รองเท้าสอนสัจธรรม


                 มีรองเท้าอยู่แบบหนึ่งที่เราเคยใส่ประจำ  เพราะว่ามันนิ่ม  ใส่แล้วสบายเท้ามากๆ....คู่นี้ขาด  ก็จะไปหาซื้อมาใส่ใหม่อยู่เสมอ (รองเท้าแบบเดิม)  ไม่รู้ว่าทั้งหมดกี่คู่แล้วที่ซื้อมาใส่แล้วมันขาด  ต่อมาหาซื้อมาใส่ไม่ค่อยได้ เพราะมันขายดี....ยากมาก   แต่ทุกครั้งที่ไปซื้อรองเท้าถ้าเห็นแบบรองเท้าเหมือนคู่นี้ก็จะซื้อทันที.. 3 – 4 ปี  แล้วมั๊งที่หาซื้อรองเท้าแบบเดิมไม่ได้เลย

อยู่มาวันหนึ่งพี่ที่เรารู้จักเขาเอารองเท้ามาอวดว่าเขาซื้อรองเท้าใหม่  ปรากฏว่าเป็นรองเท้าแบบที่เราเคยใส่.....แบบที่เราชอบและเราต้องการมาก (ขอย้ำต้องการมาก)   เราหาซื้อมานาน  ทั้งๆที่วันนั้นเรามีธุระจะต้องไปกับอาจารย์...รู้ว่าถ้าไปซื้อรองเท้าจะต้องคลาดกับอาจารย์ที่นัดไว้แน่ๆ  แต่เราก็เลือกที่จะไปซื้อรองเท้ามากกว่า (เพราะเราอยากได้มานานแล้ว  เราหามานานแล้ว  วันนี้โอกาสมาถึงทำไมเราจึงจะยอมพลาดโอกาสนั้นเสีย)

เจอร้านที่ขายแล้ว.....โอ้ !  มันเหลืออยู่คู่เดียวด้วย  เราก็ลองใส่ดูปรากฏว่า มันคับไปนิดเดียวแต่ด้วยความที่เราอยากได้มามาก  เราก็คิดเข้าข้างตัวเองว่าใส่ๆไปมันคงจะขยายออก.......สรุปว่าเราเอา

เช้าวันต่อมาเราก็เอารองเท้าคู่นั้นมาใส่  ใส่เดินไปเดินมาทำธุระต่างๆไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงมั๊ง.....อยากจะร้องดังๆ(ร้องเป็นเพลง)   ว่าเราปวดเท้าที่สุดเลย  เท้าบวมเลย  เจ็บเท้ามากๆ

เราเลยได้พบสัจธรรมข้อหนึ่งที่รองเท้าคู่นี้สอนเราว่า  อะไรก็ตามที่เราต้องการ เราอยากได้  เราเฝ้ารอที่อยากจะได้มันมา  แล้วเราก็เจอ.....แต่มันก็มีคุณสมบัติบางประการที่ขาดตกบกพร่องไป  ซึ่งด้วยความที่เราต้องการในสิ่งนั้น  เราจึงไม่ใส่ใจในข้อบกพร่องนั้นหรือคาดคิด  คาดหวังว่าสิ่งนั้นมันคงจะเปลี่ยนให้เข้ากับเราได้  เมื่อเราเอาสิ่งนั้นมา.......สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราก็คือ  ความเจ็บปวด

แต่ถ้าเรามองรองเท้าคู่อื่น  เป็นแบบที่พอดูได้  หรืออาจจะเป็นแบบที่เราไม่ชอบ  แต่ถ้าเราได้ทดลองใส่ดู   ลองใช้  มันทำให้เราสบายเท้า  ไม่รู้สึกเจ็บเท้า  เราก็น่าจะซื้อรองเท้าคู่นั้นมาใส่เพราะมันไม่ทำให้เจ็บปวด

                ในชีวิตของเราอาจมีบางครั้งที่เราต้องวิ่งไขว่คว้าหรือตามหาบางสิ่งบางอย่างที่เราพึงพอใจ  ถึงแม้ว่าเราเหนื่อย ท้อ แต่ก็ยังทนทั้งๆที่หากเราได้สมใจปองแล้วเราจะมีความสุขตลอดไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ บางครั้งเรากลับมองข้ามสิ่งดีๆที่มีอยู่ใกล้ๆตัว  ซึ่งเราไม่ต้องเปลืองแรงวิ่งตามหาเลย  ดังนั้นเราพึงระลึกเสมอว่าพอใจในสิ่งที่เรามีและอย่าไขว้คว้าในสิ่งที่เกินตัวที่เราคิดว่าดีบางครั้งอาจไม่ดีจริงก็เป็นได้

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 425148เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2011 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับสำหรับข้อคิดดี ๆ  ที่ได้จากเรื่องนีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท