ครูเมี้ยว
นางจินตนา ครูเมี้ยว ท้วมพงษ์

ค่ายปฐมวัย


ค่ายปฐมวัยปีการศึกษา 2553

ค่ายปฐมวัยปีการศึกษา  2553

          เมื่อวันศุกร์ที่  21  มกราคม  2554 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง ๑ ได้จัดกิจกรรมค่ายปฐมวัยในรูปแบบ Walk  Rally “ครอบครัวอบอุ่น” เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกันกับบุตรหลาน  เพื่อสร้างความรัก ความอบอุ่น ความใกล้ชิดระหว่างผู้ปกครองกับเด็กๆ   ผู้ปกครองให้ความสำคัญและสละเวลาร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี  นอกจากบางรายไม่สามารถลางานได้ซึ่งเป็นส่วนน้อย  เด็กๆอนุบาลปีที่ 2 ทุกคนได้ร่วมกิจกรรม  และเด็กอนุบาลปีที่ 1  บางส่วนที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้สังเกตการณ์เพื่อเป็นประสบการณ์ในปีต่อไป กลุ่มเด็กอนุบาล 1ที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ปกครองที่เข้ามาช่วยเป็นอย่างดี ตั้งแต่เริ่มเตรียมงาน จนงานเสร็จ สร้างความประทับใจอย่างมากสำหรับครู  นักเรียนและผู้ปกครอง  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในปีต่อไปทางโรงเรียนคงได้รับความร่วมมือ สนับสนุนอย่างดีอีกเช่นเคยในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะจัดเป็นฐานต่างๆ  จำนวน  5  ฐาน  ซึ่งประกอบด้วย

ฐานที่ 1  สร้างสรรค์สื่อสวยด้วยมือน้อย

ฐานที่ 2  อิ่มอร่อยกับ Cooking

ฐานที่ 3  แสนสุขสนุกจริงกับภูมิปัญญาไทย

ฐานที่ 4  ใส่ใจอาหารเพื่อสุขภาพดี

ฐานที่ 5  หนูน้อยคนดีมีคุณธรรม

กิจกรรมต่างๆที่จัดในแต่ละฐาน ประกอบด้วย 

ฐานที่ 1( สร้างสรรค์สื่อสวยด้วยมือน้อย) จะเป็นการประดิษฐ์สื่อสวยงามที่เป็นการฝึกพัฒนาการทางด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการ วาด  ตัด  ผูก  ติด  ร้อย  ให้เด็กได้ใช้ทักษะด้านต่างๆที่เคยฝึกปฏิบัตินำมาสร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการให้ได้งานที่สวยงาม  สร้างความภาคภูมิใจแก่ตนเอง

ฐานที่ 2  อิ่มอร่อยกับ Cooking  ให้เด็กๆ ทำไอติมหลอดด้วยตนเอง   ฝึกการใช้สายตาให้ประสานสัมพันธ์กับมือ โดยการกรอกน้ำหวานใส่หลอดและปั่นให้ไอติมแข็งตัว  ฝึกการแต่งหน้าขนมปังตามจินตนาการและทานขนมปังอย่างมีความสุข

ฐานที่ 3  แสนสุขสนุกจริงกับภูมิปัญญาไทย  ฐานนี้เป็นการละเล่นแบบไทยที่ช่วยสืบสานความเป็นไทย  ให้เด็กๆได้สัมผัสกับธรรมชาติ  ได้เล่นของเล่นธรรมชาติ เช่นการเล่นเดินกะลาเป็นการฝึความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสะโพก  และเด็กๆได้เล่นกันอย่างมีความสุข  สนุกสนาน  เด็กๆได้เล่นขี่ม้าก้านกล้วย   เล่นปืนโป๊ะที่ทำจากก้านกล่วย  เล่นปลาตะเพียน  สานนก  นาฬิกา  แหวนที่ทำจากใบมะพร้าว ฐานนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากรณ์ภูมิปัญญาพื้นบ้านที่กรุณามาช่วยเป็นอย่างดี 

ฐานที่ 4  ใส่ใจอาหารเพื่อสุขภาพดี  ฐานนี้ได้รับความกรุณาจากคุณหมอที่อนามัยใกล้ๆกับโรงเรียนที่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์  คุณหมอเตรียมสื่อมาอย่างดี ให้เด็กๆได้ร่วมกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน มีของรางวัลแจกเด็กๆด้วย ต้องขอขอบคุณคุณหมอมา ณโอกาสนี้ด้วยค่ะ

ฐานที่ 5  หนูน้อยคนดีมีคุณธรรม  ฐานนี้เป็นการปลูกฝังคุณธรรมที่ดีงามให้เด็กๆ  หลวงพ่อที่เป็นวิทยากร ก็เตรียมสื่อที่ทันสมัยมาให้เด็กๆได้ดู  มี CD นิทานที่สนุกสนานให้เด็กดูไม่เบื่อ 

เมื่อเด็กๆได้หมุนเวียนเปลี่ยนไปจนครบทุกฐานแล้ว ก็มารวมตัวกันที่อาคารลานสหกรณ์อีกครั้ง  คณะวิทยากร  คณะผู้ปกครองก็มารวมกัน  รองผู้อำนวยการ พลานพ  บุหรั่นฉาย กล่าวปิดงาน  มอบของที่ระลึกขอบคุณคุณหมอที่มาเป็นวิทยากรให้ คณะครู  นักเรียน  ผู้ปกครองถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก  แล้วแยกย้ายกันกลับอย่างมีความสุข 

 

 

หนูเตรียมทำมงกุฏคาดศีรษะ

บรรยากาศการร่วมกิจกรรมของฐานที่ 1

ความภาคภูมิใจในผลงานของหนูเมื่อปฏิบัติกิจกรรมฐานที่1เสร็จ

คำสำคัญ (Tags): #ค่ายปฐมวัย
หมายเลขบันทึก: 424625เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2011 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

ดีใจจังค่ะ เปิดเข้ามาเจอบันทึกครูเมี้ยวพอดี  เด็ก ๆน่ารักมากนะคะ ตัวกะเปี๊ยก ๆ ดูอย่างไรก็ไม่เบื่อ

มาเขียนเล่าบ่อย ๆ นะคะ  จะติดตามมาอ่านค่ะ เพราะตอนนี้เป็นชาวบ้านไม่มีงานทำเต็มตัวค่ะ

http://gotoknow.org/blog/publicmindkim/424537

สวัสดีค่ะครูคิม

ดีใจจังที่ครูคิมมาเยี่ยม ขอบคุณมากค่ะ

คิดถึงครูคิมอยู่เสมอค่ะ

น่าสนุกจังเลย  เด็กๆและผู้ปกครองได้ร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ  แบบนี้มาบชลูดจะทำมั่งได้ป่าวนะ 

  • เห็นเด็กๆๆเรียนแล้วมีความสุข
  • ชอบๆๆ

สวัสดีค่ะครูอุ้ม

ที่มาบชลูดก็จัดได้แน่นอน  เพราะครูอุ้มเก่งทำได้อยู่แล้ว

มีอะไรก็สงสัย ครูเมี้ยวยินดีแลกเปลี่ยนนะคะ

สวัสดีค่ะคุณขจิต  ฝอยทอง

ขอบคุณที่เยี่ยมชม และถือว่าเป็นการให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ


ครูเมี้ยวค่ะ อยากดูตัวอย่างโครงการจังค่ะ พอดีเห็นแล้วสนใจอยากเอามาเป็นตัวอย่างในการจัดทำโครงการนี้ ได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท