กินผักผลไม้เท่าไร-ไกลโรคหัวใจ [EN]


สำนักข่าว Mailonline / Dailymail.co.uk ตีพิมพ์เรื่อง 'Forget fiver, now its' eight portions of fruit and veg a day' = , ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Mailonline / Dailymail.co.uk ]
เป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คนเรากินผักผลไม้รวมกันให้ได้วันละ 5 ส่วนบริโภคหรือเสิร์ฟ (portions / servings / Sv), ทว่า... การศึกษาใหม่พบว่า ถ้ากินได้ผักผลไม้สดๆ วันละ 8 ส่วน (Sv) จะดีกับสุขภาพหัวใจมากขึ้น
.
คำแนะนำของอังกฤษ (UK) เรื่อง "กิน(ผักผลไม้)วันละ 5 ส่วน" มาจากคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่แนะนำให้กินผักผลไม้วันละ 14 ออนซ์ (14oz) = 14 x 30 กรัม = 420 กรัม = 4.2 ขีด หรือ 0.4 กก.
.
การศึกษาใหม่ รวบรวมข้อมูลจากคน 8 ประเทศในยุโรปกว่า 300,000 คนพบว่า คนที่กินผักผลไม้ 8 ส่วน/วัน มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจลดลง 22% เมื่อเทียบกับคนที่กิน 3 ส่วน/วัน ซึ่งเท่ากับปริมาณที่คนอังกฤษ (UK) กินโดยทั่วไป
.
ขนาด 1 ส่วนบริโภคหรือ 1 เสิร์ฟ = น้อยกว่า 3 ออนซ์ = 90 กรัมเล็กน้อย (ประมาณ 80 กรัม) เท่ากับสิ่งของต่อไปนี้
.
(1). กล้วยผลเล็ก
.
(2). แอปเปิ้ลขนาดกลาง
.
(3). แครอทขนาดเล็ก
.
ขนาด 1 ส่วนที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH) แนะนำได้แก่ [ NIH ]
.
(1). ผักสุก 1/2 ถ้วย = 120 มิลลิลิตร = น้อยกว่า 120 กรัม (เนื่องจากมีช่องว่างอากาศอยู่ตรงกลาง ระหว่างใบ-ก้านผัก)
.
(2). ผักดิบ เช่น ผักสลัด ฯลฯ 1 ถ้วย = 240 มิลลิลิตร = น้อยกว่า 240 กรัม / '1 small' = กล้วย ส้ม กีวี แอปเปิ้ลขนาดเล็ก 1 ผล = มะม่วง 1/2 ผล (ประมาณ 8 ชิ้นคำ)
.
(3). น้ำผัก/น้ำผลไม้ไม่เติมน้ำตาล 1/2 ถ้วย = 120 มิลลิลิตร = 120 กรัม (น้ำผักผลไม้ที่ไม่กรองกากทิ้ง หรือปั่นรวมกาก เช่น สมูตตี - smoothie ฯลฯ ดีกว่าชนิดกรองกากทิ้ง)
.
อ.ดร.ฟรานเชสกา โครฟ และคณะจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่า คนที่กินผักมาก มีไลฟ์สไตล์ (lifestyles) หรือแบบแผนการใช้ชีวิตที่ดีกับสุขภาพมากกว่าคนทั่วไป
.
ทีนี้ถ้ากินผักผลไม้ไม่ถึง 2-3 ส่วน/วัน, การกินผักผลไม้ให้เพิ่มขึ้น 1 ส่วน/วัน จะทำให้ความเสี่ยงโรคหัวใจลดลงประมาณ 4%/ส่วนบริโภคที่กินเพิ่มขึ้น
.
คนยุโรปกินผักผลไม้เฉลี่ย 5 ส่วน/วัน โดยคนยุโรปใต้ (กรีซ อิตาลี สเปน) กินผักผลไม้มากกว่าค่าเฉลี่ย, และคนยุโรปเหนือ คือ สวีเดน กินผักผลไม้น้อยกว่าค่าเฉลี่ย
.
คำแนะนำทั่วไปในเรื่องการกินผักผลไม้ที่น่าสนใจได้แก่ นับถั่ว หรือน้ำผลไม้ได้ไม่เกิน 1 ส่วน (ยกเว้นชนิดปั่นรวมกาก และกินทันที)
.
มีความเป็นไปได้ว่า การกินผักผลไม้สดๆ แบบธรรมชาติน่าจะให้ผลดีกับสุขภาพมากกว่า และถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วลิสง ฯลฯ มีโปรตีน-ไขมันสูง ซึ่งถ้ากินมากอาจทำให้ได้รับโปรตีนมากเกิน หรืออ้วนได้
.
ถั่วฝัก เช่น ถั่วพู ถั่วฝักยาว ฯลฯ มีสภาพกลางๆ ระหว่างผักกับถั่ว, นับเป็นผักได้ในคนทั่วไป (ถ้าเป็นเบาหวานหรือลดความอ้วน และกินถั่วฝัก... ควรลดแป้ง-น้ำตาลให้น้อยลง)
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

ที่ มา                               

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 21 มกราคม 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 421840เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Full mark for ผักน้ำพริก แกงส้ม ยำเล็กยำใหญ่ทั้งหลาย Thais in rural areas eat very well for centuries.

I hear, they don't have a lot of problems with heart disease but they do get heartache from politicians and middlemen.

ติดตามสาระน่ารู้จากคุณหมอตลอดค่ะขอบพระคุณอย่างสูงที่มอบสิ่งดีๆให้ชาวโลก

ใช่ครับ... กินอะไรถ้าเจอนักการเมือง กับพ่อค้าคนกลางแล้ว เป็นได้ปวดหัว หรือไม่ก็ปวดใจเลยละ

ขอบคุณท่านผู้อ่านทุกๆ ท่านครับ.......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท