occrayong
กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม รพ.ระยอง

อันตรายจากน้ำยาขัดเงา กับสาร Hydrocarbon


hydrocarbon น้ำยาขัดเงา

 

น้ำยาขัดเงา กับ Hydrocarbon

ก่อนที่จะไปรับความรู้เกี่ยวกับสารHydrocarbon ลองมาอ่านข่าวนี้กันก่อนนะคะ...

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2553  ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง ได้รับแจ้งเหตุมีเด็กดื่มสารเคมี บริเวณซอยปรีดีพนมยงค์ 26 จากการตรวจสอบพบ  ด.ญ.กชกร แอกไธสง  อายุ 2 ขวบ ด.ญ.กทลี 2 ขวบ ด.ญ.สกุณา อายุ 6 ขวบ และ ด.ช.บูรพา แอกไธสง  อายุ 9 ขวบ ซึ่งทั้งหมดเป็นพี่น้องกัน มีอาการอาเจียนและอ่อนเพลีย หลังจาก ดื่มน้ำยาขัดเงา ที่ผสมกับน้ำดื่ม  จากการสอบสวนพบว่าทั้งหมดเป็นพี่น้องกัน และได้เดินทางมาเก็บของเก่ากับพ่อ ขณะนั้น น้องสาว หิวน้ำ ซึ่ง พี่ชายคนโต ก็พบเห็นขวดน้ำดื่ม ทิ้งในถังขยะ โดยมีปริมาณน้ำเกือบเต็มขวด จึงหยิบมาดื่ม และแบ่งให้น้องดื่มด้วยกันทั้งหมด จากนั้นเวลาผ่านไปอีก5 นาที เด็กทั้ง 4 จึงอาเจียนออกมา  ผู้เป็นพ่อจึงไปดูที่ขวดดังกล่าวพบข้างขวดเขียนว่าน้ำยาขัดเงา จึงรีบขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน และแจ้งมูลนิธิรับมาส่งโรงพยาบาล 

       ด้านแพทย์ เจ้าของไข้ กล่าวว่า หลังรับตัวเด็กมาได้เอ็กเรย์และเจาะเลือด เพื่อตรวจสอบสภาพสารเคมีในร่างกาย ซึ่งก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ โดยน้ำยาขัดเงาที่ดื่มเข้าไปเป็นสารเคมีประเภทไฮโดคาร์บอน ซึ่งหากดื่มเข้าไปจำนวนไม่มากนัก และได้อาเจียนออกมาแล้วก็จะปลอดภัย

อันตรายของสารประกอบไฮโดรคาร์บอนต่อมนุษย์

          สารประกอบไฮโดรคาร์บอนสามารถเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจหรือสัมผัสถูกเยื่อบุของร่างกาย เช่น เยื่อบุนัยน์ตา ทำให้มีอาการวิงเวียนศีรษะ หัวใจเต้นแรง เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ  เกิดอาการมึนเมา สารประกอบไฮโดรคาร์บอนมีมากมายหลายชนิดในรูปแบบที่แตกต่างกัน ทำให้ผลกระทบที่เกิดจากสารประกอบไฮโดรคาร์บอนมีความแตกต่างกันหลายรูปแบบ บางชนิดอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่อ เกิดอาการผิดปกติต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดอาการแสบตา แสบจมูก  น้ำตาไหล น้ำมูกไหล และบางชนิดอาจทำให้เกิดอันตรายได้มาก หากได้รับต่อเนื่องในปริมาณมากและเป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ เช่น สารเบนโซไพริน (Benzopyrene) สารนี้เกิดจากการเผาน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ไฮโดรคาร์บอนจะทำปฏิกิริยากับออกไซด์ของไนโตรเจนในอากาศ เกิดเป็นก๊าซต่าง ๆ ทำให้เกิดหมอกควัน (Photochemical Smog) ที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินหายใจและตาได้

 

ที่มา : เอกสารเผยแพร่ เรื่อง อันตรายต่อมนุษย์จากสภาวะมลพิษทางอากาศของโรงงานอุตสาหกรรม โดยนายพงศ์วุฒิ  จงเจริญศรีศิริ สำนักเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมโรงงาน  กรมโรงงานอุตสาหกรรม

       : รศ.ดร.ประยูร ฟองสถิตย์กุล, นุช คูหาสวรรค์  ภาควิชาวิศวกรรมสุขาภิบาล คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล เรือง  ดูแลรักษาเครื่องยนต์ เพื่อคุณภาพและสิ่งแวดล้อม

       :  http://news.sanook.com/987427-4พี่น้อง-หวิดดับ-หลังซดน้ำยาขัดเงา.html

คำสำคัญ (Tags): #hydrocarbon
หมายเลขบันทึก: 425013เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2011 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท