"ปันน้ำใจ...สู่น้องบ้านหนองตาเดช" (2)


ค่ายนิสิตจิตอาสา

 ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย ขอเขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา(5 กพ.2554) ได้ไปทำค่ายปันน้ำใจ…สู้น้องโรงเรียนหนองตาเดช กับนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ฯ

 

  

  นิสิตไปประมาณ 30 คน ผู้เขียนเลยสั่งซื้อของจากลูกศิษย์ที่อยู่อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 80 กล่อง เพราะต้องการเผื่อคุณครูและนักเรียนที่โรงเรียนด้วย ลูกศิษย์เก่าที่เป็นครูโรงเรียนหนองปรือพิทยาคมก็ดีเหลือเกิน จัดผลไม้เป็นมะละกอ ข้าวต้มมัดและข้าวโพดให้ด้วย (ชอบใจที่ลูกศิษย์ใช้ผลไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น)

 

 

 

 ตอนเดินทางนั้นไม่ไกลเท่าไร แต่เมื่อไปถึงที่โรงเรียนอากาศค่อนข้างเย็นมาก ท่านผอ.วิเชียรและคุณครูออกมาต้อนรับ นิสิตมีการวางแผนที่เป็นระบบ แบ่งงานออกเป็นสามส่วนคือ การจัดป้ายนิเทศ การลงทะเบียนหนังสือห้องสมุดที่ใช้เวลานาน ทาสีสนามเด็กเล่น และอีกทีมที่เป็นทีมสุดท้ายไปทาสีสนามวอลเล่ย์บอล

 

 

  เมื่อแต่ละทีมจัดการงานของตัวเองที่ได้รับผิดชอบเรียบร้อยแล้วก็มาช่วยกันลงทะเบียนหนังสือ จัดหนังสือเข้าชั้น (ผู้เขียนเองอยากให้โรงเรียนได้ชั้นหนังสือใหม่จังเลย) เนื่องจากชั้นหนังสือเป็นไม้ต่อเอง กล้วยไข่ เอาหนังสือไปวางไม้ชั้นหนังสือตกลงมา ฮาเลย

 

 

  ตอนพักกลางวันนิสิต ครูที่โรงเรียน ท่านผอ.วิเชียรของโรงเรียนบ้านหนองตาเดช และ ผอ.สรศักดิ์ ครูเก่าผู้เขียนได้มาเยี่ยมและพูดคุยกับนิสิตเรื่องการบริหารโรงเรียนและชวนนิสิตมาฝึกสอนที่โรงเรียน (นิสิตบอกว่าอยากมาฝึกสอน แต่ว่า กลัวไม่มีอาจารย์มานิเทศ ฮา)

 

 

 

 

  ท่านอาจารย์ชูวิทย์ จากคณะศึกษาศาสตร์ฯก็ตามมาเยี่ยมนิสิต เนื่องจากอาจารย์เป็นที่ปรึกษาโครงการของนิสิต มาให้กำลังใจนิสิตในการจัดกิจกรรม

 

  ผู้เขียนเองประทับใจคำถามของนิสิต ตอนถามครูเรื่องการเรียนการสอน เรื่องการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ว่าจะทำอย่างไรให้นักเรียนจำคำศัพท์ได้ การใช้สื่ออิเลกโทรนิคในด้านการเรียนการสอน  ปัญหาของการสอนในระดับอนุบาล(เนื่องจากนิสิตกำลังไปสังเกตการณ์สอนในระดับนี้อยู่)

 

 

นั่งทานข้าวไปด้วย คุยกันเรื่องการเรียนการสอน การศึกษาไปด้วย

นางฟ้าใจดีแจกเสื้อผ้าให้เด็กๆ

 

 ผู้เขียนเห็นเด็กผู้ชาย เอาเสื้อผ้า ผู้หญิงไปด้วย เลยถามว่า :หนูเป็นผู้ชายเอาเสื้อผ้าผู้หญิงไปทำไมครับ

 

เด็กน้อยตอบผู้เขียนโดยไม่ต้องคิดเลยว่า : เอาไปให้แม่ครับ (โหน้ำใจ)

 

 นี้ถ้านิสิตได้เข้าค่ายค้างคืนที่โรงเรียนผู้เขียนคาดว่า นิสิตจะได้พูดคุยกับครูอาจารย์ ท่านผอ.วิเชียรและผอ.สรศักดิ์มากกว่านี้

 

นิสิตบริจาคเงินให้ท่านผอ.วิเชียร

 

  สิ่งที่ผู้เขียนประทับใจมากในการมาค่ายครั้งนี้คือ นิสิตได้รู้จักการแบ่งปัน ได้เห็นสภาพจริงของการเรียนการสอน ไม่ใช่คิดว่า โรงเรียนจะมีทุกๆสิ่งพร้อมเหมือนกับโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย นิสิตจะได้ไม่อยู่บนหอคอนงาช้าง ได้เรียนรู้สภาพจริงเรื่องการศึกษาในสังคมบ้านเรา ผู้เขียนเองเป็นเพียงครูตัวเล็กๆในมหาวิทยาลัย ทำได้เพียงแค่นี้ก็ดีใจแล้ว อาร์มเขียนบอกว่า วันจันทร์นิสิตมีสอบ 3 วิชาแต่ไม่มีใครบ่นเหนื่อยสักคน

 

ภาพรวม

 

   แต่ตอนอยู่บนรถก็คงเหมือนตอนมา เข้าใจว่านิสิตตื่นเช้าเกินไปบางคนตื่นตีสอง ตีสามเพื่อโทรปลุกเพื่อน ตอนเดินทางกลับสภาพการเดินทางบนรถก็เป็นแบบนี้

 

 

  สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ ผู้เขียนได้พบกับครูเก่า           คือท่านผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุต เป็นครูเก่าสอนผู้เขียนสมัยประถมศึกษาที่จังหวัดกาญจนบุรี ท่านมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมศึกษาชื่อ โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม ท่านอุตส่าห์แวะมาเยี่ยมพวกเราและชวนนิสิตไปฝึกสอนที่โรงเรียน

 

ผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุต ผอ.โรงเรียนมัธยมศึกษาชื่อ โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม(ครูเก่าผมๆ)

 

 คนหนึ่งที่ผู้เขียนได้พบคือ ลูกศิษย์เก่าผู้เขียนเอง สมัยผู้เขียนสอนภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา เจ้าโอ๊ต คนที่เห็นในภาพตัวเล็กมาก

 

 

 

(แต่ตอนนี้ตัวใหญ่กว่าผู้เขียน )  จำได้ว่าในสมัยที่สอนเคยตามมาบ้านเจ้าโอ๊ต เนื่องจากนักเรียน(เจ้าโอ๊ต)ขาดเรียนหลายวันเพราะมีปัญหาทางครอบครัวต้องทำงานทั้งหมดในไร่เองเพราะพ่อเพิ่งเสียชีวิต ในตอนนั้น ผู้เขียนจำได้ว่าฝนตกหนัก แถมผู้เขียนขับรถมอเตอร์ไซด์ด้วย โรงเรียนมัธยมศึกษาที่เคยสอนอยู่ไกลคนละอำเภอจากบ้านเจ้าโอ๊ตมาก ตอนนี้เจ้าโอ๊ตลูกสองคนแล้ว (ครูก็อิจฉาลูกศิษย์เล็กๆนะเนี่ย) ดีใจที่ลูกศิษย์ได้ดีแล้วแวะมาเยี่ยม(ท่าทางสมเป็นเถ้าแก่ไร่อ้อย ฮา)

 

  ผู้เขียนมีความภูมิใจที่ได้ฝึกนิสิตในปัจจุบัน ถึงแม้นว่าจะเพียงน้อยนิดก็พอใจแล้ว ได้พบกับครูเก่า ได้พบกับลูกศิษย์เป็นความภาคภูมิใจเล็กๆของคนเป็นครู

 

 

  ตอนเดินทางกลับ พบนิสิตเดินเท้าเปล่า จำได้ว่าเป็นนิสิตเอกพละฯ โดนสีหกใส่รองเท้า ฮาเลย( ต่อไปเข้าค่ายจะได้ไม่ใส่รองเท้าแพงๆมา ฮ่าๆ)

 

 

 

 ตอนนี้ผู้เขียนอยากเห็นมหาวิทยาลัยที่มีทรัพยากรบุคลที่มีคุณภาพ มีความรู้ช่วยกันดูแลโรงเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษามีพลังบุคลากรและงบประมาณ ทรัพยากรบุคลช่วยกันดูแลโรงเรียนประถมศึกษาต่อไป  ใครเห็นด้วยกับความคิดนี้ยกมือขึ้น  ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน…

 

 

 

  ขอบคุณผู้ใหญ่ใจทุกๆท่านในบันทึกนี้ครับนี้ในบันทึกนี้  ตามไปอ่านต่อบันทึกอาร์มนะครับ...

 

 บันทึกของกล้วยไข่บันทึกที่ 1

บันทึกของกล้วยไข่บันทึกที่ 2

 

หมายเลขบันทึก: 424711เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2011 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  มาชมกิจกรรมดีๆได้แนวคิดมุมมองกว้างขึ้น

 ชื่นชมการให้และการแบ่งปันของน้องๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณคุณถาวรมากครับ
  • นิสิตตั้งใจไปทำกิจกรรมมาก
  • เลยได้พบกับสิ่งดีๆครับ

สวัสดีค่ะ น้องขจิต

แวะมาให้กำลังใจ

และชมกิจกรรมดีๆของน้องค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปัน

มีความสุขกับการทำงานนะค่ะ

ลูกสาวพี่ที่ศิลปากรก็ขอบริจาคตุ๊กตามา

เอาไปทำกิจกรรมให้กับเด็กออทิสติกค่ะ

เห็นว่า 20 คนค่ะ

ตามมาอ่านกิจกรรมจิตอาสาเพื่อน้องๆ..ขอชื่นชมโครงการนี้ค่ะ..

  • ขอบคุณพี่ครู Bonnie
  • ดีจังเลยครับ
  • ไปที่ไหนทราบไหมครับ
  • ขอบคุณพี่ใหญ่
  • นิสิตได้เรียนรู้เพิ่มมากเลยครับ

สวัสดีครับอาจารย์ วันนี้ว่างเลยตามมาดูผลงาน อาจารย์มีความเป็นครูสูงมากจริงๆ ทำได้ทุกรูปแบบ เลยสามารถแบ่งปันความรู้การกระทำที่หลายคนอาจไม่เคยสัมผัส เป็นแบบอย่างที่ดีมาก เอาใจช่วย ขอชื่นชมค่ะ

  • ขอบคุณพี่พรทิพย์
  • ยังอยู่ปราจีนนะครับ
  • ท่าน ผอ เป็นอย่างไรบ้างครับ

เรียนท่านอาจารย์

  • คุณยายขออนุโมทนา สาธุด้วยคนนะคะ
  • ไม่ได้ไปช่วยก็ส่งกำลังใจมาแทนค่ะ
  • ฝากให้น้องๆทุกคนด้วยค่ะ

  • ขอบคุณคุณยาย
  • กล้วยน้ำว้าและมะเฟืองน่ากินมากๆๆ
  • ชอบผมไม้ไทยหมือนกันครับ
  • แต่ชอบสาวฝรั่ง
  • ฮ่าๆๆ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ดร.

 เยี่ยมจังเลยอาจารย์  กิจกรรมดีๆ แบ่งปันน้ำใจ ชื่นชมทั้งอาจารย์และลูกศิษย์ค่ะ ที่อุทิศตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม

อยากให้มาช่วยจัดหนังสือในห้องสมุดที่โรงเรียนแถวๆบึงกาฬบ้างน๊า..

  • ขอบพระคุณสำหรับกระบวนการสอนของอาจารย์ที่สอนแก่พวกเรานะครับ
  • เพื่อน ๆ บอกว่าค่ายครั้งนี้้ไม่ได้สอนแค่ให้เราเป็นคนเสียสละอย่างเดียว  แต่ยังสามารถสอนให้เรารู้่ว่าการร่วมมือทำงานก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะนำพาสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
  • เพื่อน ๆ ต้องการให้จัดอีกครับ ครั้งหน้าผมจะนำโครงการไปปรึกษาอาจารย์อีกนะครับ
  • มีที่ปรึกษาดี ๆ ต้องซึบซับประสบการณ์ให้คุ้ม (ฮา ๆ) 

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

หนึ่งยกมือเห็นด้วยค่ะ ^^ มาชื่นชมและส่งกำลังใจให้ทั้งอาจารย์และนิสิตที่ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆค่ะ

ปล.ขอให้น้องๆสอบทั้ง ๓ วิชาได้เอกันทุกๆคนเลยนะคะ ^^

ชั้นหนังสือภาษาอังกฤษฝีมือหนูเองค่ะ^^

สวัสดีค่ะท่านพี่ขาหญ่าย :)

สวัสดีค่ะ

มีดอกไม้มาเป็นกำลังใจค่ะ

"ผู้เขียนเองเป็นเพียงครูตัวเล็กๆในมหาวิทยาลัย ทำได้เพียงแค่นี้ก็ดีใจแล้ว"

ซึ้งมากๆเลยค่ะ

 

Dear Aj. Dr. Khajit:

I'm really touched with the activity kha. Hope that we can merge our activity with yours. Our returnees are more than happy to join such activity like this. Besides, once we have the AFS-YES returnees joining the project, we can propose for assistance (either money or gifts) from the US Embassy in BKK duay kha..

Please kindly share your project with us na kha.. then we can see if we can join you.. ^^

You're great kha.. ^^

Bu

สวัสดีค่ะ

เพิ่งกลับจากกทม.มาก็เลยตามมาอ่านค่ะ ขอบคุณที่อจ.เป็นกำลังใจ ให้กำลังกายกับเด็กๆ

ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยความตั้งใจดีร่วมกันค่ะ

อ.ขจิต  คะ

  เป็นการเรียนการสอนที่ดีมาก ๆ คือได้สอนให้นิสิตได้รู้จักความเสียสละ  รู้จักช่วยสังคม ดีใจแทนการศึกษาของเมืองไทยค่ะ  ที่ได้ครูดี  นิสิตดีอย่างนี้  มีแบบนี้เล่าให้ฟังอีกนะคะ  เพราะถ้าไม่เล่า  ก็จะไม่รู้การทำกิจกรรมดี  ๆ แบบนี้ค่ะ

  • นำดอกพยอมมาฝาก...ในวันดีดีนี้  รอให้ดอกบานจำนำมาฝากอีกนะคะ

  • ขอบคุณทุกๆๆท่านครับ
  • รอดอกพยอมออกดอก
  • นะครับพี่หญิง

จิตที่คิดจะให้นั้นเบา และสุขใจ

ขอชื่นชม และอนุโมทนาด้วยจากใจครับอาจารย์

ขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท