"...ทำ AI นี่..ต้องทำไปถึงไหนครับ.." (ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 298)


Appreciative Inquiry

เป็นคำถามสำหรับคนทำ AI ครั้งแรก top ฮิตติดดาว ตอบอย่างนี้ครับ..

1. ทำจนจบระยะเวลาโครงการครับ..เช่นเขาให้เวลาทำเดือนหนึ่ง ก็ทำเดือนหนึ่งครับ ..เอาให้มันเต็มที่เลย...ได้แค่ไหนเอาแค่นั้น...หลายโครงการที่มันเกิดขึ้นระหว่างการอบรม กลับส่งผลไปอีกหลายเดือนก็มี แต่ต้องเอาจริงนะครับ..หลายคนทำเต็มที่ 2 เดือน ทักษะติดตัวไปตลอดครับ..กลับมาเล่าเรื่องดีๆให้ฟังก็มาก..ข้อนี้สรุปได้ว่า ขอให้ทำจริงๆ เถอะครับ สั้นๆ บางที่ไม่กี่วันยังทำอะไรได้หลายอย่าง เช่นลูกศิษย์คนหนึ่งเจอกันไม่กีครั้ง ท่านนี้ทำธุรกิจขายส่ง..สินค้าประเภทหนึ่ง (ขอเก็บเป็นความลับ)

...เล่าให้ฟังว่า ครั้งหนึ่งไปส่งของ..เห็นที่วางสินค้าลูกค้าดูสกปรก เลยบอกลูกค้าว่า ขอทำความสะอาด ปรากฏลูกค้าชอบ..แถมได้ลูกค้าร้านข้างๆ อีก เลย "ค้นพบ" เรื่องดีๆ (ใน AI เราเรียกว่า Discovery)...จากนั้นเลยขยายผล (Dream) ตั้งทีมทำความสะอาดพื้นที่วางของให้ลูกค้า (Design)..ปรากฏว่าปัจจุบัน ก็ยังเป็นเรื่องที่ทำแล้วได้ผล..(Destiny) ลูกค้าบอกต่อกันเห็นๆ ว่าเขาเป็นเจ้าเดียวที่เอาใจใส่ลูกค้ามากๆ...ประมาณเจอว่าเรื่องนี้เป็น Discovery ระหว่างการฝีกอบรมสั้นๆ แต่เอามาใช้ขยายผล จนทำต่อมาถึงปัจจุบัน (ปีที่สาม) คนนี้ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม..แต่สิ่งที่เจอระหว่้างการฝึกอบรมสั้นๆ กลับกลายเป็นหัวใจขององค์กรของเขาในปัจจุับัน 

2. ทำเพลินๆ ใช้ในชีวิตประจำวัน..อันนี้เป็นกลุ่มที่ทำในระยะสั้นได้ผลมาแล้ว..ก็จะนำไปใช้ในด้านอื่น แล้วกลับมาเล่าให้ฟัง...ประชุมก็ใช้..คุยกับลูกก็ใช้...ทำบัญชีก็ลองเอาไปปรับปรุง..เช่นมีรายหนึ่งปรับปรุงร้านกาแฟด้วยการศึกษา AI แล้วได้ผลดี (ดูกรณีศึกษาร้านกาแฟ ที่ www.aithailand.org) แล้ว ดีขึ้น ตอนหลังเอาไปใช้ในการประมูลงานบัญชี ก็ได้ผลครับ...ประมาณว่าพอทำจริง เกิดทักษะ ทำให้เอาไปประยุกต์ใช้ในเรื่องอื่นๆได้ 

3. ทำเป็นอาชีพ..เป็นกลุ่มอาจารย์ พวกที่ปรึกษาด้าน OD กลุ่มนี้จะหาทำ AI พลิกแพลงไปเรื่อยๆครับ...อันนี้ไม่มีขอบเขต..  จะเห็นการประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆมาเรื่อยๆ.เผยแพร่มาเรื่อยๆ จะว่าไปกลุ่มนี้พัฒนามาจากกลุ่มที่สองครับ..แรกๆก็ทำเพลินๆ จนเอามาสอน มาเผยแพร่ จนมาวิจัย จนทำเป็นที่ปรึกษา AI ในที่สุด...

.....

สรุปแล้ว ทำไปถึงไหน..ตอบได้เลยครับ...ทำได้ไกลมากครับ จนเป็นอาชีพ..แต่ต้องทำ "จริง" แต่แรกเท่านั้น..

....

คุณล่ะ คิดอย่างไร

 

คำสำคัญ (Tags): #appreciative coaching#appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 422235เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2011 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียนท่านอาจารย์

คุณยายมาเข้าห้องเรียนตอนเที่ยงและกินข้าวไปด้วยค่ะ

 

ขอบพระคุณมากๆครับคุณยาย หิวเลย ต้องไปทานข้าวแล้วล่ะ

อ่านแล้วได้ความรู้ดีมากครับ ขอบคุณ

ยินดีมากๆ ครับ ท่านอาจารย์โสภณ ที่ Blog ของพวกเราเป็นประโยชน์ต่อท่านอาจารย์ครับ

อ่านแล้วได้แง่คิดดีครับ เดี๋ยวจะได้นำไปลองปรับใช้ดูบ้าง ขอบคุณมากๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท