เดินทางไปลำปาง


ลำปาง

เส้นทางชีวิต  มีภารกิจต้องเดินทางไปลำปาง

เส้นทางสายเหนือ หมายเลข 11 ช่วงอุตรดิตถ์ เด่นชัย เขาพลึง มีเรื่องราวของการขยายถนน เพิ่มความกว้าง รถติดกันเป็นแพ เวลามีรถบรรทุกพ่วงขึ้นเขา รถประเภทนี้มีน้ำหนักมาก คันโต มีความยาวมาก ไปได้ช้ามาก รถเก๋ง รถปิคอัพ ซึ่งคล่องตัวกว่า ก็พยายามเร่งแซง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ท่ามกลางรถที่วิ่งสวนทางด้วยความเร็วเร่งแซงไม่ต่างกัน ในช่องทางจราจรที่คับแคบคับคั่ง ตัวแปรทางอารมณ์และตัวเร่งปฏิกิริยาทางบรรยากาศ เป็นกิจกรรมทางสังคมและบทเรียนในวาระพิเศษบนท้องถนนที่น่าทึ่ง    

นักเรียนสตรีอาชีวศึกษาที่ลำปาง(เข้าใจเอาเองว่า...) ใส่ชุดผ้านุ่งกรอมข้อเท้า  เสื้อสีสวยเดินกันเป็นกลุ่มๆ ตามทางเท้า ประทับใจ เหมือนกรุ่นกลิ่นไอของเมืองไทยในกลางความแปลกแยกที่มากเกินไปของ หุ่นยนต์และ เอเลียน ที่ขยายพันธุ์ยุโรป อเมริกันไปทั่วประเทศ ซึ่งอาจพบเห็นเดินเกลื่อนเมือง โดยเฉพาะในกลุ่มพลเมืองไทยกลุ่มพิเศษ  มีชุดสูท ชุดแปลกๆ จากนอกบ้าง  ความรู้สึกขอบคุณความเป็นไทย  ที่ทำให้ความรู้สึกร่วม นับถือ ชื่นชมและภูมิใจ ที่ได้เกิดขึ้นแก่ผู้ที่พบเห็นน้องๆ ในชุดท้องถิ่นเหล่านี้  ซึ่งเกิดขึ้นกับคนไทยด้วยกันหรือกับคนต่างชาติที่ผ่านมาได้พบเห็น ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ และไม่น่าจะแปลกใจอะไร  ที่ไทยจะงามอย่างไทย  คนไทยเติมความเป็นไทยให้ชีวิตไทย  to be number one 

มีโอกาสเข้าร้านขายหนังสือที่ลำปาง พบว่ามีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นหลายฉบับ ซื้อมาอ่าน พบว่า ฉบับโตทั้งรูปเล่มและสาระ(เท่าหรืออาจดีกว่าในบางเรื่อง)ระดับประเทศย่อส่วนมาไว้ท้องถิ่น  ออกเป็นรายสัปดาห์ มีเนื้อหาสาระที่ดีมาก  หลายเรื่องหลายแนวของหลายผู้เขียน ซึ่งมาจากผู้มีความรู้หลายฝ่าย มีข้อคิดข้อแนะนำอย่างมีศิลปะทั้งทางการเมือง ทางสังคม ทางเศรษฐกิจ ศิลปวัฒนธรรม และไม่ค่อยมีข่าว โฆษณาหรือรายการน้ำเน่า สักเท่าไหร่  นับว่ามีคุณค่าแก่ประชาชนในท้องถิ่นมาก โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษาที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของท้องถิ่นต่อไป

หมายเลขบันทึก: 423082เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2011 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

        โรงเรียนทางภาคเหนือจะอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำท้องถิ่นโดยจะแต่งชุดพื้นเมืองในวันศุกร์ค่ะ  น่ารัก สวยงาม ที่ไม่ลืมวัฒนธรรมล้านนา             

                                  

                                     

                                    

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท