ต้นไม้ยักษ์


ใต้ฟ้าเมืองไทย

 

 

 

                  

(ภาพจาก google)

 

ใครเคยเห็นต้นไม้ในภาพด้านบนนี้บ้าง  ? 

 ใครรู้จักต้นไม้ต้นนี้บ้าง ? 

 ไม่ต้องตอบหรอก จะบอกชื่อให้เดี๋ยวนี้ว่า

 คือ......"ต้นกร่าง"

     แต่ละท้องถิ่นแต่ละที่ ก็จะมีชื่อเรียกต่าง  ๆ กันไปเป็นธรรมดา คือคือ ไกร (กรุงเทพฯ), ผักเลือด, เลียบ (ภาคกลาง), ผักฮี, ผักเฮือก, ผักเฮือด (ภาคเหนือ), ผักเฮียด (ภาคอีสาน) ส่วนทางเพชรบุรี เรียกว่า ผักไฮ, ประจวบคีรีขันธ์ เรียกว่า ไทรเลียบ กร่าง และนครราชสีมา เรียกว่า โพไทร  เป็นต้น

            

 ต้นกร่าง  ชื่อออกจะเป็นนักเลงน่าเกรงขาม สมกับ

ต้นที่ใหญ่โตมหึมา กิ่งก้านสาขาน่ากลัว  แต่จริง ๆ

แล้ว กร่างอ่อนโยน สงบเสงี่ยม  และให้ร่มเงาที่เป็นที่

พักพิงของเหล่านกกานานาชนิด  โดยเฉพาะ   ฤดู

กาลที่ออกผล จะเป็นที่ชุมนุมของเหล่านกน้อยใหญ่

เหมือนศูนย์อาหารชั้นเยี่ยมทีเดียว

                 

กร่างเป็นไม้เนื้ออ่อน โตเร็ว สูงใหญ่มาก ๆ อย่างที่เรียกว่า "ต้นไม้ยักษ์" ก็ว่าได้  และจะผลัดใบจนหมดต้นไม่เหลือแม้แต่ใบเดียว ผลัดใบในช่วงหน้าแล้ง และจะแตกใบอ่อนอย่างรวดเร็ว ภายในไม่เกินสัปดาห์ ใบอ่อนจะเต็มต้น ยอดอ่อนจะมีลักษณะเหมือนดอกบัวตูม กาบหุ้มใบอ่อนสีชมพูเหมือนกลีบบัว   เมื่อใบอ่อนแตกจากกาบหุ้มยอดจะร่วงหล่น ใบอ่อนสีเขียวอ่อนสวยงามเต็มต้น

 

 

      ท่านผู้อ่าน เคยกินใบกร่างอ่อน ๆ ไหม  ใบกร่างอ่อนเป็นผักชั้นยอดทีเดียว (เรียกว่าผักชั้นสูงก็ได้ เพราะดูจากต้นแล้ว สูงมาก ๆ )  ทางภาคใต้นิยมกินใบอ่อนของใบกร่างเป็นผักจิ้ม  เอาไปลวก  หรือ ต้มกับกะทิเคี่ยวจนกะทิข้น  เอาไปดอง เป็นผักดองก็ได้ หรือแกงคั่วก็อร่อย 

       ผลอ่อน ๆ สีเขียว ๆ คล้าย ๆ กับผลมะเดื่อ ก็ยังเอาไปแกงส้มได้ด้วย ผลสุกสีเหลือง เป็นของโปรดของนก โดยเฉพาะนกเงือก แต่ เวลาร่วงลงพื้น จะเข้าไปใต้โคนต้นไม่ได้ เพราะจะดูเละเทะ และหากผลสุก ๆ ไปเลอะเสื้อผ้า ก็จะซักไม่ออกด้วย

 

 

 

 เป็นธรรมดาที่ " ไม่มีต้นไม้ใดในโลกที่จะไม่มีสรรพคุณเป็นยา "

      แพทย์พื้นบ้านไทยใช้เปลือกของต้นกร่าง มาสับเป็นชิ้นเล็กๆ ต้มดื่มแก้ปวดท้อง ท้องร่วง แต่แม่ลูกอ่อนที่มีอาการไอ ห้ามกิน เพราะจะทำให้โรคกำเริบขึ้น ส่วนยางไม้นั้นชาวบ้านมักนำมาใช้ดักนกหรือแมลง

     

 

( สองภาพนี้ เป็นการถ่ายภาพพระอาทิตย์ยามบ่าย ผ่านกิ่งของกร่างยักษ์ ดูแล้ว...น่ากลัวดี)

 

 

 ส่วนภาพนี้ กรุณาตีความเอาเอง ไม่ขออธิบาย

 

.........................

ขอบคุณข้อมูลจาก :

http://www.junjaowka.com/webboard/archive/index.php/t-88823.html

 

คำสำคัญ (Tags): #ใต้ฟ้าเมืองไทย
หมายเลขบันทึก: 424753เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2011 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยำผักเฮือดแกงผักเฮือด.....อร่อยสุดยอด

สวัสดีคุณ Ico48 คุณมะเดื่อชอบใบกร่างอ่อน ๆ ต้มกับกะทิ จิ้มน้ำพริกมะอึกมากกว่า  อร่อยมาก ๆ  แต่ได้กินอยู่ปีละไม่สองสามวัน ใบกร่างอ่อนจะกลายเป็นใบกร่างแก่เร็วมาก ๆ  ขอบคุณที่มามอบดอกไม้ให้บันทึกนี้ และบันทุกก่อน ๆ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

เพิ่งทราบว่าใบกร่างอ่อนกินได้

เป็นความรู้ใหม่  ขอบคุณนะคะ

สวัสดีคุณนานา Ico48 ก่อนหน้านี้คุณมะเดื่อก็ไม่ทราบหรอกว่ากินได้  ทั้ง ๆ ที่มีต้นกร่างยักษ์อยู่ใกล้ ๆ บ้าน (ต้นที่ใบร่วงในภาพน่ะแหละ)  วันหนึ่ง คนทางใต้เขาผ่านมา ต้นกร่างกำลังแตกใบอ่อนเต็มต้น เขาเก็บไปเป็นกระบุง และบอกวิธีทำอาหารกินให้เป็นความรู้  จึงลองเอามากินดูบ้าง ก็อร่อยมาก ๆ  ตอนนี้เริ่มมีใบอ่อนแล้ว (ในภาพ ภ่ายภาพวันนี้เอง) ขอบคุณที่มาทักทาย

สวัสดีคุณครูหยุย  Ico48 ยินดีและขอบคุณยิ่งที่ท่านแวะมาทักทาย

ภาพตรงที่ผูกผ้านั้นไม่อธิบาย เพราะเหตุใด

ได้เลขใดมาก็บอกกันบ้าง อย่ารวยคนเดียวนะครับบบบบบบ

สวัสดีท่านอาจารย์โสภณ Ico48 ที่ไม่อธิบาย เพราะ " แจงด้วยภาพ" ไปแล้ว ยืนยันถึงความเชื่อของคนไทย ๆ เรา  แต่...คุณมะเดื่อไม่ได้แอบรวยคนเดียวแน่ ๆ เพราะไม่เคยเสี่ยงโชค  เสี่ยงดวง จ้าาา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท