เรามาสร้างพลังบวกกัน


ความรับผิดชอบ

  ช่วงว่าง ๆ คนเราชอบมีความคิด ผลุดขึ้นมาในสมองให้คิดว่าไหม? ...

  ผมมองประเทศทั้งในภาพรวม และส่วนย่อย เท่าที่สามารถทำได้ ร่วมทั้งไม่รู้จะช่วยอย่างไรให้ภาพใหญ่ดีขึ้นได้ นอกจากทำภาพเล็กให้ดี วันก่อน ผมว่าจะเขียนถึง "ความรับผิดชอบในหน้าที่" พยายามว่าจะโยงให้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ที่เห็นว่า นั้นงัย ประเด็นที่ทุกคนมองข้ามไป วันนี้ ความคิดนั้นก็ผลุดขึ้นมาอีก

  ทุกวันนี้ สังคมเปลี่ยนไปเยอะเนื่องจากเรารับเอาระบบทุนนิยมมาเต็มๆ แก่นแท้ของจิตใจเกี่ยวกับความดีงาม ค่อนข้างจางหายไป ผมไม่รู้ว่าจะดีใจหรือเสียใจกับการพัฒนาที่เกิดขึ้นดี เพราะบางทีเราเองขาดที่พึ่งทางใจ ทำให้ความเชื่อมั่นมากไป หรือน้อยเกินไป ความสมดุลย์ ยังไม่ได้ดีเท่าไร

  ผมว่าจะพูดคุยเรื่อง ขยะก่อนดีกว่า ผมเห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ในอนาคต แต่ก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร นอกจากจะไม่รับถุงพลาสติกจากร้านสะดวกซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ทำไม? นะเหรอ ผมถึงจะพูดคุยเรื่องขยะ ประเด็น มันอยู่ที่ว่า "ความรับผิดชอบ" ทำไม? ผมเห็นสโลแกน ทำอะไรง่ายๆ คือ คือไทยแท้ ผม เจ็บปวดใจ ลองนึกย้อนไปจริงไหม ว่า มันน่าจะเป็น "ทำอะไรมีวินัย คือไทยแท้" มากกว่า

  ทำงัยดีน๊า จะสร้าง ความสำนึกให้คนในชาติ เกินไปหรือเปล่า เอาเป็นว่า เฉพาะคน ตัวตน สำนึกในความรับผิดชอบในการทิ้งขยะ ให้เป็นที่ สำหรับที่ทิ้งขยะ แล้วมันเกี่ยวกับความรับผิดชอบอย่างไร ?

  ผมว่าเกี่ยวตรงที่เราเข้าร้านสะดวกซื้อ ได้ถึงพลาสติก กับ ไอศรีมมา เปิดแล้วกิน ที่เหลือคือ ถุงพลาสติกหนึ่งถุงกับ บรรจุภัณฑ์ของไอศรีม และไม้ไอครีม ทำงัยดีน๊า ความสำนึกที่ว่า ต้องทิ้งลงในถึงขยะ เพราะผมเห็นขยะเพิ่มขึ้นทุกวัน นี่เป็นตัวอย่าง ง่ายที่แสดงให้เห็น ถ้าถังขยะอยู่ใกล้ ขี้เกียจเดินมีไหม? อยู่ไกลยิ่งแล้วใหญ่ ทำงัีัยดี? บางทีเราไม่ต้องคิดหรอก... เพียงแค่เดินไปทิ้งในถังขยะ ก็สิ้นเรื่องไป (สามัญสำนึกหรือเปล่าน๊า) หรือความเคยชิน น่าจะมาสำรวจทำวิจัยหรือเปล่า เพราะขยะเพิ่มขึ้น จากการที่เราซื้อของที่้ร้านสะดวกซื้อ 1 อย่าง จำเป็นต้องใส่ถุงพลาสติกไหม ความจำเป็นกับความเร่งด่วน เลยต้องใส่ถุงพลาสติก หรือได้รับแล้ว ออกจากร้าน หยิบแค่ไอศครีม แล้วทิ้งถุงพลาสติกลงถังนี้ก็เป็นการเพิ่มขยะ ไปในตัวอีกนะ...

  คำว่า "ความรับผิด" "ชอบ" การกระทำของเรางัย สิ่งที่กระทบกับคนอื่น ผมเห็นว่า "มันคือ ความผิดพลาดของเรา เราต้องเร่งแก้ไขในสิ่งผิด" ถ้าเรารู้ว่ากระทบกับคนอื่น เราก็ทำในสิ่งที่ "ชอบ" คือการทิ้งขยะลงถังให้เรียบร้อย บ้าน"เรา" เมือง"เรา" จะได้น่าอยู่ แล้วทุกคน ก็ชอบ นี่งัย ความรับผิดชอบ ในมุมมองของผมนะ

   ผมจะโยงต่อไป ว่าทำไม มันเกี่ยวกับ การดำเนินชีวิตที่ที่ทุกคนต้องรับผลจากการกระทำของอีกคน "ผมตั้งมันว่า ทฤษฎีความสัมพันธ์"... แล้วค่อยมาว่ากัน ว่าผลกระทบ มันเกี่ยวกับคนอื่นอย่างไร...


  

คำสำคัญ (Tags): #ความรับผิดชอบ
หมายเลขบันทึก: 425388เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2011 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2014 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท