เครือข่ายบ้านเรียนล้านนา
เครือข่ายบ้านเรียนล้านนา การศึกษาทางเลือก

ข่วงผญา...บ้านเรียน


ลานปัญญา...การศึกษาทางเลือก

ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีการจัดงาน ข่วงผญา หรือลานปัญญา : การศึกษาทางเลือก  ณ โฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา ภายในงานมีซุ้มนิทรรศการและกิจกรรมต่างๆ มากมาย ที่บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มการศึกษาทางเลือกในภาคเหนือตอนบน ทั้งกลุ่มครูภูมิปัญญา กลุ่มศิลปวัฒนธรรม กลุ่มเกษตร กลุ่มเยาวชน กลุ่มชนเผ่า โรงเรียนทางเลือก และอื่นๆ อีกมากมาย

ครอบครัวบ้านเรียนเราก็ร่วมแรงร่วมใจกันจัดซุ้มนิทรรศการ และกิจกรรมต่างๆ  เพื่อสะท้อนแนวคิดและจำลองวิถีการเรียนรู้ของเด็กบ้านเรียนแต่ละครอบครัว เพื่อเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกัน และยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และมุมมอง สร้างเสริมความเข้าใจ ทั้งในระหว่างครอบครัวบ้านเรียน และกลุ่มผู้สนใจ

ตอนแรก ยังกังวลอยู่ว่างานจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะกลุ่มอื่นๆ เขาดูมีความเป็นองค์กรกันค่อนข้างชัดเจน แต่เครือข่ายบ้านเรียนเราเป็นครอบครัวเดี่ยวๆ หลายๆ ครอบครัวที่เกาะเกี่ยวกันด้วยความสัมพันธ์ฉันท์ญาติมิตร แต่ละครอบครัวต่างก็มีวิถีทางและภาระของตน ไม่มีหน่วยงานกลาง ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำ บางครอบครัวอยู่ห่างไปเป็นร้อยกิโล(เมตร)...

พอถึงงานจริง...ตั้งวันเตรียมงานเรื่อยไปจนถึงจบงาน ซุ้มบ้านเรียนอุ่นหนาฝาคั่ง คนเต็มซุ้มตลอดงาน ทั้งสมาชิกชาวบ้านเรียน ผู้สนใจ และเด็กจากเครือข่ายอื่นๆ ที่เข้ามาร่วมกิจกรรม ได้ยินเสียงแอบแซวว่า “ซุ้มนี้มาก่อน กลับทีหลังทุกวัน”  บรรยากาศอบอุ่นราวกับเป็นครอบครัวเดียวกันจริงๆ


ช่วยกันเตรียมงาน ตั้งแต่เริ่มเคลียสถานที่ จัดการกับส่วนที่อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ

เด็กๆ บ้านเรียนตระเตรียมกองทรายไว้เป็นสนามเล่นส่วนกลาง
เสร็จแล้วมาตกแต่งกรอบรูป สำหรับบอร์ดนิทรรศการฯ

ภาพโดยรวมในซุ้มฯ นอกจากการนำเสนอตัวอย่างผลงานของเด็กๆ แต่ละบ้านเรียนแล้ว ก็เป็นกิจกรรมเด็กที่แต่ละบ้านเรียนเตรียมมาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน และการพูดคุยแลกเปลี่ยนทั้งวงใหญ่วงย่อยตามความสะดวก รายละเอียดค่อนข้างมาก เล่าทั้งหมดคงยืดยาว ขอเสนอเป็นภาพเท่าที่มีโอกาสบันทึกมาได้ (ซึ่งไม่ครบถ้วน) เพื่อนๆ ครอบครัวใดมีภาพ/เรื่องเพิ่มเติม ขอเชิญเสริมๆ กันมาในกรอบความคิดเห็นก็ได้ครับ...


ตัวอย่างผลงานของเด็กบ้านเรียนที่นำมาจัดแสดง

           แม่ปุ้ย-น้องอะตอมเตรียมกิจกรรมแซนวิทแฟนซี

ชวนกันทำหุ่นนิ้วมือ
น้องต้นกล้า สอนทำนาโยน
 น้องแปลนชวนเพื่อนๆ ทำเครื่องปล่อย UFO

ในงานมีดักแด้ผีเสื้อยักษ์ มาแบ่งปันสำหรับผู้สนใจ... ออกจากดักแด้แล้วผีเสื้อยักษ์ใหญ่แด่ไหน มาดูกัน

นอกจากกิจกรรมที่เด็กๆ ช่วยกันเป็นวิทยากรแบ่งปันความรู้ ชวนกันเล่นชวนกันทำ โดยมิได้แบ่งแยกว่าเด็กบ้านเรียนหรือเด็กโรงเรียน คนในเมืองหรือกลุ่มชาติพันธุ์จากดงดอย แทบจะตลอดเวลาที่ภายในซุ้มบ้านเรียนจะมีวงเสวนา กลุ่มเล็กบ้างใหญ่บ้าง ทั้งชาวบ้านเรียน กลุ่มผู้สนใจ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จับเข่าคุยกัน ไถ่ถามได้ทุกประเด็น ทั้งการดำเนินการ การเรียนการสอน แนวคิดแนวทาง ความกังวล/ข้อสงสัย...

สองสามวันในงานข่วงผญา ผ่านไปอย่างรวดเร็ว... หลายคนยังไม่ทันทำความรู้จักกันอย่างทั่วถึง หลายคนยังมีเรื่องอยากชวนคุยอีกมาก... จากการพูดคุยในวงใหญ่ หลายคนเสนอให้มีจุดกลางในการประสานงาน/ส่งข่าว/พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน และเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้สนใจ... เลยขอถือโอกาสนี้ สร้างบล็อกของเครือข่ายบ้านเรียนล้านนาใน G2N เพื่อแลกเปลี่ยนและแบ่งปัน...

ไม่เพียงเรื่องราวและกิจกรรมของชาวบ้านเรียน แต่เราจะทะยอยแนะนำบ้านเรียนให้รู้จักทีละครอบครัวในโอกาสต่อๆ ไป... โปรดคอยติดตามเป็นกำลังใจและให้คำแนะนำเพื่อขับเคลื่อนรูปแบบการศึกษาทางเลือกโดยครอบครัว พัฒนาศักยภาพของเด็กไทย และเพื่อเป็นทางเลือกในการเรียนรู้ ทั้งสำหรับการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย 


หมายเลขบันทึก: 424880เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

พ่อโจ้...แบ่งปันภาพจากในงานข่วงผญา ตามไปดูคลิกที่ลิงค์นี้ http://www.facebook.com/album.php?aid=49100&id=101273066590811&ref=mf ครับ

หนูอยากสมัครเป็นสมาชิกบ้านเรียนล้านนาด้วยคนได้ไหมคะ  อยากได้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้านเรียนคะ 

สวัสดีครับคุณ luck...

ด้วยความยินดีครับ เครือข่ายบ้านเรียนฯ เราเป็นกลุ่มเปิด เกิดจากการรวมตัวของครอบครัวที่จัดการศึกษาให้ลูก และผู้สนใจ... ทำกิจกรรมและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เอื้อเฟื้อ เกื้อกูลกัน ...ไม่ต้องกรอกใบสมัครสมาชิก แต่อาจต้องขออภัยเรื่องผู้เชี่ยวชาญ... พวกเรามีแค่ประสบการณ์ที่พร้อมแบ่งปันครับ

ติดตามกิจกรรมและความเลื่อนไหวของกลุ่มได้อีกช่องทาง บน Facebook ของ HomeSchool Network หรือที่ลิงค์ http://www.facebook.com/home.php?sk=group_132701486800533&ap=1 (รวมทั้งบน G2N นี้ เราจะพยายามพัฒนาให้เป็นฐานข้อมูล)

รบกวนคุญ luck ช่วยแนะนำตัวด้วยก็ดีครับ จะได้รู้จักกันมากขึ้น

สวัสดดีคะ  หนูดีใจมากเลยคะ  ที่จะได้มีที่ปรึกษานะคะ  ตอนนี้หนูได้ขออนุญาติ  สพฐ เขต 1  เชียงใหม่เพื่อทำบ้านเรียนให้ลูกชายอายุ  6  ขวบพอดีเมื่อวันที่  5  เมษายนที่ผ่านมาคะ  ชื่อบ้านเรียนอัลแบร์คะ  ทางสพฐ  ได้แจ้งให้หนูทราบเมื่อเดือนปลายเดือนมกราคมว่าหนูสามารถทำได้  และควรเริ่มสอนภาษาไทยก่อนคะ  เพราะภาษาไทยของลูกยังไม่แข็งแรงคะ  เหมือนเด็กชาวเขาทั่วๆไปคะ  บ้านหนูอยู่บนดอยคะ  ป่าเมี่ยง  ดอยสะเก็ดคะ  แต่เราไม่ค่อยได้อยู่บ้านคะ  ตอนนี้อยู่ประเทศเบลเยี่ยมคะ  เวลาสอนภาษาไทยลูกค่อนข้างจะลำบากมากคะ  ไม่มีที่ปรึกษาคะ  สอนไปบางทีก็ท้อคะ   แต่เพื่อลูกสู้คะ  อยากได้คำแนะนำที่ทำให้ลูกตื่นเต้นสนใจที่จะเรียนเขียน  และอ่านคะ  น้องอัลแบร์พออ่านคำที่ผสมสระเดี่ยวได้คะแต่สระผสมยังไม่ค่อยได้คะ 

ไม่แน่ใจว่าจะเรียกว่าบ้านใกล้หรือบ้านไกลดีครับ...

ครอบครัวเราก็จดทะเบียนกับ สพป.เชียงใหม่ เขต1 ... ปีการศึกษา 2554 ที่กำลังจะมาถึง เชียงใหม่เขต 1 จะมีครอบครัวบ้านเรียนรวม 10 ครอบครัว ผู้เรียน 16 คน ยังไม่นับครอบครัวบ้านจากเขต 2, (อาจมีเขต 4), เชียงราย, ลำพูน, แม่ฮ่องสอน และที่จดทะเบียนกับโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก รวมถึงครอบครัวที่สนใจ...

สมาชิกฯ ที่รวมตัวกันตอนนี้ก็ราว 20 ครอบครัว อบอุ่นทีเดียวครับ รอช่วงน้องอัลแบร์กลับมาเชียงใหม่ คงได้มีโอกาสเจอะเจอกัน... ช่วงนี้คงติดต่อผ่านเน็ตไปพลางๆ ก่อน รบกวนขออีเมล์ของบ้านเรียนอัลแบร์ได้ไหมครับ จะได้เพิ่มในรายชื่อผู้ติดต่อของกลุ่ม สำหรับการส่งข่าวคราวถึงกัน

น้องอัลแบร์เพิ่ง 6 ขวบ เริ่มอ่านคำได้ก็ถือว่าโอเคแล้วนะครับ ยิ่งแกไม่ได้ใช้ภาษาเดียว เห็นว่าใช้ตั้ง 4-5 ภาษา เจ้าหน้าที่ที่เขตฯ ชื่นชมในความช่างพูดของน้องให้ฟัง เรื่องทำให้ตื่นเต้น/สนใจที่จะเรียนภาษาไทย.. ผมว่าลองเริ่มที่ให้เขาสนุก/มีความสุขกับการใช้ภาษาก่อนดีกว่า อย่าเพิ่งไปกังวลเรื่องพัฒนาการด้านภาษา (น้องยังเล็กอยู่) สื่อ/กิจกรรมอะไรที่ทำให้เขาสนุก-สุข ได้ใช้ภาษา (อันนี้คุณแม่คงต้องลองสังเกตดู..ลองไปเรื่องๆ ไม่เสียหาย) หรือจะให้ดีอาจขอคำปรึกษาจากศึกษานิเทศก์ (ศน.) ที่เขตฯ (ซึ่งบ้านเราได้รับคำแนะนำดีๆ เสมอๆ ครับ ศน.อ้วน หรือป้าอ้วน ของเด็กบ้านเรียนเราเป็นผู้เชี่ยวชาญภาษาไทยครับ)

พ่อเล็ก.. บ้านเรียนก้านตอง [email protected]

ตามไปดูบล็อกของ ศน.อ้วน ใน G2N ได้ที่นี่ครับ http://gotoknow.org/blog/users/auon10/view มีความรู้และเครื่องมือเกี่ยวกับการสอนภาษาไทย และแง่คิดต่างๆ มากมาย

กิจกรรมน่าสนใจทั้งนั้นเลย...

ขอเก็บเรื่องราวบันทึกเข้าไปใน planet ครับผม

ขอบคุณคะสำหรับคำแนะนำดีๆคะ  จะพยายามต่อไปคะ  ถ้ามีข่าวและคำแนะนำอย่าลืมส่งให้หนูบ้างนะคะ  ตามอีเมล์นีคะ  [email protected]  จะเป็นพระคุณอย่างสูงคะ

สวัสดีค่ะ

สนใจนำลูก 2 คน ร่วมกิจกรรมวันอาทิตย์ และยินดีแบ่งปันด้านการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถม เพราะเป็นคุณครูในระบบอยู่ (แต่เริ่มไม่ค่อยเชื่อในระบบแล้ว) มีกิจกรรมอะไร รบกวนส่งข่าวด้วยนะคะ เผื่อจะมีโอกาสเป็นสมาชิกถาวรค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

แม่นก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท