บ้านริมน้ำ (คลอง) 1: สิ่งที่เรียนรู้และปรับตัว...


ทุกคนมีความฝันเกี่ยวกับบ้าน .....หลายอย่างที่ไม่เคยเรียนรู้ชีวิตบ้านริมน้ำมาก่อน จึงได้พบเห็นอะไรหลายอย่างที่ต้องปรับตัวและพยายามอยู่กับมันให้ได้ บางอย่างยังแก้ปัญหาโดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้

 บ้านในฝัน: บ้านริมคลอง1

ทุกคนมีความฝันเกี่ยวกับบ้าน meepole ก็เช่นเดียวกันคือ ชอบบ้านในป่าที่มองเห็นภูเขา และชอบบ้านริมน้ำที่สงบ ในที่สุดได้อย่างที่สอง เลยเอาต้นไม้ใหญ่ กลาง เล็ก และไม้ดอก มาปลูกให้เป็นป่าแทน จากการที่เคยอยู่กลางเมืองที่จอแจ ก็เงียบสงบลงไปมาก แต่กระนั้นมีหลายอย่างที่ไม่เคยเรียนรู้ชีวิตบ้านริมน้ำมาก่อน จึงได้พบเห็นอะไรหลายอย่างที่ต้องปรับตัวและพยายามอยู่กับมันให้ได้ บางอย่างยังแก้ปัญหาโดยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้ หลายอย่างยังคงนั่งสังเกตุเรียนรู้ไปเรื่อยๆ บางอย่างเคยชินแล้ว จึงขอเขียนลงบันทึกเผื่อใครที่อยู่ริมคลองแล้วเคยเจอปัญหาแบบเดียวกันจะได้มาชี้แนะแลกเปลี่ยน บางคนที่ยังรอๆมองหาบ้านริมน้ำจะได้อ่านแล้วเป็นประสบการณ์

ต้องขอเล่าสภาพทั่วไปก่อนว่า หลังบ้านเป็นคลองธรรมชาติออกสู่ปากน้ำ น้ำกร่อย มีต้นลำพู ลำแพน จาก ปอทะเล โพธิ์ทะเล ผักตบ ไม้น้ำอื่นๆ น้ำขึ้นลงแต่ละวัน ไหลค่อนข้างเร็ว ที่บ้านจะไม่ได้ทำเขื่อนปูนแบบที่ทั่วไปนิยมทำกัน แต่เอาไม้ไผ่มาปักกั้นไม่ให้ผักตบเข้ามาติด เวลาน้ำลงเป็นดินโคลนแบบป่าชายเลน เวลาน้ำขึ้นสูงจะเข้ามาพอควร  ทำแพไม้ไผ่ไว้ลงไปยืนเล่นกับบริวารทั้ง 4 ตัวที่ชอบไปกินหญ้าน้ำ แต่ตัวบ้านจะอยู่ห่างออกมา ไม่มีผลอะไร

หลังบ้านตอนนอกสุด (นอกรั้ว) ติดน้ำมีสแลนสีเขียวเป็นสวนผักตอนนี้เอาออกแล้วกลายเป็นที่โล่งเอากรวดมาลงไม่ให้หญ้าขึ้น มีต้นทุเรียนเทศ  หูกวาง กล้วย ชงโค ทองหลางด่าง ราชาวดี มะกรูด มะกอก มะพร้าว คล้า ดงดาหลา กอตะไคร้หอม กอกระชายดำ เป็นต้น

ตอนในถัดเข้ามาที่เห็น หลังคาแดงเป็นบ้านเจ้า ken และ larna

จะเห็นแพไม้ไผ่ในน้ำ เวลาน้ำขึ้นจะลอยมาเกยสะพานข้างบนเลย   รั้วไม้ไผ่กั้นผักตบที่มักลอยเข้ามา ยามเช้าจะเห็นหมอกลงจัดจนหลายครั้งทึบมากมองไม่เห็นน้ำ ต้นลำพูใหญ่มาก หิ่งห้อยมากจริงๆ แต่เป็นช่วงๆ

คงพอนึกภาพบรรยากาศหลังบ้านริมน้ำที่พยายามรักษาให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด เป็นที่มาของปัญหาที่ไม่เหมือนบ้านอื่นที่เขาเทปูน ทำเขื่อนสูงยื่นออกไป และไม่มีต้นไม้ริมคลองเพราะเขาเอาทิ้งหมด ทำให้แทบไม่พบเห็นสิ่งที่ๆบ้าน meepole มี แล้วจะเริ่มบันทึกต่อในตอนต่อไปในสิ่งที่เจอค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #home#mee_pole#the world around us
หมายเลขบันทึก: 423186เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2011 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สุขสันต์วันหยุดค่ะน้องmee_ pole

 

สวัสดีอาทิตย์ยามไกล้เที่ยงค่ะ

วันนี้ต้องตรวจข้อสอบนศ.ให้เสร็จเพราะสัญญาไว้ว่าจะประกาศคะแนนพรุ่งนี้

อากาศสะลึมสะลือมากค่ะ ฝนตกต่อเนื่องหยุดๆ หย่อนๆ ไม่มีแดดให้อบอุ่นเลย

 

สวัสดีค่ะ ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ขอบคุณค่ะ

ตรวจข้อสอบเสร็จจะมาเขียนต่ออีกค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • น่าอยู่มากๆ ครับผม
  • ฝาก "รอยยิ้ม" จากครูและเด็กๆ บ้านนอก ด้วยครับ

สวัสดีค่ะ คุณมะเดื่อ .. โบยบิน

รู้สึกว่ามะอึกจะชิ้นเล็กไปนะคะ

สวัสดีค่ะ อ. ฐานิศวร์ ผลเจริญ ขอบคุณค่ะ

เอ! ดูในรูปเห็นแต่เด็กๆค่ะ ครูอยู่ไหนเอ่ย??

แวะมาบ้านริมน้ำ ร่มรื่น น่านอนอ่านหนังสือที่ริมน้ำ

สวัสดีค่ะ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei

"แวะมาบ้านริมน้ำ ร่มรื่น น่านอนอ่านหนังสือที่ริมน้ำ " แล้วหลับไปเลย หุ  หุ (สรุปอ่านหนังสือได้ครึ่งหน้าค่ะ)

แวะไปเยี่ยมตอน 2 ด้วยนะคะ ท่านผู้เฒ่า

  • บ้านน่าอยู่มากกก....  ม้ายาวริมน้ำน่านั่งมากค่ะ
  • เข้ามาอ่านบันทึกนี้ อยากกินน้ำพริกมะอึก (ของคุณมะเดื่อจัง...ฮือมม อะหย่อย)
  • หลังบ้านดิฉันก็เป็นคลองค่ะ  แต่น้ำเน่า  วันดีคืนดีก็โชยกลิ่น  แถมยังดูดดินจากในบ้านออกไปอีกแน่ะค่ะ  เอาหญ้าแฝกจากโครงการในหลวงมาลงก็ตายหมดค่ะ  เค้าไม่ชอบดินเค็ม

สวัสดีค่ะ คุณnui

ขอบคุณค่ะ ที่แวะมา

หากน้ำเน่าและไม่ไหลเร็วมาก หากไม่มีหญ้าน้ำ (ไม่ไช่ผักตบ) คงต้องลองใช้พืชที่มีในรูปชนิดนี้ทนเค็มได้ค่ะ ขึ้นในน้ำกร่อย อันนี้ไปขุดจากบริเวณอื่นมาปลูกเป็นแนวเพื่อให้สัตว์เล็กได้มาอาศัยและช่วยกรองน้ำด้วย บางครั้งจะมีคราบน้ำมันบางๆเวลาน้ำลงเพราะจะมีเรือหาปลา กุ้งมาเกือบทุกคืน-เช้ามืดค่ะ มีต้นนี้ช่วยได้ค่ะ  (คล้ายๆพุทธรักษา แต่มีคนบอกว่าถ้าถูกน้ำยางใสๆของต้นอาจจะคันค่ะ)

 EM เป็นอีกทางเลือกที่ meepole ไม่สนับสนุน เพราะเรียนจบด้านเชื้อที่บำบัดสารพิษมา แต่มีคนที่ไม่เข้าใจธรรมชาติของเชื้อที่จะใช้ในสวล จริงๆ เลยเอาสิ่งที่ไม่ถูกต้องนักมาเผยแพร่ต่อๆจนเป็นกระแสนิยม และเป็นเรื่องของงบ-เงิน  หารู้ไม่ว่าอันตราย

 

    ทำอย่างไรพวกเราจะหยุดการก่อสร้างเขื่อนซีเมนกั้นริมคลองได้ เพราะมันทำลายวิถีชีวิตของความเป็นไทย ทำลายความสวยงามตามธรรมชาติ ทำลายสถาปัตยกรรมไทย เช่น ศาลาริมน้ำ สะพานไม้ คลองที่สวยงามมันทำให้เป็นแค่ท่อระบายน้ำ คนตกน้ำ หมาตกน้ำ ก็ขึ้นไม่ได้ ต้องจมน้ำตายไปมากมาย มันอ้างว่าป้องกันตลิ่งพัง ทั้ง ๆที่ไม่มีเรือวิ่งสักลำ แต่เมื่อ 40-50 ปีก่อนมีเรือวิ่งทั้งวันทั้งคืน ตลิ่งยังไม่พังเลย นอกจากเสียเงินงบประมาณแล้ว ยังทำให้ได้ของที่ไม่ดีอีกด้วย เขื่อนรุ่นแรก ๆ จะมีเสาค้ำคล...อง ทุก ๆ ห้าเมตร ทำให้ต้องใช้เสาซีเมนเป็นพันพันต้น โดยไม่มีประโยชน์อะไรเลย คลองใช้กระโยชน์อะไรไม่ได้นอกจากเป็นท่อระบายน้ำ และไม่สามารถขุดลอกคลอง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมได้เพราะไปติดเสาค้ำคลอง มันสร้างอะไรมันไม่คิดก่อนว่าผลกระทบที่ตามมามันจะเสียหายแค่ไหน เสียเงินแล้วยังได้ของที่ไม่ดีมาอีก เพียงแค่เป็นช่องทางหาเงินของนักการเมือง และผู้รับเหมา ทำให้มันละบาดไปทั่วประเทศ เพราะพวกมันไม่คิดถึงสิ่งแวดล้อม คิดแต่เพียงได้เงินก็พอ และถ้าหยุดไม่ได้ก็จะทำความเสียหายอย่างใหญ่หลวงแก่ประเทศโดยไม่รู้ตัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท