบันทึก: 425473เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2011 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท