วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๐) เดินหน้าพัฒนาเกษตรอินทรีย์ต้นแบบ


      เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ที่ผ่านมาในการประชุมวุฒิอาสาธนาคารสมอง จังหวัดนครราชสีมา ประจำเดือนแรกของปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เป็นที่น่าดีใจที่มีสมาชิกวุฒิอาสาฯ มาร่วมประชุมกันจำนวนมาก แถมด้วยการมีสมาชิกใหม่มาร่วมด้วยช่วยกันอีกหลายท่านด้วยกัน 

 

        เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งในการประชุมครั้งนี้ก็คือ การหารือเพื่อเตรียมการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การสร้างเครือข่ายและกระบวนการเรียนรู้ของวุฒิอาสาธนาคารในการพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒-๑๓ กุมภาพันธุ์ ๒๕๕๔ ณ ห้องอรพิม โรงแรมสีมาธานี  จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของวุฒิอาสาฯ หน่วยงานและชุมชน ในกระบวนการขับเคลื่อนและการนำปรัชาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้อย่างเหมาะสมตามภูมิสังคมในแต่ละแห่ง ตลอดจนเสริมสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างวุฒิอาสาฯระดับจังหวัดและภาค โดยมี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เป็นแม่งานหลักในการดำเนินการ  วุฒิอาสาฯ โคราช ในฐานะเจ้าบ้าน จึงต้องเตรียมการประสานงานต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องของการศึกษาดูงานในวันที่ ๑๒ ที่มีถึงสามแห่งด้วยกัน

          อีกเรื่องหนึ่งก็คือการรายงานความก้าวหน้าของการที่วุฒิอาสาฯ โคราชได้เข้าไปร่วมพัฒนาชุมชนใน ๔ หมู่บ้าน  ๔ ตำบล ของจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะใน ๒ หมู่บ้านที่มีผู้แทนร่วมเป็นวุฒิอาสาฯ อยู่ในที่ประชุมด้วย คือ พระครูอมรชัยคุณ หรือ หลวงตาแชร์ จากหมู่บ้านมอจะบก และ แม่จินดา บุษสระเกษ จากหมู่บ้านใหม่อุดม 

          ที่บ้านมอจะบกได้มีการเริ่มเข้าไปพัฒนาพื้นที่ ในบริเวณวัดอาศรมธรรมทายาท ของหลวงตาแชร์ โดยกำลังพลจากทหาร ป.พัน ๓ เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ขยายใหม่อีก ๖ ไร่ของวัด เป้าหมายคือการสร้างเป็นศูนย์ส่งเสริมสุขภาพพระสงฆ์และชุมชน โดยการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต

 

          สำหรับที่บ้านใหม่อุดม ซึ่งจะเป็นที่แรกสำหรับการที่วุฒิอาสาฯ ไปศึกษาดูงานในวันที่ ๑๒ กุมภาพันธุ์ ที่จะถึงนี้ ทางวุฒิอาสาฯ (ดร. พรรณี และ แม่จินดา) ได้ประสานกับทางเทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จะเข้าไปจัดฝึกอบรม การใช้แหนแดงและปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ในระบบการปลูกข้าวต้นเดี่ยวแบบประณีต  ในวันที่ ๙ กุมภาพันธุ์ ที่จะถึงนี้ และในการประชุมครั้งนี้ วุฒิอาสาฯ โคราช (ดร. พรรณี) ได้ถือโอกาสมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิแดงและเมล็ดพันธุ์ถั่วครก ให้แก่ชุมชนบ้านใหม่อุดม (แม่จินดา) เพื่อนำไปใช้ในการปลูกต่อไป อ่านรายละเอียดเพิ่มได้ที่บันทึก เรื่อง ความมั่นคงทางอาหาร ของอาม่า LinHui

หมายเลขบันทึก: 423065เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2011 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอชื่นชมกิจกรรมดีๆของวุฒิอาสากลุ่มนี้ค่ะ..และยินดีที่สภาพัฒน์ฯได้ร่วมมือกับท้องถิ่นในการขับเคลื่อนหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นเช่นนี้นะคะ..

มาร่วมแลกเปลี่ยนกับอ.สองเรื่องควบครับ

1.http://gotoknow.org/blog/supersup300/419203 เมล็ดพันธุ์ข้าว

2.http://gotoknow.org/blog/supersup300/423390 เมล็ดพันธุ์ถั่ว

ขอบคุณกิจกรรมดีๆ ครับที่ได้มาให้เรียนรู้ครับ

เเลกเปลี่ยนเพิ่มเติมอีกครับ

1.http://gotoknow.org/blog/supersup300/423390 การจัดการน้ำในนาข้าว จากIRRI

2.http://gotoknow.org/blog/supersup300/404338 การเลี้ยงเป็ดในนาข้าว

3.http://gotoknow.org/blog/supersup300/405066 SRI ปลูกข้าวปราณีต

4.http://gotoknow.org/blog/supersup300/411482 วิธีการปลูกข้าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท