Herb - สิ่งซ่อนเร้นในสวนสมุนไพร(5)


แม่เข้าใจในระบบราชการดี แม่ให้หมอนีได้จนถึงวันพฤหัสหน้าก็แล้วกัน

 

10 มกราคม 2554 การประชุมสวน Ep. 2

 

              การประชุมวันนี้เราทำคนเดียว  นั่งเตรียมข้อมูลค่อนข้างจะดึก นอนก็ไม่หลับเพราะตื่นเต้นจัด เราอยากจะจัดประชุมอย่างกันเอง ไม่เป็นทางการ คุยสบายๆในสวนมะม่วงด้านหลัง รพ.สต. ลืมบอกหัวหน้าว่าจะมีประชุม แต่หัวหน้าก็รู้จนได้เพราะมีประธานตำบลโทรไปขอลาประชุมเพราะติดธุระด่วน

 

             ไปนั่งรอผู้เข้าประชุมที่หน้า รพ.สต. แม่ปิ่น ประธาน อสม.คนหนึ่งที่เราจำชื่อได้แม่น  มาถึงก่อนใคร เดินมาบอกเราทันทีว่าวันนี้มีประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เราเองก็สงสัยในใจ   เอ....วันกำนันผู้ใหญ่บ้านทำไม ประธานอสม.ต้อเข้าร่วมด้วยหละ แต่ก็ไม่ได้ถามออกไป  เลยรับรู้ข้อมูลแค่ว่าวันนี้ส่วนใหญ่ที่มาประชุมจะเป็นแค่ตัวแทน

 

ยังดีที่เขาให้ตัวแทนมา นึกว่าจะไม่มีใครมา....เฮ่อ...

 

บางคนมาถึงก็รีบบ่น

/หมอนีส่งหนังสือช้านะ ผมพึ่งได้เมื่อเช้าเอง/  ง่า...เราเลยขอโทษท่านไป

คราวหน้าหมอจะแก้ตัวใหม่นะค่ะ

 

           ทุกคนเริ่มทยอยมาเรื่อยๆ แล้วเราก็ย้ายที่ประชุมกันเข้าไปในสวนมะม่วง กำลังจะเริ่มประชุมหัวหน้าเราขี่รถเข้ามาพอดี เลยได้ทันเข้ามาฟังเราเริ่มประชุมงาน

            วันนี้เราอยากได้วันนัดเกลี่ยดิน เพราะว่ามีดินบางส่วนไนสวนของเราที่ต้องปรับให้เท่ากับถนนที่พึ่งทำเสร็จไปเมื่อปีที่แล้ว (เดือนธันวาคม) ทุกคนบอกว่าให้เราติดต่อเรื่องดินก่อน ได้เรื่องว่าจะมาเทวันไหนยังไงค่อยนัดเกลี่ยดินกันอีกที  

 

                มีอสม. ชื่อคุณแม่เทเวศ จะประสานเรื่องหาดินให้เรา แต่จะให้คำตอบในตอนเย็นของวันนี้ ทุกคนเลยให้เราไปแจ้งข่าวในการประชุมอสม.สามตำบลในวันรุ่งขึ้น   ถัดจากหาวันเกลี่ยดินเราเลยมาคุยกันเรื่องสมุนไพร ปรากฏว่าชื่อที่เรารู้ ชาวบ้านไม่รู้ ชื่อที่ชาวบ้านรู้เราไม่รู้ คุยกันไม่เข้าใจ เลยยกยอดไปคุยกันในการประชุมครั้งต่อไป

 

            หัวหน้าเราเสนอให้ต่อท่อน้ำด้วยในวันเกลี่ยดิน ประธานอสม.ชื่อพ่อโสดา เสนอให้ขอไม้ไผ่ หมู่บ้านละ 3 ลำ  วันนั้นจบการประชุมด้วยการเลี้ยงน้ำคนละหนึ่งแก้ว หลายคนบอกว่าคุณหมอไม่น่าเอาน้ำเย็นมาให้เลย อากาศมันหนาว  เอาไว้ประชุมครั้งหน้าเราจะแก้ตัวใหม่ก็แล้วกัน

 

       ประชุมเสร็จ โล่งมาก......วันนี้พี่ติ๋วไม่มา ก็ไม่เป็นไร เราต้องพึ่งตัวเอง เพราะประชุมครั้งที่แล้วพึ่งพี่เค้าเอาไว้มาก การประชุมวันนี้ทำให้เราซึ้งว่า การกล้าทำอะไรๆด้วยตัวเองจะทำให้ความมั่นใจเพิ่มมากขึ้นได้อย่างน่าทึ่ง....

 

            เย็นนั้นเราเลยได้รู้ว่าดินจะมาเทให้วันพุธตอนบ่าย เราเลยวางแผนกับพี่ติ๋วว่าจะนัดวันเกลี่ยดินเป็นเช้าวันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม  ง่า...เลข 13  เลขไม่มงคลเลย แต่ได้เป็นวัพฤหัสบดีก็ถือว่าใช้ได้  

 

             ในวันที่ดินมาส่ง เราจะต้องจ่ายค่าดินไปประมาณสองพันหก ปัญหาคือเราไม่มีเงินสำรองจ่าย (จนเนอะ) เพราะว่าต้องสำรองเงินให้เป็นค่าอาหาร  เย็นวันนั้นเราเลยเข้าไปคุยเนียนๆกับคุณแม่วันเพ็ญเจ้าของดิน คุยกันไปคุยกันมา คุณแม่คนนี้ท่าทางใจดี เลยแกล้งพูดเล่น (แต่เอาจริง) ว่าค่าดินจ่ายอาทิตย์หน้าได้รึเปล่า ตอนนี้หมอไม่มีเงิน

           แม่วันเพ็ญใจดีมาก แกบอกว่าเข้าใจระบบราชการดีเพราะส่วนราชการก็ทำเหมือนที่เราขอ  แต่แม่วันเพ็ญก็บอกเราว่าให้ได้แค่อาทิตย์หน้า  ตอนนั้นลิงโลดมากเพราะคิดอยู่ว่าเดี๋ยวค่อยไปหาวิธีเอาเงินโครงการออกมาใช้จ่ายทีหลัง   ใจดีให้เซ็นค่าดิน ทั้งยังใจดีดูดวงให้ด้วย แกบอกแกเรียนมาจากเขมร

 

 เรื่องเงินเลยกลายเป็นเรื่องที่เราต้องรีบเคลียร์ให้ผ่านก่อนอาทิตย์นี้

แต่ใครเล่าจะคาดคิด (ก็เรานั่นแหละ) .....ว่าเราได้ทำพลาดบางอย่างเกี่ยวกับ

โครงการนี้ ในเรื่องเงิน


บรรยากาศการประชุม

หมายเลขบันทึก: 421835เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท