ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๗๙. ความสุขที่พอเพียง



          ปีนี้ฤดูหนาวน่าจะยาวอย่างที่พยากรณ์อากาศบอก   ทำให้ผมมีความสุขมาก   เพราะได้มีโอกาสออกไปนั่งตากอากาศที่สนามหญ้าหน้าบ้านในวันหยุด   รับลมหนาว ชื่นชมธรรมชาติรอบตัว ดื่มด่ำดนตรีธรรมชาติที่เพื่อร่วมระบบนิเวศเดียวกันหยิบยื่นให้ สุขใจจากการอ่านหนังสือ   และในช่วงนี้มีชีวิตชีวากับ Map หลานสาววัยเกือบ ๓ เดือน ที่โตวันโตคืน และเริ่มยิ้มหัว
 
          ผมเริ่มคลายกังวลกับไข้หวัดนก   จึงเริ่มเลี้ยงนกเขาใหม่อีก   คราวนี้เอาเมล็ดธัญญพืชโปรยตามพื้นซีเมนต์ทางเข้าบ้าน  โดยโปรยเป็นวงกว้าง   ไม่เอาใส่ภาชนะอย่างที่เคยทำเมื่อหลายปีก่อน และเลิกไปเพราะกลัวนกเขาเอาเชื้อไข้หวัดนกมาติด 
 
          ผมสังเกตว่า พอเราให้อาหารเลี้ยงเขา เขาก็มาเกาะตามกิ่งไม้บริเวณบ้านและร้องเพลงขับกล่อมเรามากขึ้น   ผมสังเกตว่า เห็นนกเขาใหญ่มากกว่าที่คาดไว้   เดิมคาดว่านกเขาใหญ่มีไม่มาก เพราะได้ยินเสียงขันน้อยกว่านกเขาเล็ก   แต่ที่มากินอาหารเป็นนกเขาใหญ่กับนกเขาเล็กจำนวนพอๆ กัน 
 
          ภาพที่ผมชอบคือ นกเขาเกาะอยู่บนกิ่งไม้แล้วทิ้งตัวลงมาที่พื้นถนนซีเมนต์ในบ้าน ลงมากินอาหาร   ภาพนกบินทิ้งตัวลงมาในแนวดิ่งให้ความรู้สึกดีอย่างประหลาดสำหรับผม   เพราะเป็นภาพที่เห็นไม่บ่อย   นกเหล่านี้ค่อยๆ เชื่อง เข้ามากินอาหารใกล้ตัวผมมากขึ้นๆ   จนลูกสาวกระเซ้าว่า พ่อจะฝึกให้นกมากินอาหารจากมือเหมือนอย่างที่ Jemby – Rinjah Eco Lodge หรือ 
 
          ไม่ทราบว่าเพราะอุปาทานหรือเปล่า   ผมรู้สึกว่านกอื่นๆ ก็มาร้องที่บริเวณบ้านผมมากขึ้นด้วย   ได้แก่นกกางเขน นกเอี้ยง  และนกอื่นๆ ที่ไม่เห็นตัว   รู้สึกว่าทำให้บ้านผมมีความคึกคัก มีเพื่อนในธรรมชาติมากขึ้น   ให้ความสุขแก่คนที่ชอบธรรมชาติอย่างผมมากขึ้น
 
          นอกจากนกและดอกไม้หอมแล้ว  ช่วงนี้มีผีเสื้อมาก   อย่างตอนที่กำลังนั่งพิมพ์บันทึกที่ระเบียงหน้าบ้านนี้ ก็เห็นบินว่อนอยู่หน้าบ้านประมาณ ๑๐ ตัว   ให้ความรู้สึกสดชื่น
 
 

อ่าน Kindle อย่างสำราญในสนาม

 

กระรอกไต่ต้นไม้มาใกล้ๆ

 

 แล้วไปสำรวจว่าผลมะละกอสุกหรือยัง เราแบ่งปันกันกิน

 

นกกางเขนมาเกาะห่างเพียง ๓ เมตร

 

Map กับแม่

 

Map กับยายและป้าทั้งสอง

 

Map เตรียมตัวไปนั่งรถเข็นเที่ยวในหมู่บ้าน

 

Map กับตา

 

Map กับพ่อและแม่

 
วิจารณ์ พานิช
๙ ม.ค. ๕๔
 
หมายเลขบันทึก: 424826เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ..ธรรมชาติรอบตัวเราให้ความสุขเสมอ หากรู้จักค้นหานะคะ..

            ..เก็บภาพผีเสื้อตัวเล็กๆที่สวนในบ้านมาฝากค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท