9.ให้คีโมแล้วเม็ดเลือดขาวต่ำ อ่อนเพลีย


เม็ดเลือดขาวต่ำ ให้คีโมต่อไม่ได้

      การให้คีโมทำให้เม็ดเลือดขาวต่ำลง การป้องกันเชื้อโรคของร่างกายจะทำงานต่ำลง ถ้าเม็ดเลือดขาวต่ำมากคุณหมอจะหยุดให้คีโมค่ะน้าสาวดิฉันเคยอยู่ 1 ครั้งในจำนวน 8 ครั้ง เม็ดเลือดขาวต่ำ อาจเป็นไปได้ว่าน้าสาวเค้าไม่กินเนื้อสัตว์ และของกินหรือผลไม้ที่หวานๆเลย ก็เลยทำให้เม็ดเลือดขาวต่ำ ก็เลยให้น้าสาวหาน้ำเสาวรสมากินแต่ กินน้อยๆ ไม่ต้องกินมากเกิน จะทำให้เพิ่มเม็ดเลือดขาวได้ดี และครั้งต่อไปก็สามารถให้คีโมได้ตามปกติ แต่น้ำใบย่านางผสมใบบัวบกกินทุกวัน วันละ 3 ครั้ง และตอนที่ให้คีโม จะเกิดอาการอ่อนเพลียบ้างช่วง 2-3 วันแรกกินไม่ได้กลืนไม่ลง ช่วงนั้นก็ได้ ไปค้นหาพวกอาหารเสริมที่เหมาะกับคนที่ผ่าตัดมะเร็งเพื่อช่วยให้ไม่เกินภาวะขาดสารอาหาร ก็ไปเจออาหารอยู่ตัวหนึ่ง ไปเจอที่ร้านขายอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับคนป่วย เช่นไม้เท้า นม ผ้าอ้อมเด็ก อาหารเสริมสำหรับคนป่วย ไปขอเค้าอ่านข้างกระป๋องทุกยีี่ห้อทุกประเภท เจออยู่ยี่ห้อนึงชื่อ นีโอมูน ลองดูรายละเอียดนะค่ะ หรือถ้าไม่แน่ใจลองไปหาดูตามร้านที่บอกแล้วลองอ่านรายละเอียดผลิตภัณฑ์ดูให้แน่ใจก่อนก็ได้ค่ะเพราะดิฉันก็จำรายละเอียดได้ไม่มาก 

นีโอ-มูน อาหารทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการโปรตีนและพลังงานสูง
รายละเอียด:
นีโอ-มูน NEO-MUNE
อาหาร ทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการโปรตีนและพลังงานสูง เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยที่มีความต้องการสารอาหารเพิ่มขึ้นภายหลังการผ่าตัด หรืออุบัติเหตุ , แผลไฟลวก
คุณสมบัติของ NEO-MUNE
-   - ให้พลังงานและสารอาหารต่างๆครบถ้วน สามารถใช้เป็นแหล่งให้สารอาหาร หรือเป็นอาหารเสริมได้
-   - ให้โปรตีนสูง
-   - เป็นสูตรอาหารที่มีกลูตามีน อาร์จีนีน และน้ำมันปลา และเบต้าแคโรทีน ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน
-   - ไม่มีแล็คโตส (Lactose free)
-   - ไม่เติมน้ำตาลทราย
ส่วนประกอบที่สำคัญโดยประมาณ (%w/w)
เด็กซ์ตริน 45.17%, โซเดียมเคซีเนท 18.25%, มีเดียมเชนไตรกลีเซอไรด์ (MCT) 6.48%, อาร์จินีน 5.21%, โพลีเด็กซโตรส 4%, น้ำมันข้าวโพด 3.48%, กลูตามีน 2.61%,น้ำมันปลา 2.32%, เกลือแร่ 1.94%, วิตามิน 0.77% แต่งกลิ่นสังเคราะห์และเลียนแบบธรรมชาติ
ขนาดบรรจุ1 กระป๋อง(400 กรัม) ให้โปรตีน 100 กรัม ให้พลังงาน1668 กิโลแคลอรี่
วิธีการผสมกรณีให้ทางสายให้อาหาร        คำนวณตามความต้องการของร่างกายต่อวัน หรือตามแพทย์สั่ง โดยเตรียมที่ความเข้มข้น 1 กิโลแคลอรี่/มิลลิลิตร ใช้ผง 80 กรัม ผสมน้ำให้ครบ 350 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 350กิโลแคลอรี่ ( 1 ช้อนตวง = 8 กรัม = 35  กิโลแคลอรี่)
กรณีดื่ม        ใช้ผง NEO-MUNE 5 ช้อนตวง เติมน้ำประมาณ 200มิลลิลิตร คนให้เข้ากัน จะให้พลังงาน 175 กิโลแคลอรี่

       ลองอ่านรายละเอียดดูนะค่ะ แถวๆหน้าโรงพยาบาลน่าจะมี เห็นน้าสาวบอกว่ากินง่ายดีเพราะช่วงนั้นจะกลืนอะไรไม่ลง ได้อาหารเสริมอันนี้มาก็แค่ชงน้ำแล้วก็กลืนได้เลย ไม่ต้องเคี้ยว รสชาติจืด (เคยลองแอบชิมแล้ว) หรือถ้าจะให้ดี ลองดูเกล็ดข้าวกล้อง มาผสมเข้าไปด้วยก็ได้ เพราะทำให้ใด้อาหารเพิ่ม มันจะเป็นลักษณะเหมือนข้าวโจ๊กซอง คือผสมน้ำร้อนแล้วกินได้เลย แต่มันจะไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์และ เครื่องปรุงเช่นผงชูรส หรือน้ำตาล รสชาติอาจจะค่อนข้างจืด ช่วยให้คนป่วยไม่ค่อยอ่อนเพลีย ส่วนเรื่องอาหารการกินสำคัญค่ะ ถ้างดเรื่องของหวาน หรือผลไม้หวานๆ และเนื้อสัตว์ได้จะดีมากเลยค่ะ เพราะมันจะส่งผลถึงการรักษาให้ได้ผลเป็นอย่างดี น้าสาวตอนนี้ก็สบายดีแล้ว หลังจากให้คีโมครั้งสุดท้าย คุณหมอก็นัดไปเช็คทุกๆ 3 เดือน และ 6 เดือนแล้ว ให้คนป่วยพยามกินผักให้มากๆ เพราะผักบางชนิดมีผลในการกำจัด เซลล์มะเร็งที่อาจยังเหลืออยู่ในร่่างกายเราให้หมดไปได้ ถ้าคุณสนใจเรื่องพืชผักลองหาหนังสือที่อธิบายเกี่ยวกับคุณสมบัติของผักหรือผลไม้แต่ละชนิดมาอ่านดูนะค่ะ ผักบางชนิดมีส่วนช่วยในเรื่องของมะเร็งเป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่กินผักก็อาจจะลำบากนิดนึงค่ะ แต่ไม่มีอะไรน่ากลัวเกินไปค่ะ ทุกอย่างจะผ่านไปได้ ถ้าเราไม่กลัวมัน และเข้มแข็งเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 424875เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากแนะนำ นิวทริไลท์ นิวทริ โปรตีน ครับ เป็นโปรตีนสกัดเข้มข้นจากถั่วเหลืองและนม ที่เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่จะต้องผ่าตัดหรือพักฟื้นจากการเจ็บป่วย ทำให้ฟื้นตัวเร็ว ทานผสมกับ วิตามิน ซี และวิตามินบีรวม สกัดจากผลไม้ ไม่ใส่สารสังเคราะห์ใดๆ เป็นผงผสมน้ำดื่มง่าย หรือให้ทางสายยางก็ได้ แต่ห้ามผสมกับน้ำร้อนหรืออุ่นนะครับ ทำให้วิตามินสูญเสียได้

ดูเพิ่มเติมที่ www.nutrilite.com

สอบถามเพิ่มเติม email: [email protected] ยินดีแนะนำครับ

สนใจสินค้าติดต่อ บ.ไทย-โอซูก้าได้ค่ะ 084-4383458 จากบริษัทโดยตรงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท