ปปท.คาด "3 เดือน" รู้ผลสอบ รพ.พระนั่งเกล้าใช้ยาเว่อร์


เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ รพ.พระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ตัวแทนจากสำ นักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (...) และกรมสอบสวนคดีพิเศษได้เดินทางมาเจรจาเกี่ยวกับข้อมูลการสั่งจ่ายยาของ รพ.พระนั่งเกล้า จนมีคำสั่งย้าย พญ.นภาพรลิมป์ปิยากร แพทย์อายุรกรรม จาก รพ.พระนั่งเกล้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนวัดแคนอก นายสรรเสริญ ปาลวัฒน์วิไชย รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า มาพบผู้อำนวยการเพื่อรวบรวมข้อมูลเอกสารที่จำเป็นสำหรับการใช้ประกอบการสืบสวนสอบสวนเรื่องระบบสั่งจ่ายยา ซึ่งทางทีมสืบสวนสอบสวนได้ดำเนินการเก็บข้อมูลในโรงพยาบาลทั่วประเทศในลักษณะเดียวกัน โดยขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วทั้งในส่วนของโรงพยาบาล ทั้งโรงพยาบาลทั่วไปและโรงเรียนแพทย์ในพื้นที่ กทม. และภูมิภาคจำนวน 5 แห่ง โดยส่วนมากพบความผิดปกติเรื่องระบบการจ่ายยาใน รพ.ประจำจังหวัด จะพบว่ามีการสั่งจ่ายยาในกลุ่มรักษาโรคเรื้อรังมากกว่ากลุ่มอื่น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดผลการสอบสวนที่ชัดเจนได้ เพราะยังต้องอาศัยข้อมูลอื่น ๆ อีกมาก ซึ่งทางดีเอสไอก็ได้เตรียมพยานเป็นผู้ป่วยไว้สอบสวนเพิ่มเติม

       นายประยงค์ ปรียาจิตต์ รองเลขาธิการ ป...กล่าวว่า หลังจากที่กรมบัญชีกลาง และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้มีคำสั่งให้ทาง ป...และดีเอสไอเข้ามาตรวจสอบในเรื่องของระบบการสั่งจ่ายยา ว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่ ตลอดจนการตรวจสอบการนำเข้าและจำหน่ายยาของบริษัทยา ทั้ง 2 หน่วยงานก็ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในอีกราว 3 เดือน จะทราบว่ามีการใช้จ่ายยาเกินความจำเป็นในกลุ่มใดบ้าง

 

มติชน โพสต์ทูเดย์ (คอลัมน์หน้าต่างเมือง)

3 กุมภาพันธ์ 2554

หมายเลขบันทึก: 423856เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2011 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท