เพลี้ย ศัตรูตัวร้ายเริ่มระบาด


ตอนนี้ผักกาดกวางตุ้งในแปลงเริ่มถอนขายไปเรื่อยๆ ที่เหลืออยู่ในแปลงก็เริ่มน้อยลงแล้ว คงจะถอนอีกไม่กี่ครั้งก็คงจะหมดแล้ว สังเกตได้ว่าต้นที่เหลืออยู่ได้รับน้ำเต็มที่ต้นก็จะอวบสวยเหมือนต้นที่ถอนขายแรกๆได้เหมือนกัน จึงได้แง่คิดอีกอย่างหนึ่งคือ เวลาหว่านเมล็ดให้หว่านห่างๆ เข้าไว้ ถึงแม้จะเปลืองเนื้อที่แต่ก็ได้ต้นที่อวบๆ ขายได้ราคาดี พี่สาวบอกว่าคนที่ซื้อผักกาดแม่บอกว่า ผักกาดของแม่นั้นต้นอวบดี  มีพี่สาวเป็นสปายในตลาดด้วย ปกติพี่สาวจะไปนั่งเล่นที่ตลาดตอนเย็นๆ เป็นประจำ ไปทำอะไรนั้นไม่ขอบอกนะครับ... ไปนั่งเล่นเฉยๆ คงไม่ไปแน่ แต่ไปนั่งเล่นแล้วได้ตังค์ก็ไปทุกวัน

มาว่ากันต่อดีกว่าผักกาดกวางตุ้งนั้น เป็นผักที่ป้องกันวัชพืชได้อีกด้วย ก็คือ หญ้าไม่ค่อยจะขึ้นเท่าไรนักดีไปอีกแบบ ทั้งสองแปลงถ้าถอนหมดก็ว่าจะหว่านผักกาดต่ออีกรอบ เป็นผักที่ถนัดไม่ต้องคิดอะไรมาก ทำร่อง หว่าน แล้วรดน้ำทุกๆ วัน เท่านี้ก็ได้ผักไว้กินไว้ขายแล้วล่ะ

ภาพข้างล่างนี้เป็นแปลงผักกาด ถอนไปกี่ครั้งมันก็ยังดูเยอะอยู่เลย



ใกล้ๆ แปลงผักกาดนั้นแม่ได้ปลูกบวบอีกรุ่นแล้วล่ะ เอาไว้หลังจากรุ่นนี้หมดก็จะเก็บรุ่นต่อไปได้อีก ขึ้นเป็นต้นเล็กๆ แล้ว ข้างๆ บวบก็จะมีต้นกระเพราสลับกันไป ตรงที่แม่ปลูกบวบนี้ น้ำจากสปริงเกอร์ไปไม่ถึงน่ะซิ ต้องหิ้วน้ำมารด แต่ก็มีไม่กี่ต้นหรอกพอเหนื่อยได้นิดหน่อยเอง



เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแม่บอกให้ตัดต้นน้อยหน่าทิ้ง เราเองก็ว่าเอาไว้ก่อนจะตัดตอนไหนก็ได้ วันนี้เดินผ่านต้นน้อยหน่ามองขึ้นไปบนต้นดูว่ามันมีลูกออกมาบ้างหรือเปล่า พอมองขึ้นไป ตกใจสุดๆ ใต้ใบน้อยหน่ามีแต่เพลี้ยขาวเต็มไปหมดเลย  แล้วอย่างนี้มันจะระบาดลงมาที่ผักกาดไหมเนี่ย สงสัยเสาร์อาทิตย์นี้คงจะได้ตัดต้นน้อยหน่าแล้วล่ะ

ข้างล่างเป็นภาพเพลี้ย ถ่ายแบบเต็มๆ นี่ตัวเดียวนะเนี่ยยังอ้วนขนาดนี้ เห็นท่าจะทิ้งไว้นานไม่ได้ซะแล้ว



ยังลังเลอยู่เหมือนกันว่าจะตัดต้นน้อยหน่าทิ้งหรือหายามาฉีดดี แต่ตัดต้นเผาไฟไปก็น่าจะกำจัดได้อย่างดี ยังสงสัยอยู่ว่าเพลี้ยมันมาตอนไหนกัน ไม่ได้สังเกตต้นน้อยหน่าซะนานพอมาดูอีกทีเพลี้ยเต็มเลย ต่อไปต้นไม้ที่อยู่หลังบ้านจะต้องสังเกตอย่างละเอียด หากมีอะไรผิดปกติจะได้ป้องกันได้แต่เนิ่นๆ นี่ยังดีนะที่ไม่ลงแปลงผักกาด หรือว่ามันขมผักกาดก็ไม่แน่ใจ บวบของแม่ก็ยังไม่ลง ต้นถั่วฝักยาวก็ยังปกติดี แตงกวาของแม่ก็ยังไม่มีเพลี้ย สงสัยงานนี้เพลี้ยรอให้ต้นน้อยหน่าโดนดูดน้ำเลี้ยงจนตายก่อนถึงจะย้ายที่อยู่กันหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ แต่กว่าจะถึงตอนนั้นผมก็ถอนผักกาดหมดแล้วล่ะ และก็จัดการตัดต้นน้อยหน่าเผาทิ้งหมดแล้วล่ะ ขอเล่นบทโหดบ้างล่ะ

หมายเลขบันทึก: 421401เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2011 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีวิธีป้องกันยังไงให้ยั่งยินมั้ยครับ เห็นระบาดตั้งแต่ผมดูข่าวช่อง ๗ ตอนเด็กๆ

โปรดอย่าเผาต้นน้อยหน่าที่มี ตัวเพลี้ย เลยนะคะ..สงสารตัวเพลี้ย..แค่ตัดต้นน้อยหน่าแล้วเอาไปทิ้งไกลๆสวนก็น่าจะพอแล้ว..สัตว์และพืชพึ่งพากันตามธรรมชาติ..ขอบคุณค่ะ..

ตอบคุณครูหยุย

ผมเขียนแล้วก็สบายใจล่ะครับ มีคนอ่านผมก็ยิ่งสุขใจ เพราะเขียนแบบบ้านๆ ตามประสาชาวบ้าน

ตอบคุณบีเวอร์

ผมก็ไม่รู้จะมีวิธีป้องกันอย่างไร อย่างปีที่แล้วลงหนักจนผมเลิกปลูกไปพักนึงล่ะครับ จนมันหายไปจึงกลับมาปลูกผักใหม่อีก ตอนนี้ก็มาอีกล่ะแต่ไม่รู้ว่าจะหนักหรือเปล่า แต่จะพยายามควบคุมมันแต่เนิ่นๆ

ตอบคุณนงนาท สนธิสุวรรณ

ผมอยู่พื้นที่ในเมืองไม่รู้จะเอาไปทิ้งที่ไหนดี ตอนนี้ลองตัดกิ่งที่เป็นเพลี้ยแล้วฝากไว้กับถังขยะของเทศบาลให้นำไปทิ้งก่อน จะรักษาต้นน้อยหน่าไว้ก่อน ถ้าไม่ไหวจริงๆ ค่อยว่ากันใหม่ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่มีทางเลือกอีกทางหนึ่ง

เดี๋ยวจะลองค้นหาดูว่าเพลี้ยมันมีประโยชน์อะไรบ้างจะได้นำมาปรับใช้งานแต่ตอนนี้ผักกาดยังไม่ลง และใกล้จะเก็บหมดแล้วเลยหายห่วงไป แต่ก็ต้องป้องกันไว้ก่อนล่ะครับ

เพลี้ยอย่างนี้ เขาเรียก  เพลี้ยแป้ง จัดเป็นศัตรูตัวร้ายต่อพืชผักอย่างหนึ่ง มักจะระบาดในช่วงหน้าแล้ง จะชอบเกาะดูดกินน้ำเลี้ยงของต้นมะเขือ  พริก  น้อยหน่า  มะละกอ  กำจัดยากพอควร  แต่กับผักอื่น ๆ ไม่ค่อยเห็น แต่ก็อาจจะระบาดไปได้  ถ้าเกาะต้นพืชมาก ๆ  ต้นพืชนั้นจะมีอาการใบหงิกงอ ไม่โต  และตายในที่สุด  วิธีกำจัดก็คงต้องเผาทะลาย ถ้าระบาดไม่มาก ก็ตัดเฉพาะใบหรือกิ่งนั้น ไปทำลาย 

     การหว่านเมล็ดกวางตุ้งแล้วถอนไปจำหน่ายเมื่อต้นโต เว้นต้นเล็ก ๆไว้ ก็เป็นการทยอยเก็บไปขายได้   แต่ถ้าหากถอนต้นเล็ก ๆ แยกเอาไปปลูกในภาชนะหรือแปลงปลูกต่างหาก ก็จะได้ผลดีมากกว่า  เพราะบางครั้ง เมื่อถอนในแปลงใหญ่ไปขายแล้ว  ต้นเล็ก ๆ ที่โตไม่ทัน เราก็คงทิ้งไป น่าเสียดายนะ

เพลี้ยแป้งเจอบ่อย บางทีอยู่ตามใบฝรั่ง ตามร่องลูกน้อยหน่า ถ้าเห็นต้องรีบเด็ดแล้วทำลาย พอช่วยได้อย่ารอให้มีเยอะ

ปลูกผักได้ผลดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท