ธรรมของหลวงตามหาบัว


          วันที่  ๒  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๔ มีโอกาสไปกราบสักการะศพหลวงตามหาบัวที่วัดป่าบ้านตาด อำเภอเมืองอุดรธานี ได้รับหนังสือธรรมะที่พิมพ์แจกในงานเขียนโดยท่านพระอาจารย์    จึงขอยกคำสอนของท่านมาเพื่อเผยแพร่ให้นำไปปฏิบัติให้เป็นมงคลแก่ชีวิตของผู้อ่าน

             ไปที่ไหนก็อย่าลืมพุทโธ ภายในใจ  ให้พุทโธ ๆ เสมอไป ใจจะสงบเย็น เป็นสุขอยู่แก่ตัว ตลอดกาลสถานที่ 

              ถ้าทำด้วยความระมัดระวัง ฉะนั้นสติจึงสำคัญ และมาอันดับหนึ่ง ปัญญามาที่สอง การทำบุญตักบาตรเป็นความดี เป็นบุญแก่จิตใจ เมื่อมีโอกาสพอทำได้เมื่อใดจึงควรทำเสมอ

              การระวังตัวเองนั้นถูกต้องแล้ว ส่วนมากมักระวังแต่ผู้อื่นสิ่งอื่นไม่ย้อนมาระวังตัวเองซึ่งเป็นตัวการสำคัญบ้างเลย จึงมักผิดพลาดอยู่บ่อย ๆ ธรรมะท่านสอนให้ดูตัวเอง ระวังตัวเองจะได้เห็นความบกพร่องของตัวเองแล้วแก้ไขไปเรื่อย ๆ จนสมบูรณ์ได้ จึงขออนุโมทนาด้วยนะ

              ใจเราถ้าเฝ้าสังเกตดูอยู่โดยสม่ำเสมอกับการประกอบกิจทั้งปวงย่อมจะมีวันรอบคอบไปด้วยกัน แม้งานไม่บกพร่องทั้งใจและงาน จนกลายเป็นความเคยชินต่อการระวังรักษา

               อันตรายภายนอกจากตัวเรานั้น อย่าถือเป็นประมาณยิ่งกว่าการสังเกตดูใจ กาย วาจา ของเรา นี่เป็นจุดสำคัญและจะเป็นมากกว่าสิ่งใด ปราชญ์ท่านไม่ลืมตัวและวางตนต่อโลกได้โดยสม่ำเสมอ เพราะท่านมองดูตัวท่านไปพร้อม ๆ กับสิ่งทั้งหลายที่มาสัมผัส

              ดูตัวเองรอบ ดูจิตรอบด้วย สติ ปัญญาอยู่โดยสม่ำเสมอ ย่อมจะดูคนรอบข้างรอยเข้าเรื่อย ๆ

             การไปทำบุญปกติย่อมไม่ขาดทุน มีแต่ได้กำไร ทางจิตใจโดยถ่ายเดียว

      *****

 

    

คำสำคัญ (Tags): #*อุดรธานี22*
หมายเลขบันทึก: 424120เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2011 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท