ยุคลธร
นางสาว ยุคลธร หวังเรืองสถิตย์

ตลาดนัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานจิตอาสา ตอนที 2


เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างความสามัคคีเล่าเพื่อนพ้องจิตอาสาแต่ละตำบล

เมื่อคราวที่แล้วได้เล่ากิจกรรมตลาดนัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานจิตอาสาอำเภอเมืองพิษณุโลก วันแรก จริงๆกิจกรรมยังมีอีกมากมายที่น่าสนใจ ถึงแม้จะเป็นเวทีท้องถิ่นเล็กๆ แต่ก็ได้รับคำชื่นชมจากผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก ก็ต้องขอขอบคุณบริษัทเอไซ(ประเทศไทย)มาร์เก็ตติ้ง จำกัดอีกครั้งที่สนับสนุนงบประมาณจัดงานในครั้งนี้

กิจกรรมวันที่ 2 (21 มกราคม 2554) เริ่มด้วยการแบ่งกลุ่มให้ผู้เข้าร่วมอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์งานจิตอาสากัน ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรการจัดการเรียนรู้ ของโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก นำทีมโดยนพ.สาโรจน์ สันตยากร และภก.สามารถ เอื้อมเก็บ มาเป็นวิทยากรให้ ทีมวิทยากรบอกว่าตื่นเต้นมากไม่เคยทำกลุ่มใหญ่ขนาดนี้คนตั้ง 360 คน พลังจิตอาสาเข้มแข็งจริงๆ ซึ่งทางผู้จัดเองก็ประหลาดใจเหมือนกัน เพราะคิดว่า วันที่ 2 คนคงน้อยลงกว่าครึ่ง แต่กลับเป็นว่าคนไม่น้อยไปกว่าวันแรกเลย ประเด็นการทำกลุ่มคือ งานจิตอาสาเพื่อสังคม วิทยากรให้แบ่งกลุ่มๆละ 15 คน และให้นั่งสมาธิมโนภาพตนเองว่าถ้าอยู่ในชุมชนตนเองคิดว่าตนเองเป็นสัญลักษณ์อะไรแล้ววาดลงในกระดาษ หลังจากวาดเสร็จให้เล่าให้เพื่อนๆในกลุ่มฟังว่าทำไมจึงคิดว่าตนเองเป็นสัญลักษณ์นั้น ซึ่งตอนเล่าเรื่องต้องขอบคุณทีมคุณอำนวยกลุ่มย่อยทั้งหลายมากๆ เพราะในกลุ่มมีสมาชิกที่มีหลากหลาย บางคนเข้าใจกติกากลุ่มดี บางคนสมาธิสั้น หันซ้ายหันขวา พูดจาเสียงดังรบกวนคนอื่น แต่การเล่าเรื่องก็ผ่านไปด้วยดี หลังจากนั้นให้เอาสัญลักษณ์แต่ละอย่างมารวมกันและเล่าว่าถ้าสัญลักษณ์เหล่านี้มารวมกันอยู่ในชุมชนจะวาดฝันทำงานจิตอาสาในชุมชนได้อย่างไร... มีหลายตำบลที่ยังไม่มีจิตอาสาสนใจทำจิตอาสาในชุมชนตนเองมากขึ้น

กิจกรรมช่วงบ่ายเป็นการแสดงของเหล่าชมรมจิตอาสา ซึ่งมีการแสดงทั้งหมด 11 ชุด ประกอบด้วยการแสดงของเยาวชนจิตอาสา 1 ชุด ชมรมจิตอาสาโนโรงพยาบาล 1 ชุด และชมรมจิตอาสาในชุมชน 9 ชุด มีทั้งละคร ลำตัด เพลงฉ่อย การแสดงประกอบเพลงเช่น รำเคียวเกี่ยวข้าว ดาวมหาลัย ฯลฯ แต่ละชุดสวยงาม และสนุกสนานมาก แต่ที่น่าประทับใจมากกว่านั้นคือหลายชมรมแต่เพลงจิตอาสาของตนออกมาร้องมากมาย จนทีมผู้จัดตั้งใจจะหางบประมาณมาทำเทปเพลงจิตอาสาเหล่านี้อีกโครงการเลยทีเดียว            

              

 ก่อนปิดงานมีการมอบรางวัลทีมแสดงที่ประทับใจคนดูมากที่สุด และจับรางวัลให้แก่ผู้เข้าอบรม นพ.นิพัธ กิตติมานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ ให้เกียรติมาปิดงานและถ่ายรูปหมู่กับผู้เข้าอบรม 

หมายเลขบันทึก: 424124เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2011 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท