พระมหาสะง่า
พระมหา พระมหาสะง่า ธีรสํวโร ไชยวงค์

แบ่งปันรอยยิ้มในวันศุกร์


มิตรภาพของสัตว์ ที่ช่วยเหลือกันยามเกิดภัย

ดูแล้วยิ้ม... มิตรภาพของสัตว์ ช่วยเหลือกันยามเกิดภัย

ดูแล้วยิ้ม... มิตรภาพของสัตว์ ช่วยเหลือกันยามเกิดภัย


กบเกาะหลังงู

 กบเกาะหลังงู หนีน้ำท่วมในออสเตรเลีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก triplem.com  , tumblr.com

          ทุกครั้งที่โลกได้เผชิญกับภัยพิบัติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์น้ำท่วม แผ่นดินถล่ม แผ่นดินไหว สิ่งที่เห็นได้ชัดนอกเหนือจากความเศร้าสลดของผู้คนที่สูญเสียสิ่งที่ตัวเอง รักไป เห็นจะเป็นความมีน้ำใจของคนด้วยกัน ที่ต่างเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ แม้ว่าจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อนก็ตาม และการให้ความช่วยเหลือกับเพื่อนร่วมโลกนี้ ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ปรากฎให้เห็นเฉพาะในหมู่คนด้วยกันเท่านั้น แต่สัตว์น้อยใหญ่ก็ไม่ได้ต่างอะไรกัน พวกมันต่างช่วยเหลือกันเพื่อการเอาตัวรอด จนเกิดเป็นภาพที่น่ารักน่าเอ็นดูของมิตรภาพระหว่างสัตว์ต่างสายพันธุ์มาแล้ว มากมาย

          และล่าสุด ภาพของมิตรภาพต่างสายพันธุ์ก็ได้เกิดขึ้นให้เราได้เห็นกันอีกครั้ง แถมยังสร้างความประหลาดใจให้กับคนที่พบเห็นไม่น้อย เมื่อเจ้างูสีน้ำตาลตัวหนึ่ง ได้ยอมให้กบสีเขียวสวยเกาะหลังของมัน แล้วว่ายน้ำพาเจ้ากบหนีน้ำท่วม ในเหตุการณ์น้ำท่วมอย่างหนักที่ออสเตรเลีย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

          โดยภาพสุดน่ารักนี้ ถ่ายโดย อาร์มิน เจอร์แลค ขณะที่เขาเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนที่ประสบภัยน้ำท่วมในเมืองดาลบี้ ซึ่งเขาได้เปิดเผยว่า เขารู้สึกทึ่งมาก ๆ ที่ได้เห็นภาพที่เกิดขึ้นตรงหน้า เป็นไปได้อย่างไรที่งูจะยอมให้กบขี่หลังแบบนั้น เขาจึงไม่ลังเลที่จะหยิบกล้องขึ้นมาบันทึกภาพเก็บไว้ และภาพดังกล่าวก็ได้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหมู่เพื่อนฝูง และได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลกในเวลาต่อมา

          ขณะที่เพื่อนของเจอร์แลคคนหนึ่งได้กล่าวว่า มันค่อนข้างจะเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ทั่วไป เมื่อเกิดภัยพิบัติ พวกสัตว์ต่าง ๆ จะช่วยเหลือกัน และไม่ทำอันตรายแก่กัน แม้ในสภาวะปกติพวกมันอาจจะอยู่ในฐานะผู้ล่า และเหยื่อก็ตาม

ลิงอุ้มหมา

ลิงช่วยลูกสุนัขจากเหตุการณ์ท่อระเบิดในจีน


          ทั้ง นี้ เหตุการณ์สัตว์ช่วยเหลือสัตว์ มีให้เห็นได้อยู่เสมอแม้จะไม่บ่อยนักก็ตาม เช่น ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ก็มีการเผยแพร่ภาพลิงอุ้มลูกสุนัข หนีจากเหตุการณ์ท่อระเบิดในเมืองหนานจิง ประเทศจีน ซึ่งจากเหตุการณ์นั้นได้คร่าชีวิตคนไปกว่า 13 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 300 คน

หมายเลขบันทึก: 421646เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

นมัสการเจ้าค่ะ

ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะได้เห็นภาพอย่างนี้

สัจว์ดิรัจฉานยังมีความกรุณา

โดยเฉพาะกบกับงู ซึ่งปกติแล้ว กบน่าจะเป็นอาหารของงูนะเจ้าค่ะ

ขอบพระคุณเจ้าค่ะ สำหรับภาพอันชวนพิจารณา

นมัสการลา

  • กราบนมัสการพระคุณเจ้าครับ
  • โลกเรานับวันมีภัยพิบัติจากธรรมชาติเลวร้ายลงทุกที เพราะเราย่ำยีธรรมชาติมากเกินไป
  • สัตว์เป็นนักล่าเพราะธรรมชาติสร้างมา เพื่อให้ชีวิตแค่อยู่รอด แต่บางครากลับช่วยเหลือพึ่งพากัน น่าประทับใจ ต่างกับคนเราเป็นนักล่า มาสะสม เพราะจมในกิเลส โลภ โกรธ หลง นั่นเองครับ
ตุ๊เจ้าเก่าขนานใหม่

ไหว้สาพระอาจารย์

ผมไค่หื้อไอ่พวกนักการเมืองที่มันขบกั๋นมาเปิดดูบล็อกของพระอาจารย์ครับมันจะได้สำนึกพ่องครับ ขอบพระคุณครับพระอาจารย์

นมัสการเจ้าค่ะ

มานมัสการเนื่องในวันมาฆะบูชา

นมะสการลา

ขออภัยเจ้าค่ะ พิมพ์ผิดไป

นมัสการลา

นมัสการครับ

เป็นเรื่องที่น่าทึกจริงครับ  แต่ผมอดนึกไม่ได้ว่า

สัญชาตญาณ  กับเหตุผล 

สัตว์มัน  ใช้อะไรนะ

หรือมันใช้ทั้งสองอย่าง

ตุ๊เจ้าเก่าขนานใหม่

ไหว้สาพระอาจารย์ครับ

พระอาจารย์ครับผมเรียน มจร มา4ปีครับพระอาจารย์ แต่ความรู้ที่ผมเรียนมานั้นผมยังไม่อาจจะอธิบายกับตัวเองได้เลยว่า โลกธรรมที่ผมเผชิญอยู่ทุกวันนี้มันเป็นเพราะกรรมคือการกระทำในชาตินี้เองหรือมันมีอย่างอื่นที่ลิขิตชีวิตคนเราให้เดินตามมันครับพระอาจารย์ และที่เขาอธิบายและพูดถึงเรื่องดวงมันเกิดจากอะไร ผมจะรอเปิดอ่านครับพระอาจารย์

เจริญเทอญ  ตุ๊เจ้าเก่า

ดวงเป็นหนึ่งในศาสตร์โบราณเรื่อง โหราศาสตร์ สมัยพุทธกาลก็มีเรื่องเหล่านี้อยู่ ศึกษาดูไว้เป็นองค์ความรู้ก็ไม่เสียหาย ส่วนพระพุทธศาสนาให้พิจารณาจาก กรรม มากกว่าอย่างอื่น

คนขยัน ย่อมหาทรัพย์ได้, เกิดเป็นบุรุษจงพากเพียรไปจนกว่าจะประสพความสำเร็จ

,เมื่อเรามีความมั่นใจในความรู้ ความสามารถของเรา มั่นใจในสิ่งท่เราทำว่าเป็นประโยชน์ เป็นเรื่องที่ดีงาม  พระพุทธองค์ทรงให้แนวคิดไว้ว่า "ประโยชน์เป็นฤกษ์ของประโยชน์เอง ดวงดาวจะทำอะไรได้"

เท่าอี้ก่อนเนาะพี่หนาน

เจริญเทอญ

เจริญพร พี่่หนานใหม่

   ขงจื้อเคยกล่าวไว้ว่า "เมื่อเรารู้ เราก็รู้ว่าเรารู้    เมื่อเราไม่รู้  เราก้รู้ว่าเราไม่รู้

                               นั้นแล  คือความรู้"

                                              ขอเจริญพร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท