ชีวิตที่เมืองลาว : เกร็ดเล็ก ๆ จากการไม่มี "ตู้เย็น..."


อาหาร เครื่องดื่มสด ๆ มีไว้ดื่ม ไว้กินใน 1 วัน

ตู้เย็นทำให้อยู่ได้หลายวัน

แต่ถ้าไม่มีตู้เย็น ถ้าเรากิน เราดื่มไม่ไหว จิตใจก็ต้องนึกถึงการ "เผื่อแผ่" และการ "เจือจาน"

การเผื่อแผ่และเจือจานทำให้สังคมนี้น่าอยู่ขึ้น

เพราะคนในสังคมมีความเมตตา ความกรุณาต่อกัน

แต่ถ้ามีทางเลือกอื่นโดยเฉพาะตู้เย็น ตู้แช่ คนเราก็จะ "เก็บ"  คนเราก็จะ "สะสม"

นอกจากเก็บของกินที่เป็นรูปธรรมแล้ว ก็ยังสะสมกิเลส สะสมความโลภไว้ในจิตใจอีกด้วย

เมื่อก่อนตู้เย็นเล็ก ๆ เก็บไม่พอ เดี๋ยวนี้หลายบ้านเปลี่ยนตู้เย็นให้ใหญ่ขึ้น

บางบ้านมีตู้เย็นหลายใบ...

การไม่มีตู้เย็นเลย มีประโยชน์ดังนี้ คือ ทำให้จิตใจเราสามารถสร้าง "เมตตาบารมี"

บางครั้งก็ต้องมีไฟท์บังคับกันบ้าง ไม่งั้นจิตใจของเราก็ชอบคิดเข้าข้างตนเอง นำเทคโนโลยีมาพัฒนาตน แต่ลืม "พัฒนาใจ"

เป็นสิ่งที่น่าคิดสำหรับสังคมไทย ว่าตู้เย็นเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อ "จิตใจที่ดีงาม..."

Large_2201201105

GDP (Gross Domestic Product) ที่เพิ่มขึ้นจากยอดการขายตู้เย็น มีผลต่อ มวลรวมความสุข (Gross Domestic Happiness : GDH) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ...?

 

(ที่มาจากบันทึก  ชีวิตที่เมืองลาว : 3 กุมภาพันธ์ 2554 "ตู้เย็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีเพื่อน...")

หมายเลขบันทึก: 424019เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2011 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2014 02:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริงด้วยครับ บางครั้งเราก็ลืมพัฒนาจิตใจตัวเองจริงๆ สมัยก่อนเราไม่มีตู้เย็น มีอะไรก็ต้องเผื่อแผ่เพื่อนบ้าน  หรือไม่ก็ต้องแล่เป็นเนื้อปลาเเดดเดียว  มิตรภาพระหว่างเพื่อนบ้านสมัยเมื่อยี่สิบปีก่อน กับปัจจุบันต่างกันมากครับ

มาอยู่ที่นี่เหมือนกับได้ย้อนอดีตกลับไปเห็นภาพเมืองไทยที่ครั้งยังเป็น "สยามเมืองยิ้ม..."

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น ส่งผลทำให้คน "ยิ้ม" น้อยลง

ประการหนึ่งมาจากต้องดิ้นรนขวนขวายมาหาซื้อ "เทคโนโลยี"

ประการที่สองมาจากเทคโนโลยีที่กันเราให้ออกจากคำว่า "มิตรภาพ..."

เทคโนโลยีที่เราดิ้นรนไขว่คว้า ตามความหวังที่คนขายบอกว่าจะได้รับกลับมาซึ่ง "ความสุข"

เมื่อได้สิ่งนี้ ก็ต้องหาสิ่งนั้นเพิ่ม เมื่อมีไฟฟ้าก็ต้องหาเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่มีก็ทุกข์ ไหนเล่าคือ "ความสุข..."

คนเราเกิดมาก็ไม่มีอะไร แต่ทำไมจึงต้องดิ้นรนขวนขวายให้ได้ ให้มี

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ "จำเป็น" ต้องมีในชีวิตหรือไม่

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ทำให้คนเราเดินออกห่างความจริง

ความจริงของชีวิตที่ต้องมี "มิตรภาพ..."

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท