สคร.9 หนุนกระจายข่าวสารป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนผ่านสื่อท้องถิ่น


โรคสัตว์สู่คน

         เมื่อวันที่ 24-25 มกราคม 2554 สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบรายงานเฝ้าระวังโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนระดับเขตและจังหวัด  โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์  

         นายสัตวแพทย์ประวิทย์ ชุมเกษียร   ที่ปรึกษาสำนักระบาดวิทยา  กรมควบคุมโรค  กล่าวว่าโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน เป็นติดเชื้อที่สามารถแพร่ติดต่อได้ในธรรมชาติ ระหว่างสัตว์มีกระดูกสันหลังมายังคน เช่น โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หูดับ (โรคติดเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส ซูอีส) โรคไข้หวัดนก เป็นต้น ดังนั้นการป้องกันควบคุมการระบาดให้เกิดมีประสิทธิภาพไม่สามารถควบคุมการระบาดได้เฉพาะในคนเพียงอย่างเดียว ต้องอาศัยการป้องกันควบคุมการระบาดที่ไม่สามารถแยกจากกันทั้งสุขภาพคน สุขภาพสัตว์ และสภาพแวดล้อมโดยรอบที่สัมพันธ์กันส่งผลถึงกันเสมอ  

        การสื่อสารความเสี่ยงของโรคจากสัตว์สู่คนนั้น  ช่องทางที่สำคัญคือสื่อมวลชนในระดับจังหวัดหรือท้องถิ่น เพราะสื่อท้องถิ่นมีประสบการณ์ในการทำงานอยู่ในพื้นที่  ทราบถึงปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ จึงมีศักยภาพที่จะนำองค์ความรู้ในด้านที่เกี่ยวข้องกับวิธีการป้องกันควบคุมโรค  ข้อความสำคัญ  ประกาศแจ้งเตือนภัย  ถ่ายทอดลงสู่ประชาชนที่รับสื่อช่องทางต่าง ๆ โดยตรงอย่างรวดเร็ว ทั้งช่องทางฟรีทีวีระดับภูมิภาค  เคเบิ้ลทีวี หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น วิทยุคลื่นหลัก และวิทยุชมชน รวมทั้งสื่อมวลชนยังมีความสามารถพิเศษในการสื่อสารความเสี่ยงด้านสุขภาพให้กับประชาชนได้รู้จักดูแลตนเอง  ทั้งยังช่วยสร้างกระแส  กระตุ้น  จูงใจ  ให้ทุกภาคส่วนของสังคมให้ความสำคัญกับการป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพต่าง ๆ ได้อีกด้วย


         เพื่อเผยแพร่ข่าวสารนี้ถึงประชาชน / เครือข่าย หรือส่งต่อ รายละเอียดภาพข่าวที่ Link  http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2554_01_25_epid_meeting.html

 

           ดูข่าวโรคและภัยสุขภาพอื่น ๆ ย้อนหลังได้ที่เว็ปไซต์  http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/   

 

           กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

 

เภสัชกรเชิดเกียรติ  แกล้วกสิกิจ / ข่าว

กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก

คำสำคัญ (Tags): #โรคสัตว์สู่คน
หมายเลขบันทึก: 422775เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2011 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท