The King's Speech : ท่วงทีและอากัปกิริยาที่เหมาะสมสามารถช่วยเสริมสร้างการพูด


ท่านต้องกล่าวสุนทรพจน์ให้เกรงขามกว่า Hitler ผู้ที่ได้ชื่อว่ากล่าวสุนทรพจน์เรียกขวัญเหล่าทหารนาซีได้อย่างเยี่ยมยอด

หนังเรื่องนี้เป็นหนังอิงประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษ ประมาณช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  รัชสมัยของ King George VI

ต้องเล่าประวัตินิดหน่อยคือ King George V พระบิดา สวรรคตไป พระโอรสองค์แรก ตามหลักที่ควรสืบราชสันตติวงศ์ คือ King Edward VIII แต่เรื่องมันยุ่งยากคือ King Edward VIII พระองค์ทรงต้องการอภิเษกสมรสกับแม่ม่ายชาวอเมริกัน ซึ่งก็ขัดกับกฎหมายของอังกฤษ ทำให้หลังจากขึ้นครองราชย์ไม่นาน ก็ทรงตัดสินใจสละราชสมบัติ เจ้าชาย Albert พระอนุชาก็เลยต้องขึ้นครองราชย์แทน ทรงมีพระนามว่า King George VI (King George VI ทรงเป็นพระราชบิดาของ Queen Elizabeth II สมเด็จพระบรมราชินีนาถองค์ปัจจุบันของอังกฤษ)

King George VI (นำแสดงโดย Colin Firth) ทรงมีปัญหาการพูดติดอ่าง (ในหนังใช้คำว่า "stammer" อีกคำหนึ่งที่หมายถึงติดอ่างคือ "stutter") ทำให้มีปัญหามากเวลาท่านพูดต่อหน้าชุมนุมชน ท่านไปหาหมอที่ไหนก็รักษาไม่ได้สักที จนอยู่มาวันหนึ่ง มีคนแนะนำให้ท่านพบกับ Lionel Logue (นำแสดงโดย Geoffrey Rush) นักบำบัดเรื่องการออกเสียง speech therapist ไม่รู้เรียกอาชีพนี้ว่าอะไรดี มีศัพท์บัีญญัติภาษาไทยไหมครับ (-*-)

นาย Lionel มีวิธีการรักษาแปลกๆ หลายอย่าง แต่โดยสรุปเหมือนกับเขาจะบอกว่า อาการพูดติดอ่าง เป็นอะไรที่สามารถแก้ไขได้โดยจิตวิทยา ลดความวิตกกังวล ให้ผ่อนคลาย รวมทั้งอาการติดอ่างน่าจะมาจากปมในอดีตของบุคคล จากนั้นหนังก็จะบรรยายเล่าเหตุการณ์ที่ King George VI ท่านต้องประสบความกดดันสมัยเด็กๆ ตั้งแต่ 4-5 ขวบ ทำให้ขาดความมั่นใจในตนเอง กลายเป็นพูดติดอ่าง ตอนแรกนั้น King George VI ท่านก็เกือบเลิกรักษากับนาย Lionel หลายรอบอยู่ เพราะวิธีการรักษามันแปลกๆ อย่างที่ว่า แถมตอนหลังดันมารู้ว่า นาย Lionel ไม่ได้มีวุฒิอะไรเกี่ยวกับการแพทย์เลย แต่พอรักษาๆ ไปแล้วมันเกิด work ท่านก็เลยยอมรักษาต่อ ซึ่งก็มาพิสูจน์ว่ามัน work ในตอนที่ท่านต้องกล่าวสุนทรพจน์ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในมหาวิหาร Westminster ที่ไม่สามารถผิดพลาดได้

หนังขมวดปมสุดท้าย เมื่อ เหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ระเบิดขึ้น Hitler บุกโปแลนด์ อังกฤษประกาศสงครามกับเยอรมัน และท่านต้องกล่าวสุนทรพจน์ครั้งสำคัญเพื่อปลอบขวัญทหารและประชาชนของท่าน มันเป็นเหตุการณ์ที่ใหญ่ระดับโลกเลยทีเดียว เพราะท่านต้องกล่าวสุนทรพจน์ให้เกรงขามกว่า Hitler ผู้ที่ได้ชื่อว่ากล่าวสุนทรพจน์เรียกขวัญเหล่าทหารนาซีได้อย่างเยี่ยมยอด เหตุการณ์สุดท้ายจะเป็นยังไง ลองไปดูกันในโรงภาพยนตร์

หนังเรื่อง The King's Speech ได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มากที่สุดถึง 12 รางวัลในปีนี้ และ Colin Firth ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากเวทีลูกโลกทองคำที่เพิ่งประกาศผลไปแล้วด้วยครับ

ท่วงทีและอากัปกิริยาที่เหมาะสม  สามารถช่วยเสริมสร้างการพูด


- ท่าเดิน  เช่น  เดินขึ้นเวที  เดินในขณะพูด  เดินกลับมายังที่เดิม  ต้องเดินตัวตรง  ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป  เมื่อถึงที่จะพูดควรหยุดสักครู่  กวาดสายตาให้ทั่วกลุ่มผู้ฟังแล้วจึงเริ่มพูด
- ท่ายืน  เท้าทั้งคู่ควรชิดกันพองาม  ให้น้ำหนักตัวลงที่เท้าทั้งสอง  ไม่ยืนเอียง  ไม่เท้าโต๊ะ  ไม่ยืนแอ่นหน้าแอ่นหลัง  โคลงตัวไปมา  ไม่ยืนเหมือนหุ่น  หรือยืนท่านางแบบ
- การใช้มือประกอบการพูด ใช้ให้ตรงความหมายที่พูด ไม่ใช้ซ้ำซาก
- การใช้สายตา ควรมองผู้ฟังให้ทั่วถึง  อย่ามองจุดเดียว ถ้ากลุ่มผู้ฟังกลุ่มใหญ่  ค่อยๆ กวาดสายตาไปยังผู้ฟังกลุ่มต่างๆ ควรมองสบตาไม่ใช่จ้องหรือหลบตาไม่มองข้ามศีรษะผู้ฟัง  ไม่มองเพดาน  พื้นห้อง  หรือมองออกไปนอกห้องตลอดเวลา
- การแสดงสีหน้า แสดงสีหน้าให้สอดคล้องตามเรื่องที่พูด  แต่ไม่แสดงมากเกินไปจนเหมือนเล่นละคร ไม่ยิ้มหรือบึ้งมากเกินไป ไม่ยักคิ้วหลิ่วตา  กระพริบตาจนบ่อยครั้ง


หมายเลขบันทึก: 423088เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2011 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ 

        นำเสนอเรื่องได้น่าสนใจ ชวนติดตาม

นาย Lionel  ทำอย่างไรคะ ถึงทำให้ King Georg VI  กล่าวสุนทรพจน์ได้น่า

เกรงขามยิ่งกว่า Hitler

                                             

ต้องปรับตัวเองใหม่ อีกครั้งแล้วละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท