นมัสการ"หลวงปู่แย้ม วัดอรัญญิการาม" (วัดสามง่าม)


ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐมม

    วันนี้ผมได้เดินทางไปกราบนมัสการหลวงปู่แย้ม วัดสามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม แต่ก่อนไปผมได้ไปแวะคุยกับท่าน อ.ดร.ขจิต ฝอยทอง ที่ออฟฟิศ อาจารย์ขจิตถามผมว่าจะไปดอนตูมทำอะไร? ผมตอบท่านไปว่า "ไปเช่าพระให้ครูสมัยเรียนมัธยม" ซึ่งท่านเห็นผมโพสต์สถานะใน facebook ถามชาวบ้านว่า "ดอนตูมไปทางไหน?" อาจารย์ขจิตถึงขั้น ฮา เลยทีเดียวครับ (อิ อิ)

   วัดอรัญญิการาม หรือ วัดสามง่าม ที่รู้จักโดยทั่วกันนั้นเป็นวัดที่มีชื่อเสียงทางด้านกุมารทอง (ความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ) ซึ่งเริ่มดังมาตั้งแต่รุ่น หลวงพ่อเต๋ คงทอง ซึ่งเป็นอาจารย์ของหลวงปู่แย้ม  และในปัจจุบันหลวงปู่แย้มก็เป็นผู้สืบทอดวิชาต่าง ๆ มาจนปัจจุบัน

                   

พระครูประยุตนวการ หรือ หลวงพ่อแย้ม ฐานยุตฺโต

   บรรยากาศรอบ ๆ วัดนั้นร่มรื่นมาก ๆ ครับ ศาสนสถานที่นั้นสะอาดและร่มเย็น  น่าเป็นที่พักพิงทางจิตใจแก่ชาวบ้านครับ  วันนี้เป็นครั้งแรกที่ผมเดินทางออกนอกมหาวิทยาลัยเพียงคนเดียวโดยไม่รู้จุดหมาย (เพราะผมไม่รู้ทางไปวัดครับ อิ อิ) 

           

ประตูวัดอรัญญิการาม

   วัดจะอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนวัดสามง่าม(คงทองอนุสรณ์) กำแพงวัดยาวตามแนวถนนสวยงามมากครับ   

                      

ด้านในวัดอรัญญิการาม

    พอผมเดินขึ้นไปบนกุฏิหลวงปู่แย้มเืพื่อไปเช่าพระตามที่คุณครูผมท่านวาน  แต่ก็ถึงกับสงสัยว่า "ทำไมผู้คนเยอะขนาดนี้?" พาผมดูชัด ๆ ก็เห็นว่า มีคนจำนวนมากมาขอให้หลวงปู่ปลุกเสกกุมารทอง  บางคนก็นำเอาท้าวเวทสุวรรณและเครื่องรางต่าง ๆ มาให้หลวงปู่ปลุกเสก  

    และแล้วก็ถึงคิวผมที่ได้เช่าพระของหลวงปู่บ้าง ดังนี้ พระกริ่งชัยวัฒน์, พระกริ่งพุทธยอดฟ้า, พระปิดตา, เหรียญหลวงปู่แย้ม รุ่นอายุครบ 7 รอบ และ 8 รอบ อีกทั้งตะกรุด 7 สี อีกด้วยครับ

           

 

    ได้โอกาสนาน ๆจะมาสักครั้งก็เลยเข้าไปกราบนมัสการหลวงปู่ ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเกจิชื่อดังของประเทศไทยท่านหนึ่งเหมือนกัน  พอถึงคิวผมที่หลวงปู่จะจารและบริกรรมคาถาเพื่อปลุกเสก หลวงปู่ก็ใช้ให้ผมเปิดพัดลมซะอย่างงั้นครับ เพราะท่านร้อนแต่ผมก็ฟังเสียงท่านไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับ เพราะเสียงท่านสั่น ๆเนื่องจากท่านมีอายุราว 90 กว่าปีแล้วครับ (แต่แข็งแรงมาก ๆ) 

    วันนี้ก็ดีใจครับที่ได้ไปนมัสการพระเกจิชื่อดังที่จำพรรษาอยู่ในจังหวัดนครปฐม ผมตั้งใจว่าจะไปกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ครบภายในระยะเวลาที่เรียนอยู่ในจ.นครปฐม  ถ้าเราพูดถึงเรื่องเครื่องรางของขลัง เขามีไว้เพื่อสร้างความมั่นใจ เช่น ในสมัยโบราณจะมีสงครามกันบ่อยครั้ง ก็มีการสร้างเครื่องรางมาเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจอีกทั้งจะสามารถสร้างความสบายอกสบายใจแก่ผู้นับถืออีกด้วย

    บางครั้งไม่ใช่แค่พระเครื่องเท่านั้นที่ได้ชื่อว่า เครื่องรางของขลัง แต่วีรบุรุษทหารกล้าของไทยหลายท่าน ก็เคยฉีกผ้าถุงของมารดาตนเองก่อนออกรบหรือทำสงคราม  ดังเช่นลุงของผมเป็นตนซึ่งย่าเคยเล่าให้ฟังว่า "สมัยลุงผมเป็นหนุ่ม ๆ ได้ถูกส่งไปรบ แล้วลุงได้ซื้อผ้าถุงผืนใหม่มาให้ย่า แล้วได้ขอฉีกชายผ้าถุงผืนเก่าของย่าไปแปะติดใต้หมวกตอนออกรบ " ซึ่งผมเชื่อว่า ลุงผมท่านต้องนับถือพ่อแม่ล้นเกล้า เพราะพ่อแม่คือ พระในบ้าน ที่เราสมควรนับถือและบูชามากกว่าสิ่งใด ท่านผู้อ่านคิดเช่นไรครับ?

 

ขอขอบคุณ : http://gumaro.is.in.th/?md=content&ma=show&id=6

http://gumaro.is.in.th/?md=content&ma=show&id=7

หมายเลขบันทึก: 425333เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ตกลงว่าได้พระมาหรือเปล่าครับ แบ่งกันสักองค์ซิครับ

แลกกับองค์นี้นะครับ

 

  • เีรียน อาจารย์โสภณ เปียสนิท
  • ได้พระปิดตา, พระกริ่งพุทธยอดฟ้า, พระกริ่งชัยวัฒน์(พระกริ่งองค์เล็ก), เหรียญหลวงปู่แย้ม รุ่น 7 รอบและ 8 รอบ และตะกรุด 7 สี ครับ
  • วันหลังมานมัสการหลวงปู่ไหมครับ เดี๋ยวผมพาไปเองครับ อิ อิ
  • ถึงแก่งกระจานแล้วครับ
  • ครูผ่านวัดนี้หลายครั้ง
  • ไม่รู้ว่ามีชื่ออื่นอีก
  • ครูเชื่อว่า พระในบ้านสำคัญมาก
  • แต่ห้องครูมีพระหลายรุ่นสนใจไหม
  • ขอบพระคุณอาจารย์ขจิตครับ
  • ถูกต้องที่สุดครับ พระในบ้าน ก็คือ พ่อแม่เรานั่นเอง
  • ผมกลับบ้านทีไรชอบพาแม่ไปไหว้พระไม่รู้เป็นอะไร ฮา  ๆ

       สวัสดีครับ ยินดีที่ได้พูดคุยกับน้องๆที่ทำงานเพื่อส่วนรวมครับ เชื่อว่าเมื่อจบการศึกษาน้องๆจะเป็นกำลังที่เข้มแข็งในการพัฒนาในด้านต่างๆได้อย่างแน่นอนครับ ก็ขอให้กุศลที่น้องๆได้ร่วมกันพัฒนาชุมชนหรือให้ความรู้กับเด็กๆส่งผลถึงน้องและครอบครัวน้องๆให้มีความสุขมากๆครับ

  • ขอบคุณ พี่สามารถ ครับ
  • มีความตั้งใจแน่วแน่ครับ ว่าถ้ามีความรู้เพียงพอที่จะเผยแพร่ได้ผมทำเต็มที่ครับ
  • ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจจากผู้ทำแก่เพื่อสังคมและชุมชน อย่าง อ.ขจิต และพี่สามารถอีกครั้งครับ

ครูปออยู่ใกล้ ๆ ไม่ค่อยมีวัตถุมงคลของท่าน..เพราะไปทีไรคนแน่นมาก..คิดว่าเราอยู่ใกล้เดี๋ยวค่อยไป..ชอบตะกรุตด้าย 7 สีที่อยู่ในภาพ..ปลุกเสกตลอดไตรมาสด้วยนะคะ...ตอกโค้ดด้วย...ใครมีไว้เขาหวงแหนกันมากนะคะจะบอกให้.......

  • ขอบคุณ ครูปอ ครับ
  • วัตถุมงคลในภาพนั้นผมไปเช่าให้อาจารย์ที่โรงเรียนเก่าน่ะครับ
  • ตัวผมเองนั้นแค่ได้เข้าไปกราบนมัสการหลวงปู่ก็ชื่นใจแล้วครับ
  • ไม่ทราบว่าครูปออยู่โรงเรียนตรงข้ามหรือเปล่าครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท